SME Today : In The Ice BINGSU

0
319

สำหรับคนที่ชอบรับประทานของหวานแบบเย็นๆหลายคนก็เคยรับประทานของหวานที่เรียกว่าบิงซูมาแล้วแต่หลายคนก็ยังไม่คุ้นกับชื่อ บิงซูว่ามันคืออะไร บิงซู หรือ  พัดบิงซู ( 팥빙수,  patbingsu) เป็นน้ำแข็งไสแบบเกาหลี กินกับเครื่องโรยหน้าที่มีรสหวาน เช่น ผลไม้หั่น นมข้นหวาน น้ำเชื่อมรสผลไม้ ถั่วแดงเมล็ดเล็ก พัดบิงซูเป็นของหวานที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในเกาหลี ปัจจุบันได้รับการดัดแปลงให้มีรสชาติที่หลากหลาย บางชนิดไม่ใส่ถั่วแดงกวนตามสูตรดั้งเดิม จึงตัดคำว่า “พัด”  ซึ่งแปลว่าถั่วแดงออก เหลือแต่คำว่า “พิงซู” ซึ่งแปลว่าน้ำแข็งไส

บิงซูที่นิยมในไทย คือ แบบเกล็ดน้ำแข็งนมที่เป็นแบบเกล็ดหิมะ ถือเป็นของหวานจากเกาหลีที่กำลังมาแรง เพราะนอกจากหน้าตาที่ดูน่ากินแล้ว เนื้อบิงซูนมที่ฟูดังปุยนุ่น ละลายในปาก เสิร์ฟพร้อม กับ ท้อบปิ้งที่มีให้เลือกทั้งผลไม้และขนมต่างๆ นั้นต่างจากน้ำแข็งใสทั่วๆไปที่เราเคยกินมานั้นเอง วันนี้ SME Today จะมาสัมภาษณ์ คุณธนภัทร ทองกัลยา หรือ คุณ พัท เจ้าของร้าน in the ice อยู่ที่ตลาดนัดดาวคะนอง

ทำไมถึงมาเปิดร้านบิงซู?

โดยส่วนตัวอยากจะทำธุรกิจสักอย่างจึงคิดก่อนว่าตัวเราเองชอบอะไรผมเป็นคนชื่นชอบทางค้าขาย อยากทำธุรกิจและเคยลองไปเดินตลาดนัดหลายแห่งไปศึกษาดูว่าอะไรที่ขายดีและง่ายและไปเจอสินค้าที่เกี่ยวกับขนมหวาน ซึ่งตัวเองมีความคิดว่าก็น่าทำขายเหมือนกัน  เพราะตอนนี้ธุรกิจขนมหวานกำลังได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นและตัวเราก็ยังไม่แก่มากซึ่งมีความคิดแบบวัยรุ่นอยู่จึงตัดสินใจเปิดธุรกิจร้าน บิงซู in the ice

กลุ่มลูกค้าหลักของร้าน

ร้าน บิงซู in the ice ตั้งอยู่ในตลาดนัดดาวคะนองก็มีคนมาใช้บริการมากหน้าหลายตาจะแบ่งเป็นช่วงมากกว่า อย่างเช่น ช่วงเย็น ก็จะเป็น นักเรียนนักศึกษามาใช้บริการกันเยอะ ช่วงหัวค่ำหน่อยก็จะเป็นกลุ่มที่มาเดินเล่นตลาดทั่วไปหรือกลุ่มวัยทำงานที่เลิกงานแล้วก็มาใช้บริการ

มีการจัดร้านอย่างไร

หน้าร้านมีความสำคัญต่อการดึงดูดสายตา เราตกแต่งแบบ MIX & MATCH โดยนำของที่มีอยู่มาใช้โดยให้เพื่อนๆเป็นคนช่วยกันออกแบบจุดเด่นของร้านโดยอยู่ที่ การตกแต่งร้านให้มีความสบาย ๆ ชิ่ว ๆมากกว่าให้กลุ่มลูกค้า อินกับ บรรยากาศของตลาดยามค่ำคืน

คิดว่าราคาของ น้ำแข็งใสบิงซู มีราคาแพงรึเปล่า

ก่อนที่จะเปิดร้านผมเองก็ลองไปกินร้านอื่นดูตอนแรกก็คิดในใจว่ามีราคาค่อนข้างแพง แต่พอได้มาเปิดร้านเป็นของตัวเองแล้ว ต้องคำนวณหลายสิ่ง หลายปัจจัย ทั้งค่าเช่าที่และ อุปกรณ์ต่างๆ หรือวัตถุดิบ ผมก็ใช้ของมีคุณภาพก็เลยต้องคิดแพงและลองเทียบกับร้านอื่นๆดูในปัจจุบันก็ถือว่าราคาปกติ

แนวความคิดในการดำเนินธุรกิจ

จริงๆผมก็ไม่ค่อยมีทฤษฎีเท่าไหร่ คืออยู่กับพนักงานแบบ เพื่อน แบบญาติพี่น้องกัน เค้าให้ใจเรา เราก็ให้ใจเขากลับ แค่นี้ก็ทำให้ธุรกิจสามารถก้าวต่อไปได้

โครงการในอนาคต

อนาคตก็ วางแผนทำอาหารทานเล่น หรือ ทำบิงซูหน้าใหม่ๆ ขึ้นเพื่อตอบสนองลูกค้าที่มาใช้บริการที่ตลาดนัดดาวคะนอง เพื่อให้ลูกค้ามีเมนูที่หลากหลายขึ้นและตอบสนองความต้องการของตัวเองและลูกค้าไปในตัว

สัมภาษณ์โดย วิภาวี บุญมากุล – คุณัญญา ฤทธิพงษ์ คณะนิเทศศาสตร์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์