​สหรัฐฯ-อินเดียจับมือส่งเสริมการค้า-ต้านก่อการร้าย

0
216

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (26 มิ.ย. 2017) โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของอเมริกาได้เข้าพบปะพูดคุยกับ นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีของอินเดีย พร้อมทั้งกล่าวยกย่องความสัมพันธ์ทวิภาคีที่เหนียวแน่น และให้คำมั่นสัญญาว่าจะส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น การค้า และการต่อต้านการก่อการร้าย

“หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมของเราในวันนี้ ผมบอกได้เลยว่าความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับสหรัฐอเมริกานั้นแข็งแกร่งและดีเยี่ยม” ทรัมป์กล่าวในการสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์กับโมดีในสวนกุหลาบของทำเนียบขาว

“อินเดียและสหรัฐอเมริกา เราเชื่อมโยงกันอยู่เสมอด้วยมิตรภาพและความเคารพ” เขากล่าวเสริม

ด้านนายโมดีได้กล่าวถึงการเจรจาครั้งนี้ว่าเป็น “เรื่องสำคัญมาก” พร้อมทั้งชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความไว้วางใจซึ่งกันและกันและค่านิยมร่วมกัน

“การพบปะและการเจรจาของเราในวันนี้จะกลายเป็นบันทึกที่สำคัญอีกหน้าหนึ่งในประวัติศาสตร์ของการร่วมมือและความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศ” นายโมดีกล่าว

ด้านทรัมป์กล่าวอีกว่า เขาคาดหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกับนายโมดี เพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าที่ยุติธรรมและเท่าเทียมกัน แต่เขาก็ยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีของอินเดียลดขอบเขตการขาดดุลทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับอินเดียให้แคบลงอีกด้วย