​โสมขาวพร้อมร่วมมือ หากโสมแดงเคลียร์ปัญหานิวเคลียร์แล้ว

0
82

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (23 พ.ค. 2017) สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า เกาหลีใต้ได้วางแผนที่จะกลับมาให้ความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หลังจากที่การแก้ไขปัญหานิวเคลียร์มีความคืบหน้าแล้ว 

เจ้าหน้าที่ผู้ไม่เปิดเผยนามของกระทรวงการรวมชาติกล่าวว่า การกลับมาสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือนั้น จะถูกผลักดันให้เกิดขึ้นในระยะยาว เมื่อปัญหานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว

โรงงานอุตสาหกรรมในนิคมแกซอง ซึ่งตั้งอยู่ในเขตชายแดนเกาหลีเหนือ ได้ถูกปิดตัวลงภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลปาร์คกึนเฮ ภายหลังการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่สี่ของเกาหลีเหนือ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

การเดินทางไปยังรีสอร์ทชมวิวภูเขากุมกังของนักท่องเที่ยวในเกาหลีเหนือ ก็ถูกระงับไปในเดือนกรกฎาคม 2008 เมื่อมีนักท่องเที่ยวหญิงชาวเกาหลีใต้ถูกยิงเสียชีวิต โดยฝีมือของทหารเกาหลีเหนือ ด้วยข้อกล่าวหาที่ว่าหญิงผู้นี้หลบหนีมายังพื้นที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต

นายชุง อุย ยอง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของนายมูน แจ อิน กล่าวในวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจะค้นหาหนทางเพื่อแก้ไขปัญหาทั้งสองประเด็น โดยให้อยู่ในขอบเขตที่จะไม่กระทบต่อการคว่ำบาตรของประชาคมระหว่างประเทศต่อเกาหลีเหนือ