คนจีนใช้เวลากับสมาร์โฟนเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากบลาซิล

0
102

บริษัทอินเตอร์เน็ตของเยอรมนีแห่งหนึ่งได้ทำการสำรวจและพบว่า คนจีนใช้เวลาเฉลี่ย 3 ชั่วโมงต่อวันไปกับสมาร์ทโฟน ซึ่งมากเป็นอันดับสองของโลก รองจากคนบราซิลที่ใช้เวลามากกว่า 2 ชั่วโมง

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สมาร์ทโฟนได้กลายเป็นอุปกรณ์สื่อสารที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เนื่องจากผู้คนสามารถสั่งอาหาร เรียกแท็กซี่ ช้อปปิ้งออนไลน์ ตรวจสอบสุขภาพ และเข้าสู่สังคมได้เพียงปลายนิ้ว

แต่ทว่า ความสะดวกสบายเหล่านี้ได้กลายเป็นสิ่งที่เกินความจำเป็นและทำให้คนติด ซึ่งผู้คนจะรู้สึกไม่สบายใจหากสมาร์ทโฟนไม่ได้อยู่กับพวกเขา

ผลสำรวจพบว่า คนบราซิลใช้เวลาส่วนมากไปกับสมาร์ทโฟน เฉลี่ย 5 ชั่วโมงต่อวัน ตามมาด้วยคนจีนที่ใช้เวลา 3 ชั่วโมง ส่วนคนอเมริกัน อิตาลี สเปน เกาหลีใต้ แคนาดาและอังกฤษนั้นใช้เวลามากกว่า 2 ชั่วโมงต่อวันไปกับสมาร์ทโฟนของพวกเขา

Tomi Ahonen ที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือของอังกฤษกล่าวว่า ผู้คนมักจะเปิดดูสมาร์ทโฟนของพวกเขาทุก 6.5 นาที ซึ่งหมายความว่าพวกเขาเปิดดูสมาร์ทโฟน 150 ครั้งต่อวันเลยทีเดียว

การทำกิจกรรมน้อยลงเป็นสาเหตุหลักที่คนจีนติดสมาร์ทโฟน เห็นได้จากกิจกรรมนอกบ้าน เช่น กีฬา การท่องเที่ยว การแสดงทางศิลปะและการอ่านหนังสือไม่ได้รับความนิยมในหมู่คนจีนเหมือนในประเทศอื่นๆ ในขณะเดียวคนจีนก็เล่นอินเตอร์เน็ตด้วยสมาร์ทโฟนเพื่อฆ่าเวลามากขึ้น

ถึงแม้ว่าสมาร์ทโฟนจะช่วยผู้คนด้านความบันเทิงและความสะดวกสบาย แต่ก็ส่งผลกระทบต่อสุขภาพเช่นกัน เนื่องจากการจ้องหน้าจอเป็นเวลานาน ก็เป็นการส่งผลเสียต่อตาและกระดูกสันหลัง อีกทั้งยังส่งผลต่อการนอน ความดันเลือดและอัตราการเต้นของหัวใจด้วย