สีจิ้นผิงเร่ง “กำลังทั้งหมด” ลงช่วยเหลือพื้นที่จิ่วไจ้โกว หลังเผชิญแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 7.0

0
210

ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวแห่งประเทศจีน (CENC) รายงานเหตุแผ่นดินไหวระดับ 7.0 แมกนิจูด บริเวณอำเภอจิ่วไจ้โกว มณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อเวลา 21.19 น. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงปักกิ่งของวันที่ 8 ส.ค.

รายงานระบุว่า จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวถูกตรวจจับได้ที่ละติจูด 33.2 องศาเหนือ ลองติจูด 103.82 องศาตะวันออก และมีความลึกราว 20 กิโลเมตร โดยแรงสั่นสะเทือนสามารถรู้สึกได้ถึงนครเฉิงตู เมืองเอกของเสฉวน ที่อยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางฯ ไปทางใต้ราว 300 กิโลเมตร

สื่อทางการจีนรายงานว่า เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยว และผู้บาดเจ็บราว 63 ราย โดยปัจจุบันทางการท้องถิ่นในอำเภอข้างเคียงจิ่วไจ้โกวได้ส่งทีมแพทย์และพยาบาล รวมถึงทีมกู้ภัยลงพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เพื่อช่วยเหลือประชาชนเป็นการเร่งด่วนแล้ว

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงได้เรียก “กำลังทั้งหมด” ให้รุดหน้าไปปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและบรรเทาสาธารณภัยที่อำเภอจิ่วไจ้โกว มณฑลเสฉวน หลังเกิดเหตุเมื่อคืนที่ผ่านมา

สีจิ้นผิงกล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสอบผลกระทบของเหตุการณ์แผ่นดินไหว อพยพและจัดหาที่อยู่ให้ทั้งนักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่น ลดยอดผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

“เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นในฤดูน้ำหลากและเป็นฤดูท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ควรจะเร่งเตือนภัยทางอุตุนิยมวิทยาล่วงหน้าอย่างรวดเร็ว จับตาดูความเป็นไปทางธรณีวิทยาเพื่อป้องกันหายนะอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงพยายามอย่างเต็มกำลังเพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน” ประธานาธิบดีจีนกล่าว

หลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ก็ออกมาเร่งให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นทั้งหมดรุดเข้าปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือและจับตาดูความเคลื่อนไหวของภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้น

ฝ่ายคณะรัฐมนตรีจีนได้ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยระดับชาติลงพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว เพื่อให้คำแนะนำแก่ภารกิจช่วยเหลือ ส่วนหน่วยงานการปกครองท้องถิ่นก็ประกาศภัยฉุกเฉินระดับสูงสุดตอบรับสถานการณ์

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรายงานว่า นักท่องเที่ยวประมาณ 31,500 รายได้อพยพมาสู่พื้นที่ปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้จัดที่พักอาศัยชั่วคราวไว้ที่โรงแรมใกล้กับเขตจางจาในจิ่วไจ้โกว