​จีนจัดงานศพอย่างสมเกียรติให้สุนัขทหารที่ทำงานมากว่า 13 ปี

0
341

“เรดาร์” สุนัขตัวนี้เริ่มทำงานตั้งแต่ปี 2004 ในหน่วยตำรวจฉงชิ่ง ซึ่งอยู่ภายใต้กองกำลังตำรวจติดอาวุธของจีน โดยปกติแล้วสุนัขที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่จะทำงานเป็นเวลา 7 ปี แต่เจ้าเรดาร์กลับอุทิศตนทำงานเป็นเวลามากกว่านั้นถึงเท่าตัว ทำให้ชื่อเสียงของมันเป็นที่รู้จักไปทั่วทั้งหน่วยงาน

ผลการศึกษาระบุไว้ว่าสุนัขวัย 13 ปีถือว่ามีอายุเทียบเท่ามนุษย์ประมาณ 70 หรือ 80 ปี และในช่วงเวลากว่า 13 ปีของมัน เจ้าเรดาร์ก็ได้เข้าร่วมภารกิจมากกว่า 300 ครั้งแล้ว ทั้งภารกิจตรวจจับระเบิด การรักษาความปลอดภัย การบรรเทาภัยจากแผ่นดินไหวในเมืองเหวิ่นชวน เหล่านี้ล้วนเป็นผลงานอันโดดเด่นของเรดาร์ที่ทำให้มันได้โอกาสในการทำงานต่อไปอีก

ด้วยความช่วยเหลือของ Zhang Binbin ผู้ฝึกสอนของเรดาร์ ทำให้เรดาห์เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว และได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับสองในการแข่งขันทักษะของสุนัขทหารในปี 2014 อีกด้วย นอกจากนี้เรดาร์ยังมีชื่อเสียงในอินเทอร์เน็ต หลังจากที่ภาพของมันขณะถือสายยางให้ผู้ฝึกสอนสระผมได้ถูกเผยแพร่ไปทั่วในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างสุนัขกับผู้ฝึกสอน

อย่างไรก็ตามทุกชีวิตต้องมีวันสิ้นสุด หลังจากเดือนมีนาคมปีนี้ สุขภาพของเรดาร์ก็เริ่มแย่ลงเรื่อยๆ แพทย์รายงานพบสัญญาณความล้มเหลวของอวัยวะและระบบการเผาผลาญของมันที่เกือบจะหยุดลง ในช่วงสุดท้ายของชีวิต เรดาร์ไม่สามารถลุกยืนได้ แต่มันก็ยังสามารถยกศีรษะของตัวเองขึ้นมาและเห่าเสียงดังอย่างร่าเริงได้ เมื่อมันเห็นผู้ฝึกสอน Zhang

ในช่วงเช้าของวันที่ 29 เมษายน 2017 เรดาร์ได้เสียชีวิตลง ผู้บังคับบัญชาทหารได้แสดงความเห็นชอบให้จัดงานศพและการอำลาที่เหมาะสมกับเรดาร์ด้วยการยิงสลุต 13 นัด นาย Zhang กล่าวว่าการจัดงานศพแบบพิเศษนี้เป็นเครื่องหมายแสดงถึงความเคารพและเป็นเครื่องยืนยันถึงชีวิตแสนพิเศษของเรดาร์