เปิดงานมหกรรมสิ่งพิมพ์จากสาธารณรัฐประชาชนจีนสัญจร ครั้งที่ 1 ในเอเชียอาคเนย์

0
227

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีการเปิดงานมหกรรมสิ่งพิมพ์จากสาธารณรัฐประชาชนจีนสัญจร ครั้งที่ 1 ในเอเชียอาคเนย์ โดยมีบุคคลจากวงการหนังสือทั้งไทยและจีนเข้าร่วมอย่างคับคั่ง

ในพิธีเปิดงานได้รับเกียรติจากนายเจียงเหม่าหนิง ผู้อำนวยการสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน นางหลันซูหง ที่ปรึกษาฝ่ายวัฒนธรรมสถานทูตจีนและผู้อำนวยการศูนย์วัฒธรรมจีน ณ กรุงเทพฯ นายสมเกียรติ พันธรรม รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมไทย และนางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย

นายเจียงเหม่าหนิง ผู้อำนวยการสื่อและสิ่งพิมพ์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

นายเจียงเหม่าหนิงกล่าวว่า การจัดงานมหกรรมหนังสือที่กรุงเทพมหานครที่มีหนังสือมาแสดงกว่า 10,000 ประเภท รวมแล้วกว่า 50,000 เล่ม นอกจากนี้ยังมีการแสดงดนตรี การแสดงหุ่นกระบอกที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม การแสดงเครื่องปั้นดินเผา วัฒนธรรมชาจีน และแพทย์แผนจีนด้วย

เนื่องจากเมื่อเดือนที่ผ่านมา ประเทศจีนมีการจัดประชุมสมัชชาฯ ครั้งที่ 19 ซึ่งเป็นที่จับตามองของคนทั้งโลก โอกาสนี้เราจึงนำหนังสือที่เกี่ยวกับการประชุมสมัชชาฯ 19 เป็นการเฉพาะมาจัดแสดงด้วย รวมถึง “ยุทธศาสตร์ในการบริหารประเทศ” และ “การหลุดพ้นจากความยากจน” ที่เขียนโดยสีจิ้นผิงอีกด้วย ซึ่งหนังสือเหล่านี้ได้สะท้อนให้เห็นยุทธศาสตร์การบริหารของประเทศจีน เป็นโอกาสอันดีที่จะให้ประชาชนชาวไทยได้มีโอกาสศึกษาเรียนรู้การบริหารประเทศภายใต้ระบอบสังคมนิยมอัตลักษณ์จีน

และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าวงการสิ่งพิมพ์ไทยจะใช้ประโยชน์จากการจัดงานครั้งนี้ในการแสวงหาความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อยกระดับความสัมพันธ์และอนาคตระหว่างไทยจีนที่มีความสวยสดงดงาม และขออวยพรให้การจัดงานครั้งนี้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ทุกประการ

นางสุลักษณ์ วิศวปัทมวรรณ อุปนายกฝ่ายต่างประเทศของสมาคมผู้จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยกล่าวสรุปทิศทางธุรกิจหนังสือไทยบนเวทีการประชุมสัมมนาลิขสิทธิ์หนังสือ

นางสุชาดา สหัสกุลกล่าวว่า หนังสือเป็นสื่อที่ดีที่สุดที่จะประสานสองวัฒนธรรมที่แนบแน่นสืบเนื่องมายาวนานให้กระชับกันมากยิ่งขึ้น ยิ่งในปัจจุบันที่จีนเน้นประสานความสัมพันธ์ทุกๆ ด้านกับประเทศในเส้นทางสายไหมทางทะเลตามนโยบาย “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ของท่านประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ดิฉันเชื่อว่า “การอ่านวัฒนธรรม” ของกันและกัน ย่อมคือยุทธศาสตร์สำคัญที่สุด เพราะเมื่อเราเข้าใจกันผ่านตัวหนังสือที่ถ่ายทอดระหว่างกัน ย่อมทำให้ภารกิจอื่นๆ สำเร็จด้วยดีตามมาในที่สุด

“จีนไทยใช่อื่นไกลพี่น้องกัน” เราได้ยินประโยคนี้เสมอมาเมื่อมีการกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ แต่ดิฉันคิดว่า ณ วันนี้ ที่นี่ เรามาช่วยกันสร้างประโยคที่เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์อันนี้ระหว่างกันนี้ขึ้นมาอีกว่า “จีนไทยใช่อื่นไกล เราต่างอ่านหนังสือของกันและกัน” ดีไหม โดยทำให้การจัดงานแสดงหนังสือครั้งนี้เป็นกิจกรรมประจำที่เกิดขึ้นต่อเนื่องตลอดไป

หลังพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการแล้ว มีการจัด “เสวนาลิขสิทธิ์หนังสือ” ขึ้นที่ห้องออดิทอเรียม โดยมีการแลกเปลี่ยนสถานการณ์สิ่งพิมพ์ระหว่างกัน และการนำเสนอผลงานสิ่งพิมพ์ของทั้งไทยและจีน

นางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (คนที่ 2 จากซ้าย(แถวหน้า))