OTOP ช็อป ชิม สนุก และการเจรจาจับคู่ธุรกิจ ครั้งที่ 2

0
237

ภาพบรรยากาศงาน OTOP ช็อป ชิม สนุก และการเจรจาจับคู่ธุรกิจ ครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นวันที่ 27 เมษายน–1 พฤษภาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 10.30 – 19.00 น.  ณ บริเวณลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้า เจ.เจ.มอลล์ จตุจักรติดแอร์

โดยกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2 ซึ่งได้แก่ จังหวัดนครพนม จังหวัดมุกดาหาร และจังหวัดสกลนคร ผู้จัดงาน ได้กำหนดวิสัยทัศน์เพื่อพัฒนาให้เป็นเมืองที่ “มุ่งสร้างสังคมให้เข้มแข็ง ส่งเสริมและพัฒนาด้านการเกษตรกรรม อุตสาหกรรมการเกษตรการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านและจีนตอนใต้” จึงได้ร่วมกันจัดงาน“OTOP ช็อป ชิม สนุก และเจรจาธุรกิจ ครั้งที่ 2” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายช่องทางการตลาดสินค้าและบริการเด่นของกลุ่มจังหวัดให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายกันมากขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับกลุ่มผู้ประกอบการ OTOP และ SME ของกลุ่มจังหวัด รวมทั้งจัดแสดงนิทรรศการสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือสินค้า GI (Geographical Indication) ของกลุ่มจังหวัดด้วยการจัดงานในครั้งที่ 2 นี้ กลุ่มจังหวัดได้ดำเนินการมาต่อเนื่องตามนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมพัฒนา ผลักดันผู้ประกอบการ OTOP และ SME ของกลุ่มจังหวัดให้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้า เพิ่มรายได้ รวมทั้งเป็นการพัฒนาและกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับผู้ประกอบการในกลุ่มจังหวัด ได้พบปะกับคู่ค้าผู้ประกอบการในกรุงเทพมหานคร นำข้อมูลความรู้มาพัฒนาสินค้าและบริการให้มีคุณภาพ สามารถตอบสนองความต้องการผู้บริโภค และสามารถแข่งขันได้ในอาเซียนหรือภูมิภาคอื่นๆ ได้ สินค้าภายในงานอาทิ เช่น

  • หมูหันแก่งกระเบา สูตรลับเฉพาะ หมักเครื่องปรุงสูตรลับเฉพาะ กินพร้อมน้ำจิ้มสูตรพิเศษ ถ้าใครไม่ชอบกินหมูสามารถกินไก่หันได้ด้วย
  • แหนมเนือง อาหารเวียดนามจากเมืองกว๋างบิน ถูกปรับปรุงในสไตล์มุกดาหาร เพื่อเข้าลิ้นกับคนไทยมากขึ้น บรรจุสำเร็จรูปพร้อมผักเครื่องเคียง และผักสดอีกหลายอย่าง สามารถซื้อนำไปกินที่บ้านได้ทันที่
  • สับปะรดท่าอุเทน นครพนม สับปะรดที่ถือเป็นสินค้า GI อีกชนิด ปลูกได้เฉพาะที่นครพนมเท่านั้น มีเอกลักษณ์เฉพาะ มีรสชาติหวานฉ่ำ กลิ่นหอม ตาตื้น
  • เนื้อโคขุนโพนยางคำ หรือเนื้อ Thai French จากสกลนคร ทุกคนคงเคยได้ยินชื่อเสียงมาแล้ว เป็นวัวพันธุ์ผสมระหว่าง ฝรั่งเศส และ ไทย ใช้เทคนิคการให้โคฟังเพลงเพื่อให้วัวกินอาหารได้มาก เลี้ยงด้วยอาหารธรรมชาติเป็นหลัก โดยเชื่อว่าเนื้อวัวที่ได้จะนุ่ม ไม่แพ้เนื้อจากต่างประเทศ
  • ผ้าหมักโคลนหนองสูง จากมุกดาหาร ภูมิปัญญาชาวบ้านอายุเป็นร้อยปี นำผ้าหมักโคลนตมเนื้อละเอียด มีธาตุเหล็กสูง ทำให้สีติดทนนาน โดยสีที่ใช้จะใช้พันธุ์พืชธรรมชาติ เช่น สีแดงจากครั่ง, สีเหลืองจากลูกประโหด, สีเทาม่วงจากลูกคนเทา, สีดำจากมะกอกเลื่อม, สีควันบุหรี่จากลูกกะบก
  • แตงโมไร้เมล็ดนครพนม มีต้นกำเนิดจากสหรัฐฯ ก่อนจะถูกนำมาปรับปรุงกับแตงโมสายพันธุ์เขตร้อน โดยวิธีการธรรมชาติปลูกดูแลแบบให้น้ำเช้า-เย็น ใช้ระบบน้ำหยด รสชาติหวานกรอบ มีกลิ่นหอม ไร้เมล็ด เนื้อแน่น
  • ข้าวเปียก อาหารเช้าคนเวียดนาม ใช้เส้นข้าวเปียกขนาดเล็กเหนียวนุ่ม กับหมูยอและเนื้อหมู ต้มรวมกับน้ำซุปกระดูกหมูหอมจากกลิ่นหอมแดงเจียว ที่ต้มผสมกันในหม้อ จึงทำให้อาหารชามนี้เป็นอาหารเช้ายอดฮิตของคนมุกดาหาร

นอกจากนี้ยังมี น้ำหมากเม่าสกลนคร, ผ้าครามธรรมชาติสกลนคร, ปลาแม่น้ำโขงแดดเดียว, ข้าวฮางหอมทองสกลทวาปี, ขนมปากหม้อ, ข้าวไรซ์เบอรี่ และสินค้าอื่นๆอีกมากมาย

 

 

 

 

 

รายงานโดย  สิตานัน ตติพัฒน์วัฒนา  นักศึกษาสาขาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์