​อยากรู้ไหม บะจ่างในจีนหน้าตาเป็นอย่างไร?

0
1348

อยากรู้ไหม บะจ่างในจีนหน้าตาเป็นอย่างไร?

บะจ่างที่เคยมีชื่อเรียกแต่โบราณว่า “เจี๋ยวสู่” (角黍) เป็นอาหารที่เต็มไปด้วยเรื่องราวทางวัฒนธรรม เนื่องจากแต่ละพื้นที่มีวัฒนธรรมการกินที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นจึงเกิดความแตกต่างของรสชาติบะจ่างแต่ละท้องถิ่น มาดูกันเถอะว่าจะมีที่ไหนเด่นๆบ้าง?

1.บะจ่างปักกิ่ง เป็นบะจ่างเด่นจากแถบเหนือของจีน โดยมีลักษณะค่อนข้างใหญ่ ส่วนใหญ่ทำมาจากข้าวเหนียว ส่วนไส้ก็มักจะใส่พุทรา และถั่วบด บางแห่งก็ใส่ไส้เป็นผลไม้ดองต่างๆ

2. บะจ่างกว่างตง เป็นบะจ่างเด่นจากแถบใต้ของจีน มีลักษณะค่อนข้างเล็ก แปลกตา ใช้ใบไม้ชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “ตงเย่” ห่อข้าวเหนียว ถั่วเขียว ไข่แดงเค็ม ถั่วลิสง หมูติดมันและเม็ดบัว พอกัดลงไปก็สัมผัสได้ถึงรสชาติเน้นๆของไส้บะจ่าง

3. บะจ่างเจียซิง มาจากมณฑลเจ้อเจียง สอดไส้ไปด้วยเนื้อ ถั่วบด และอื่นๆ ซึ่งข้าวนั้นใช้ข้าวเหนียวขาวชั้นเลิศ เนื้อก็คัดสรรมาจากเนื้อหมูส่วนขาหลัง หลังจากนึ่งบะจ่างเสร็จแล้ว น้ำมันของหมูก็จะซึมเข้าไปในข้าวเหนียว พอได้ลิ้มลองแล้วก็จะสัมผัสได้ถึงรสชาติอร่อย มันแต่ไม่เลี่ยน

4. บะจ่างเสฉวน เนื่องจากว่าคนเสฉวนทานเผ็ด ดังนั้นรสชาติของบะจ่างจึงเน้นหม่าล่า ซึ่งเป็นเครื่องปรุงที่ให้รสชาติเผ็ดแบบลิ้นชา วิธีการทำก็ประณีตใส่ใจ มีรสชาติโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ตรงที่เผ็ด ชาลิ้น เค็ม อีกทั้งมีกลิ่นหอมน่าทานสไตล์เสฉวน

5. บะจ่างซีอัน เป็นที่ลือชื่อในเรื่องของน้ำผึ้งมาเนิ่นนาน เอกลักษณ์ของบะจ่างชนิดนี้ก็คือมีแต่ข้าวเหนียว ไม่มีไส้ หลังจากนึ่งเสร็จก็ปล่อยให้เย็น หากว่าจะทานแล้วก็ทานคู่กับน้ำผึ้ง

6. บะจ่างไม้ไผ่ของยูนนานเป็นของโดดเด่นของชนกลุ่มน้อยในยูนนาน โดยใช้ภาชนะบรรจุเป็นไม้ไผ่สดชนิดต่างๆ ไส้ข้างในใช้ข้าวเหนียวหรือข้าวหอม จากนั้นก็พันปิดด้วยใบไม้