ลุย Street Food เยาวราช ยกระดับมาตรฐานดึงดูดนักท่องเที่ยว

0
819

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ตรวจพื้นที่โครงการ Street Food ถนนเยาวราช พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวจากจุดเริ่มต้นโครงการบริเวณแยกเฉลิมบุรีถึงแยกราชวงศ์ โดยมีนายยุทธนา ป่าไม้ ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ รายงานการจัดระเบียบพื้นที่แผงลอยและการพัฒนาด้านสุขอนามัยแก่ผู้ค้าอาหารริมบาทวิถี ณ โรงพยาบาลเทียนฟ้า ถนนเยาวราช

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สำนักข่าว CNN ได้จัดอันดับให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีอาหารริมทางหรือ Street Food ที่ดีที่สุดในโลกติดต่อกันมา 2 ปี ในแต่ละปีสร้างรายได้ปีละกว่า 5 แสนล้านบาท ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ได้ให้นโยบายกรุงเทพมหานครขอความร่วมมือผู้ค้ารักษาคุณภาพของอาหาร ทั้งในส่วนของความสะอาด ถูกสุขลักษณะ และราคามาตรฐาน กรุงเทพมหานคร จึงร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงพาณิชย์ กำหนดให้ถนนเยาวราชและถนนข้าวสารเป็นพื้นที่นำร่องโครงการ Street Food เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาบริโภคอาหารที่ถูกสุขลักษณะ สะอาด ปลอดภัย และราคามาตรฐาน โดยกำหนดมาตรฐานการจัด Street Food ได้แก่ การแต่งกายของผู้ค้าที่ประกอบอาหารทุกร้านต้องสวมผ้ากันเปื้อน หมวก ถุงมือ มีการจัดระบบการล้างภาชนะ ไม่เททิ้งลงท่อระบายน้ำ จัดให้มีถังขยะทุกร้าน โดยกรุงเทพมหานครจะกำหนดจุดล้างจาน จุดคัดแยกขยะให้เป็นระเบียบ นอกจากนี้ทุกร้านจะต้องติดป้ายราคาแสดงสินค้าอาหารอย่างชัดเจน พร้อมทั้งมีภาษาไทย ภาษาอังกฤษ หรือภาษาจีนกำกับ เนื่องจากถนนเยาวราชนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นคนจีนร้อยละ 90 โดยตั้งเป้าหมายสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอีกปีละ 1 แสนล้านบาท

สำหรับโครงการ Street Food บนถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ ตั้งแต่แยกเฉลิมบุรีถึงแยกราชวงศ์ ยาวประมาณ 600 เมตร ส่วนใหญ่จำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม และเบ็ดเตล็ด โดยกำหนดให้ช่องทางซ้ายสุดเป็นพื้นที่สำหรับประชาชนเดินเลือกซื้ออาหารตั้งแต่เวลา 18.00–24.00 น. ให้ผู้ประกอบการค้า ร้านอาหารวางแผงค้าอาหารบนทางเท้าด้านชิดกับผิวการจราจร ขนาดแผงกำหนดไว้ ประมาณ 1.00×2.00 เมตร กรณีมีโต๊ะบริการให้ลูกค้านั่งรับประทาน ให้จัดโต๊ะเฉพาะในพื้นที่ของตนที่ได้รับอนุญาตโดยไม่ให้มีการค้าขายบนผิวการจราจรเด็ดขาด สำหรับผู้ค้าและผู้ช่วยค้าทุกคนจะต้องผ่านการอบรมและทดสอบด้านสุขอนามัย และโภชนามัยจากสำนักอนามัย กทม.ก่อน พร้อมกันนี้กรุงเทพมหานครได้จัดทำระบบฐานข้อมูลเพื่อตรวจตราไม่ให้ผู้ค้าที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ได้ผ่านการอบรมเข้าค้าขายโดยเด็ดขาดอีกด้วย นอกจากนี้ยังได้ประสานสถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย 2 และสถานีตำรวจนครบาลจักรวรรดิ ดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรบริเวณดังกล่าวอีกด้วย พร้อมกันนี้สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ได้จัดทำแอปพลิคเคชั่น LINE และ WECHAT เพื่อรับแจ้งหากประชาชนพบเห็นร้านอาหารที่ไม่ถูกสุขอนามัย หรือมีข้อเสนอแนะสามารถแจ้งได้ทันที โดยสแกน QR-Code ด้างล่างนี้