11 อาชีพโคตรโสดของจีนประจำปี 2017

0
1184

โดยทั่วไปแล้วถ้าพูดถึงการจัดอันดับ เราจะคุ้นเคยกับการจัด 10 อันดับแรกหรือท้อปเท็นกันซะเป็นส่วนใหญ่ บทความนี้จั่วหัวเป็น “11” อันดับแรก เหมือนจะมีความพิเศษ และแน่นอนว่าความพิเศษนั้นเกี่ยวกับข้องกับเลข 11 ซึ่งก็คือเทศกาลน้องใหม่แต่มาแรง (มาก) ที่กำลังจะมาถึง – วันคนโสดหรือวันที่ 11 เดือน 11 เรามาดูกันว่าปีนี้ชาวเน็ตติเซ่นของจีนโหวตให้อาชีพไหนขึ้นแท่นโคตรโสดประจำปีบ้าง

พาสปอร์ตคนโสด (ที่มา: http://www.cnbzol.com/20171019/131929.html )

อันดับบนสุดของตารางหรืออาชีพที่ถูกชาวจีนโหวตว่าโคตรโสดที่สุดคืออาชีพ “นักเขียนหรือกวี” จริงๆ แล้วนักเขียนหรือกวีที่มีรายได้สูงระดับที่เรียกว่าเศรษฐีก็พอมีอยู่ แต่ส่วนมากของคนอาชีพนี้จะอาศัยอยู่ใน “บ้านน้อยคอยรัก” “นั่งรอคอยเธอตรงนี้เงียบๆ คนเดียว” ที่จริงแล้วก็ไม่ค่อยน่าแปลกใจเท่าไหร่เพราะอาชีพนี้ส่วนใหญ่จะเก็บตัวอย่างสงบเงียบอยู่บ้านเพื่อใช้สมาธิและความสร้างสรรค์ผลิตผลงานออกมา นักเขียนชื่อดังของจีนที่เข้าข่าย (และถูกโหวตให้เป็นนักเขียนโสดสุดฮอตประจำปีนี้เช่นกัน) ตัวอย่างเช่น จางอีอี

จางอีอี นักเขียนโสดสุดฮอตของจีน (ที่มา: http://www.hscbw.com/a/zonghe/2017/1019/67616.html )

อันดับที่สองเป็นอาชีพค่อนข้างใหม่ในสังคม นั่นก็คือ “พวกเน็ตไอดอลหรือหว่างหง” อาชีพนี้กลายเป็นอาชีพใหม่ในจีนที่สามารถทำเงินได้อย่างมหาศาล มีแฟนคลับหรือผู้ติดตามเยอะ แต่ในขณะเดียวกันกลุ่มนี้ก็ไม่มีชีวิตส่วนตัวเลย เรียกได้ว่าทั้งวันแทบจะอยู่แต่ในห้องคอยไลฟ์สดกับบรรดาแฟนคลับทั้งหลาย มองๆ ดูก็ไม่น่าแปลกใจที่จะครองความเป็นโสดกันไว้อย่างเหนียวแน่น

บรรดาเน็ตไอดอลจีนกำลังไลฟ์เรียกไลค์(หัวใจ) จากแฟนคลับ (ที่มา: http://www.hscbw.com/a/zonghe/2017/1019/67616.html )

อันดับสามได้แก่อาชีพ “ผู้จัดการส่วนตัว” ซึ่งผู้จัดการส่วนตัวนี้ ที่จีนจะแบ่งไปตามสาขาอาชีพ ถ้าเป็นพวกอสังหาริมทรัพย์ก็จะเรียกโบรคเกอร์หรือนายหน้า แต่ถ้าเป็นวงการมายาก็คือผู้จัดการส่วนตัว โดยเฉพาะพวกผู้จัดการส่วนตัวของดารานักแสดงที่แทบทั้งปีจะต้องติดตามเป็นผู้ดูแล ไม่ว่าดาราจะเดินทางออกงานที่ไหนบนโลกใบนี้ก็จะเห็นผู้จัดการตามไปด้วยดั่งเงาตามตัว ถึงมีแฟนก็ต้องไม่ได้อยู่ด้วยกัน แล้วจะไม่ให้ติดอันดับอาชีพโคตรโสดได้อย่างไร ยกเว้นจะถือคติรักแท้แพ้ใกล้ชิด อย่างวลีเด็ดของหวังเป่าเฉียง พระเอกหนังลอสอินไทยแลนด์ที่ฮิตกันไปทั่วบ้านทั่วเมืองจีนอยู่พักหนึ่งว่า “ระวังฟืนไฟ-ระวังขโมย-ระวังผู้จัดการส่วนตัวไว้ให้ดี”

หวังเป่าเฉียง พระเอกชื่อดังสมัยยังหวานชื่นกับอดีตภรรยา (ที่มา: http://www.epochtimes.com/b5/16/8/17/n8211680.htm )

นอกจาก 3 อันดับแรกที่กล่าวมาแล้ว พวกนักกีฬาที่วันๆ เอาแต่มุ่งมั่นซ้อม พนักงานส่งของที่ไม่ว่าพายุจะกระหน่ำแค่ไหนก็จะฝ่าฟันไป นักกฎหมายที่หากจะแต่งงานก็ต้องทำบัญชีแยกทรัพย์สินส่วนตัวเสียก่อน พวกนักข่าวหรือบรรณาธิการที่โดนความกดดันจากการทำงานรุมล้อม พวกดารานักแสดงนักร้องพิธีกรคนในวงการมายา วันๆ เฝ้าแต่หน้าจออย่างพวกโปรแกรมเมอร์ พยาบาลที่ทั้งวันทั้งคืนต้องเฝ้าดูแลคนป่วย และนางฟ้าติดปีกที่ทำงานไม่เป็นเวลาอย่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (แอร์โฮสเตส) พวกนี้ก็ไม่พลาด ติดท้อป 11 – อันดับอาชีพโคตรโสดประจำปี 2017 ของจีนด้วยเช่นเดียวกัน

11 อาชีพโคตรโสดประจำปี 2017 โหวตโดยชาวเน็ตจีนมีดังนี้

  1. นักเขียน/ กวี
  2. เน็ตไอดอล
  3. ผู้จัดการส่วนตัว
  4. นักกีฬาอาชีพ
  5. พนักงานส่งของ
  6. นักกฎหมาย
  7. นักข่าว/ บรรณาธิการ
  8. คนในวงการบันเทิง (นักร้อง นักแสดง พิธีกร นางแบบและนายแบบ)
  9. พยาบาล
  10. พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

ที่มาข้อมูล: http://www.hscbw.com/a/zonghe/2017/1019/67616.html

เรียบเรียงและรายงาน: อรอนงค์ อรุณเอก 林敏儿