ปิดงาน “วันสถาบันขงจื่อโลก” และวันสัปดาห์สถาบันขงจื่อภูเก็ต ประจำปี 2017

0
302

วันที่ 28 เดือนกันยายนปี 2017 สถาบันขงจื่อภูเก็ต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หรือ “ขงจื่อภูเก็ต” ได้จัดงานวันขงจื่อโลกขึ้น โดยสภาสมาพันเยาวชนยุโรปอเมริกา-เซี่ยงไฮ้ ซึ่งก่อตั้งมา ประมาณ 104 ปี ส่งเยาวชนที่เคยไปเรียนต่อในฝรั่งเศส ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และญี่ปุ่น เป็นต้น เดินทางมาร่วมงานและจัดนิทรรศการที่ประเทศไทยในครั้งนี้ ซึ่งตรงกับวันเกิดของขงจื้อเมื่อ 2,568 ปีมาแล้ว โดยกิจกรรมนี้จะดำเนินไปจนถึงวันที่ 1 ตุลาคม 2017

นอกจากนี้ยังมีแขกผู้มีเกียรติหลายท่านเข้าร่วมงาน อาทิ มาดามม่า รองกงสุลใหญ่และหัวหน้าสำนักงานกงสุลจังหวัดภูเก็ตแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายถาวร จิรพัฒนโสภณ นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายอรรถพงษ์ จันทรัตนวงศ์ รองนายกเทศมนตรีกะทู้ มาดามจู ผู้อำนวยการสถาบันขงจื้อหาดใหญ่ ดร.อภิชาติ หีดนาคราม คณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สมาพันธ์ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดภูเก็ต

ภายในงานแขกผู้มีเกียรติจะได้รับชมวีดีทัศน์แนะนำประเทศจีน กิจกรรมขับร้องดนตรีจีน และการเขียนพู่กันจีนจากจิตรกรที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ พร้อมดื่มด่ำกับรสชาติสุราและอาหารที่มีชื่อเสียงจากประเทศจีน ขณะที่เยาวชนที่เคยไปเรียนต่อต่างประเทศนำความรู้มาแลกเปลี่ยนกัน เพื่อให้เห็นถึงมุมมองและความคิดจนเกิดเป็นการพัฒนาร่วมกันในอนาคต

โดยผู้จัดงานหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของทั้งสองประเทศ และเป็นบ่อเกิดความเข้าใจในด้านวัฒนธรรมของกันและกัน