งาน “สัปดาห์วิทยุกระจายเสียงเซี่ยงไฮ้” และ “มนต์เสน่ห์มหานครเซี่ยงไฮ้” ที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย

0
178

“สัปดาห์วิทยุกระจายเสียงเซี่ยงไฮ้” จะออกอากาศทางสถานีวิทยุ 103 Like FM ทุกวัน ระหว่างวันที่ 25–29 สิงหาคม เวลา 21.00 น. เพื่อเล่าเรื่องราวของเซี่ยงไฮ้ให้ท่านฟัง ถ้าท่านจำได้ ช่วงเวลาเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้ว เราก็ได้แนะนำเซี่ยงไฮ้ให้ท่านรู้จักไปบ้างแล้ว เราพาเพื่อนผู้ฟังเดินชมตรอกซอยในมหานครเก่าแก่แห่งนี้ พร้อมกับเล่าถึงสภาพเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของเซี่ยงไฮ้ ส่วนในครั้งนี้ เราได้นำเรื่องราวใหม่เอี่ยมของเมืองและผู้คน ซึ่งเต็มเปี่ยมไปด้วยความประทับใจและความแปลกใหม่ทุกตอนมามอบให้ท่านผู้ฟัง

นอกจากนี้ สำนักงานสารนิเทศนครเซี่ยงไฮ้ สมาคมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับต่างประเทศของเมืองเซี่ยงไฮ้ หอสมุดเซี่ยงไฮ้ ศูนย์วิทยุกระจายเสียงบูรพา สถานีวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์เซี่ยงไฮ้ ได้ร่วมมือกันจัดงาน “มนต์เสน่ห์มหานครเซี่ยงไฮ้” ขึ้นที่หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 25 สิงหาคม ซึ่งได้คัดเลือกภาพถ่าย “มนต์เสน่ห์มหานครเซี่ยงไฮ้” จำนวน 20 ภาพ มาจัดแสดง พร้อมหนังสือชุดเรื่อง “เทพนิยายสร้างโลก” ที่แนะนำวัฒนธรรมประชาชาติจีนและความเป็นไปของเซี่ยงไฮ้มาจัดแสดง ขณะที่หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานครก็จะจัดพื้นที่แสดงนิทรรศการ “หน้าต่างเซี่ยงไฮ้” ให้สาธารณชนเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ด้วย

สิ่งที่น่ากล่าวถึงเป็นพิเศษในงานนี้คือ การเปิดตัวครั้งแรกที่กรุงเทพฯ ของหนังสือการ์ตูนซีรีย์เรื่อง “การเปิดฟ้าดินประชาชาติจีน – เทพนิยายการสร้างโลก” ชุดละ 30 เล่ม ที่รังสรรค์ขึ้นโดยนักเขียนและนักวาดภาพประกอบที่มีชื่อเสียงระดับประเทศของจีน ทุกเล่มล้วนเป็นงานศิลปะสุดพิเศษ ผู้ที่รักและสนใจเรียนรู้วัฒนธรรมที่สืบทอดมายาวนานของจีนไม่ควรพลาดโอกาสนี้เป็นอย่างยิ่ง

สำนักงานสารนิเทศรัฐบาลประชาชนเมืองเซี่ยงไฮ้Information Office of Shanghai Municipality) ในฐานะเจ้าภาพจัดกิจกรรม “มนต์เสน่ห์มหานครเซี่ยงไฮ้” ครั้งนี้ ระบุว่า คนไทยและชาวกรุงเทพฯ จะได้ทำความรู้จักกับเซี่ยงไฮ้ สัมผัสเซี่ยงไฮ้ และใกล้ชิดกับเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของประเทศจีน และเป็นมหานครที่หลอมรวมทั้งความเป็นจีนและสากลเข้าด้วยกัน ขณะที่ กรุงเทพฯ เป็นเมืองหลวงของประเทศไทย เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ และเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง เซี่ยงไฮ้กับกรุงเทพฯ มีความคล้ายคลึงกันมาก เป็นเมืองแห่งสายน้ำ และเป็นเมืองท่าสำคัญใน “เส้นทางสายไหมทางทะเล”

ตั้งแต่เซี่ยงไฮ้กับกรุงเทพฯ สถาปนาความสัมพันธ์เป็นเมืองพี่เมืองน้องเมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2559 เป็นต้นมา ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจ ให้สิทธิพิเศษ และอำนวยประโยชน์แก่กันในด้านต่างๆ เกื้อกูลให้สายสัมพันธ์ของทั้งสองเมืองสนิทแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ตามคำขวัญที่ว่า “ร่วมหารือ ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน” ภายใต้แนวคิด “One Belt, One Road”

สำหรับ ศูนย์วิทยุกระจายเสียงบูรพา สถานีวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์เซี่ยงไฮ้ (SMG Radio) เป็นกลุ่มสื่อมวลชนที่สำคัญของประเทศจีน ซึ่งมีหน้าที่บันทึกการเปลี่ยนแปลงยุคสมัย สะท้อนความเป็นไปของเมืองด้วยเสียง ตั้งแต่ พ.ศ.2549 จนถึงทุกวันนี้ โดย “สัปดาห์วิทยุกระจายเสียงเซี่ยงไฮ้” จัดขึ้นด้วยความสำเร็จและได้รับความนิยมจากผู้ฟังมาแล้วทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย อิตาลี ตุรกี ศรีลังกา เป็นต้น

สำหรับการจัดงานในกรุงเทพฯ ครั้งนี้ จะเน้นถึงความฝันของคนธรรมดาที่ใช้ชีวิตอยู่ในมหานครระดับสากล และมุ่งแสวงหาการพัฒนาอย่างสมานฉันท์ระหว่างเมืองที่ทันสมัยกับวิถีชีวิตของผู้คน

ทั้งนี้ ในฐานะที่เซี่ยงไฮ้และกรุงเทพฯ เป็นเมืองพี่เมืองน้องกัน และในฐานะที่ศูนย์วิทยุกระจายเสียงบูรพา สถานีวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์เซี่ยงไฮ้เป็นพี่น้องกับสถานีวิทยุ FM 103 Like FM แสดงให้เห็นสายสัมพันธ์ของมิตรจากแดนไกลที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความปิติยินดี เราจึงขอแนะนำให้ท่านติดตามรายการต่างๆ ในกิจกรรมในครั้งนี้อย่างจริงใจ…อย่าพลาดโดยเด็ดขาด