เกาหลีใต้พร้อมเดินหน้าสู่สังคมไร้เหรียญ

0
156

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (20 เม.ย. 2017) เกาหลีใต้ได้เริ่มก้าวเข้าสู่การบรรลุเป้าหมายของการเป็นสังคมไร้เหรียญ ภายในปี 2020 แล้ว

โดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ได้ดำเนินโครงการริเริ่มใหม่ๆ ทำให้ลูกค้าที่ใช้จ่ายในร้านค้าบางแห่ง ไม่จำเป็นต้องพกเหรียญไปเพื่อใช้จ่าย แต่พวกเขาสามารถชำระเงินด้วยการใช้บัตรแบบเติมเงิน (prepaid) ได้ เช่น บัตรโดยสาร

แนวความคิดสังคมไร้เหรียญกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศแห่งนี้ ผลการสำรวจของ BOK ระบุว่า ประชาชนประมาณ 2 ใน 3 กล่าวว่าพวกเขาไม่ได้พกเหรียญแล้ว ทั้งยังมีผู้คนกว่าครึ่งหนึ่งที่สนับสนุนแผนการกำจัดเหรียญอีกด้วย

แม้ว่าความสะดวกสบายจะเป็นหัวใจสำคัญ สำหรับแผนการของธนาคารกลางก็ตาม แต่ก็ยังมีอีกหลายประเด็นที่ยังต้องพิจารณา โดยในปี 2016 นั้น ธนาคารกลางได้ใช้งบประมาณไปราว 47 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อการผลิตเหรียญ

นิตยสาร Financial Times ได้ระบุคำพูดของ Lee Hyo-chan หัวหน้าฝ่ายวิจัยของสถาบันการเงินเครดิตในกรุงโซลว่า “การผลิตเหรียญ 10 วอนนั้นมีค่าใช้จ่ายมากกว่า 10 วอนเสียอีก”

เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่พึ่งพาเงินสดน้อยที่สุดในโลก ทั้งยังมีจำนวนผู้ถือครองบัตรเครดิตที่สูงอย่างยิ่ง อีกทั้งในขณะนี้เกาหลียังมีรายการซื้อขายด้วยเงินสดเพียงร้อยละ 20 เท่านั้น

(ขอบคุณรูปภาพจาก theinvestor.co.kr)