งานวิจัยชี้ การฝังเข็มแบบจีนช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้

0
537

เมื่อเร็วๆนี้ นักวิจัยในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ได้ดำเนินการศึกษาขนาดเล็กขึ้น โดยเก็บข้อมูลจากคนที่มีอายุระหว่าง 18-45 ปี จำนวน 74 คน ที่เข้ารับการฝังเข็ม อันเป็นวิธีรักษาทางการแพทย์แบบดั้งเดิมของแผนจีน แล้วพบว่ามากกว่าร้อยละ 50 ของผู้ให้ข้อมูลทั้งหมด มีอาการปวดประจำเดือนลดลง

ผลการศึกษารายงานว่า ผู้หญิงที่มาให้ข้อมูลกลุ่มนี้ผ่านการรักษาแบบฝังเข็มมาแล้ว 12 ครั้ง ทั้งแบบด้วยมือและแบบไฟฟ้าในช่วง 3 เดือน ทั้งยังมีรายงานจำนวนมากที่บันทึกไว้ว่าช่วงเวลา 3 วันแรกของการเป็นประจำเดือนที่ถือเป็น “ช่วงที่เจ็บปวดที่สุด” นั้น พวกเธอกลับรู้สึกเจ็บปวดน้อยลง และความจำเป็นที่ต้องใช้ยาลดอาการปวดก็ลดลงไปด้วย

ผลการศึกษาดังกล่าวได้ดำเนินเป็นเวลานานถึง 12 เดือน และพบว่าการฝังเข็มยังช่วยบรรเทาอาการต่างๆ ที่มักเกิดตามมาในช่วงรอบเดือนอีกด้วย เช่น อาการปวดหัวคลื่นไส้ และอารมณ์แปรปรวน เป็นต้น

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นสิ่งที่เรา “ไม่คาดคิดมาก่อน ซึ่งเราจะดำเนินการสำรวจในระดับที่ใหญ่ขึ้น ในอนาคต” Mike Armour นักวิจัยจากสถาบันการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติของมหาวิทยาลัยเวสเทิร์นซิดนีย์กล่าว

การฝังเข็มเกิดขึ้นมาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว และทฤษฎีแบบดั้งเดิมของจีนก็ชี้ให้เห็นว่าการฝังเข็มลงไปตามจุดต่างๆ จะช่วยปรับสมดุลให้กับการไหลเวียนของพลังงานในร่างกาย หรือที่เรียกในภาษาจีนว่า “ชี่”