ประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีน และส่งเสริมความสัมพันธ์ วิเคราะห์การประชุมสมัชชาผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์จีนทั่วประเทศ ครั้งที่ 19

0
648
นายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีน และส่งเสริมความสัมพันธ์

วันที่ 20 ตุลาคม 2560 นายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีน และส่งเสริมความสัมพันธ์ ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวซีอาร์ไอว่า การเปลี่ยนแปลงยุทธศาสตร์และนโยบายของจีนย่อมกระทบต่อโลก โดยเฉพาะในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการประชุมครั้งนี้ทั่วโลกยิ่งจับตามอง

นายพินิจ ระบุว่า การขยับตัวของจีนกระทบต่อทั่วโลก และย่อมกระทบต่อไทยอย่างแน่นอน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือ เมื่อเศรษฐกิจจีนเข้มแข็งจึงส่งผลอย่างชัดเจนต่อการท่องเที่ยวไทย การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง
ส่งผลต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ การเปิดโอกาสอย่างเท่าเทียมในการทำธุรกิจการค้าของชาวต่างชาติในจีน ก็เป็นโอกาสของไทยด้วยเช่นกัน

ส่วนแนวนโยบายที่นายพินิจมองว่ามีพลังต่อประชาชาติจีนและทั่วโลก อาทิ การแก้ปัญหาความยากจน ซึ่งกำหนดให้บรรลุเป้าหมายในปี 2020 นายพินิจมองว่าเป็นนโยบายที่เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง และทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง เป็นการสร้างสังคมนิยมที่ทันสมัย ให้ทุกคนอยู่ดีกินดี นอกจากนี้แนวนโยบายที่จะไม่คุกคามและแทรกแซงประเทศใดของจีนแสดงให้เห็นถึงความต้องการให้สังคมโลกมีสันติสุขและเกิดการแบ่งปันกัน ส่วนนโยบายที่เห็นเป็นรูปธรรมและผู้คนกล่าวถึงกันมากที่สุดก็คือ การปราบปรามคอร์รัปชั่น ซึ่งประธานาธิบดีจีนมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อพรรคคคอมมิวนิสต์จีนอย่างร้ายแรง และต้องกำจัดให้สิ้นซาก เพื่อสร้างสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์แบบจีนให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น