นศ.นิเทศฯ ABAC นำเสนอแผนสื่อสารการตลาด ธีม AD of Thrones

0
251

นศ. นิเทศฯ ม.อัสสัมชัญ จัดงานนำเสนอแผนงานสื่อสารการตลาดและตราสินค้า Advertising Workshop Showcase 2016: AD of Thrones งัดกลยุทธ์การตลาด การสร้างแบรนด์ และโฆษณาในสถาการณ์จริง

นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาควิชาการโฆษณา คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ จัดงานนำเสนอแผนงานสื่อสารการตลาดและตราสินค้า Advertising Workshop Showcase 2016: AD of Thrones ณ ห้องเดอะเรสซิเดนซ์ โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ ในวันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับกลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาด การสร้างตราสินค้า และการโฆษณาในสถานการณ์การตลาดจริง ซึ่งการนำเสนองานครั้งนี้เป็นการจำลองรูปแบบการทำงานในวงการโฆษณาแบบ Pitching โดยมีตัวแทนจากผู้สนับสนุนตราสินค้าเป็นกรรมการตัดสินและคัดเลือกผลงานนักศึกษาทีมที่ดีที่สุด และมีตัวแทนจากบริษัทโฆษณาชื่อดังร่วมให้เกียรติในการรับฟังและให้คำแนะนำงาน

โดยงานครั้งนี้เป็นการนำเสนอภายใต้แนวคิด “AD of Thrones” มีผู้สนับสนุนทั้งหมด 3 ตราสินค้า ได้แก่ Glendee, Yayoi และ Kidkid ซึ่งแต่ละสินค้า (product) มีดินแดนของตนเอง ในแต่ละดินแดนก็มีตราสินค้ามากมาย โดยการจะชนะใจลูกค้าและได้มาซึ่งบัลลังก์การสื่อสารนั้นต้องอาศัยการเข้าใจและการทำการสื่อสารให้ตรงใจผู้บริโภค ซึ่งในหนึ่งดินแดนสินค้าจะมีเพียงหนึ่งการสื่อสารเท่านั้นที่จะได้ครอบครองบัลลังก์ หรือได้เป็นที่หนึ่งในใจผู้บริโภค

ทั้งนี้ ทีมที่ชนะการประกวดแผนงานสื่อสารการตลาดและตราสินค้า สำหรับร้านอาหารญี่ปุ่นยาโยอิ ได้แก่ “ทีม Addicted” ภายใต้แนวคิด “Cook Count” ทีมที่ชนะการประกวดสำหรับผลิตภัณฑ์มันฝรั่งแท่งทอดกรอบเกลนดี้ ได้แก่ “ทีม A Hook” ภายใต้แนวคิด “มันมันส์แบบไม่มัน” และทีมที่ชนะการประกวดสำหรับผลิตภัณฑ์หมากฝรั่งคิดคิด ได้แก่ “ทีม Survivor” ภายใต้แนวคิด “Classic Confident”

อาจารย์ จุฬามณี จันทรวรรณดี หัวหน้าภาควิชาการโฆษณา คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ กล่าวว่า ธีม AD of Thrones สะท้อนถึงผลงานและความคิดของนักศึกษาที่เรียนและทำงานอย่างตั้งใจที่จะนำเสนอ เรื่องการสื่อสารทางการตลาดและกลยุทธ์ของการสร้างแบรนด์ให้แก่ลูกค้า โดยกลยุทธ์เหล่านี้เป็นประโยชน์สำหรับลูกค้าให้เป็นผู้นำทางการตลาด

หัวหน้าภาควิชาการโฆษณา กล่าวต่อว่า รู้สึกดีใจที่ได้ทำงานกับนักศึกษามานานหลายเดือนและกับบางคนยาวนานหลายปี ในฐานะอาจารย์ อยากให้นักศึกษาตระหนักว่าชีวิตไม่ได้ง่ายดายและการที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตนั้น ควรจะไม่ย่อท้อและจะต้องมีความคิดเชิงบวก การเรียนรู้คือการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในระยะยาวและปริญญาตรีไม่ใช่แค่การจดจำเนื้อหาในหนังสือหรืองานที่ได้รับมอบหมายเพียงเท่านั้น มันเปรียบเสมือนเป็นบทเรียนหนึ่งของชีวิตที่จะเตรียมตัวต่อความท้าทายมากมายในชีวิต

คุณธีร์วี จิระวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดยาโยอิ จากบริษัท เอ็มเค อินเตอร์ฟู้ด จำกัด ผู้สนับสนุนจากร้านอาหารญี่ปุ่นยาโยอิ กล่าวว่า เป็นเกียรติที่ได้มาฟังผลงานของอนาคตคนที่จะเข้ามาอยู่ในแวดวงโฆษณาหรือการตลาด ได้ฟังมาหลายช่วงแล้ว หลายๆ กลุ่มได้ทำการบ้านมาจากคอมเม้นท์คราวที่แล้ว มีการคิดนอกกรอบ มี insight ที่ดี ได้เห็นพัฒนาการที่ดีในเรื่องการนำเสนอ มีสิ่งที่ดูดดึงพอสมควร สิ่งที่อยากจะฝากน้องๆ ที่ทำงานในอนาคตก็คือไอเดียที่มี ใช้พลังได้อย่างเต็ม การทำงานบางครั้งจะมีผิดพลาดแต่อย่าหยุด ลองผิดลองถูกเราก็จะเจอสิ่งที่ต้องการ

ส่วนคุณชาญชัย มหันตคุณ กรรมการผู้จัดการ และ ผู้นำเข้ารถยนต์ Jaguar Land Rover จากบริษัท อินช์เคป (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงงานในครั้งนี้ว่า “ชื่องาน AD of Thrones ได้แรงบันดาลใจจาก Game of Thrones ซึ่งถือว่าอินเทรนด์ดีนะครับ รู้สึกถึงความตั้งใจในการทำงาน ที่ประทับใจมาก คงเป็นไอเดียที่น้อง ๆ ได้ถ่ายทอดออกมา จากหลาย ๆ ทีมที่ต่างกัน กล้าคิด จากที่ผมทำงานมา พอทำมาเรื่อย ๆ ก็รู้สึกจะคุ้นชินแล้วก็มีแต่ไอเดียเดิม ๆ แต่พอได้มาเห็นน้อง ๆ คิดใหม่ ไอเดียใหม่ ๆ คิดเป็นครั้งแรกแล้วลงมือทำ จินตนาการมันกว้างกว่าครับ”

นางสาวศุภนิดา จรัสศรีวิสิษฐ์ ประธานนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาควิชาโฆษณา กล่าวว่า งานในครั้งนี้เป็นงานที่โชว์ผลงานทั้งหมดตลอดทั้งปีที่ผ่านมาของนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ ภาคโฆษณา มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ทุกผลงานล้วนผ่านการทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจจนเกิดเป็นผลงานที่ดีที่สุด ที่นักศึกษาทุกคนภาคภูมิใจนำเสนอ

“Workshop และ Showcase สอนให้เราได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่างเลยค่ะ ในเรื่องของการทำงาน โดยเฉพาะการทำงานเป็นกลุ่ม มันทำให้เรารู้ว่าการทำงานในสายโฆษณานั้นเราจะยึดความคิดตัวเองเป็นหลักและจะทำงานคนเดียวไม่ได้ เราต้องอาศัยทุกคนในกลุ่มช่วยกันในการขับเคลื่อนงานของเราให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ระหว่างทางมันอาจจะไม่ได้ราบรื่น เพราะความคิดเห็นของแต่ละคนอาจจะขัดแย้งและไม่ตรงกัน แต่ถ้าเราสามารถรับมือกับมันได้ และแก้ปัญหาเป็นเราก็พร้อมแล้วแหละค่ะที่จะออกไปเผชิญกับชีวิตการทำงานของจริง นอกรั้วมหาวิทยาลัย” นางสาวศุภนิดา กล่าว

นางสาวศุภนิดา เล่าอีกว่า การ Workshop และ Showcase ก็เหมือนการแข่งเรือยาว ที่ทุกคนบนเรือจะต้องช่วยกันพายอย่างขยันขันแข็ง เพื่อนำเรือลำของเราเข้าสู่เส้นชัยก่อนทีมอื่น หากมีใครคนหนึ่งในทีมหยุดพาย แน่นอนว่าเรือลำของเราก็จะแล่นช้าลง และสุดท้ายก็ต้องพ่ายแพ้ให้กับเรือลำที่ทุกคนช่วยกันพายไปข้างหน้าอย่างสามัคคี