​ครั้งแรกในจีน! การสอบเข้ามหา’ลัยของผู้ป่วยโรดเอดส์โดยเฉพาะ

0
249

รายงานระบุว่า จะมีนักเรียนม.6 จำนวน 16 คนจากโรงเรียนมัธยมริบบิ้นแดงหลินเฝินรับการจัดสอบเข้ามหาวิทยาลัยเป็นพิเศษ เนื่องจากนักเรียนเหล่านี้เป็นผู้ป่วยโรดเอดส์ โดยกัวเสี่ยวผิง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัย 55 ปีกล่าวว่า “นี่เป็นการสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่จัดให้ผู้ป่วยเอดส์เป็นครั้งแรกของจีน”

โรงเรียนมัธยมริบบิ้นแดงหลินเฝินเป็นโรงเรียนสำหรับผู้ป่วยโรคเอดส์โดยเฉพาะแห่งเดียวของจีน ก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2011 อยู่ภายใต้กระทรวงศึกษาธิการของจีน ตั้งอยู่ในเมืองหลินเฝินของมณฑลซานซี ในปัจจุบันมีนักเรียน 33 คน ซึ่งค่ากินค่าอยู่ ค่าเสื้อผ้า รวมไปถึงค่ารักษาพยาบาลของนักเรียนนั้นทางโรงเรียนจะออกให้เต็มจำนวน หลายปีที่ผ่านมานี้ โรงเรียนภายใต้การนำของกัวเสี่ยวผิงนั้นดูแลและให้การศึกษาผู้ป่วยโรคเอดส์จนเติบโตเป็นผู้ใหญ่หลายคน เด็กเหล่านี้จึงผูกพันกับเด็กเหล่านี้ราวกับพ่อแท้ๆเลยทีเดียว

ในปีนี้จะมีนักเรียนเข้าสอบมหาวิทยาลัย 16 คน เป็นผู้ชาย 11 คน และผู้หญิงอีก 5 คน ซึ่งมาจากสายศิลป์ 10 คนและสายวิทย์อีก 6 คน

อย่างไรก็ตาม หลังจากก่อตั้งโรงเรียนมา ก็มีเด็กที่เสียชีวิตด้วยโรคเอดส์เป็นจำนวนหนึ่งเช่นกัน ซึ่งถือเป็นเรื่องสะเทือนใจของกัวเสี่ยวผิงมาก พอพูดถึงเรื่องนี้ทีไร เขาก็จะน้ำตาคลอเบ้าออกมาทุกที