ศิลปะเครื่องเรือนไม้แดง ศิลปกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ไทย-จีน

0
220
พิธีเปิดงาน“หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง สานสัมพันธ์ทั้งแผ่นดิน นิทรรศการผลงานศิลปินที่มีชื่อเสียง” ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ

พิธีเปิดงาน“หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง สานสัมพันธ์ทั้งแผ่นดิน นิทรรศการผลงานศิลปินที่มีชื่อเสียง”
ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ

สมาคมผู้ประกอบการศิลปะแห่งมณฑลกวางตุ้งร่วมกับศูนย์วัฒนธรรมจีน จัดงาน “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง สานสัมพันธ์ทั้งแผ่นดิน นิทรรศการผลงานศิลปินที่มีชื่อเสียง” หัวข้อบรรยายในวันเสาร์ที่ 6 มกราคม 2561 คือเรื่อง “ศิลปะเครื่องเรือนไม้แดง” จัดขึ้นที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ

เซียจวีนโย่ว ประธานบริษัทเฟอร์นิเจอร์ไม้คาเจียงจวิ่นหุย ผู้เชี่ยวชาญและบรรยายศิลปะเครื่องเรือนไม้แดง

นิทรรศการครั้งนี้ได้เชิญ 9 จิตรกรร่วมสมัยที่มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลในประเทศจีน เป็นตัวแทนจิตรกรยอดเยี่ยมของคนสูงอายุ วัยกลางคนและวัยหนุ่มสาว มีการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในรูปแบบและสไตล์ที่แตกต่างกันกว่า 50 ชิ้นงาน สะท้อนให้เห็นความรู้สึกที่มีต่อสังคม การใช้ชีวิต เป็นต้น การแบกรับความหวังที่จะทำให้กลุ่มชาติพันธุ์ทั้งโลกได้ปรองดองและสามัคคีกันให้เป็นจริง

นิทรรศการนี้รวบรวมไม้พะยูง ไม้แดงมาจัดแสดงเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงศิลปะวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีน และวัตถุประสงค์อีกอย่างหนึ่งคือการทำให้ศิลปะการวาดภาพเหล่านี้กลับคืนสู่สภาพของเครื่องใช้แบบคลาสสิก และขณะเดียวกันเป็นการเพิ่มความรู้ความเข้าใจวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมและช่วยส่งเสริมการพัฒนาศิลปะการวาดภาพของจีนให้เป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ

ตัวประกบในการเชื่อมโครงสร้างของผลิตภัณฑ์โดยปราศจากการใช้ตะปู
นิทรรศการศิลปะการวาดภาพ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เชื่อมมวลชนปรองดอง”

โดยการบรรยายเรื่องแรกของกิจกรรมนี้คือ ศิลปะเครื่องเรือนไม้แดง (ไม้เนื้อแข็งที่มีชื่อเสียงของประเทศจีน) ผู้บรรยาย คือ เซียจวีนโย่ว ประธานบริษัทเฟอร์นิเจอร์ไม้คาเจียงจวิ่นหุย ได้เล่าถึงความสำคัญของกิจกรรมนี้ว่า เป็นไปตามนโบบาย One Belt One Road ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยเครื่องเรือนไม้แดงนี้มีแหล่งผลิตอยู่ที่มณฑลกวางตุ้ง เสน่ห์ของเฟอร์นิเจอร์ไม้แดงคือ ไม่ใช้ตะปูในการเชื่อมโครงสร้างของวัสดุ แต่จะใช้ตัวประกบซึ่งมีเป็นร้อยชนิด เช่น ตัวประกบทรงหางนกนางแอ่น ทรงข้าวหลามตัด หรือตัวประกบแบบหนีบหัว ดังนั้นกรรมวิธีในการประกอบชิ้นส่วนของผลิตภัณฑ์มีความยากและละเอียดมากทำให้ช่วยเพิ่มมูลค่าของเฟอร์นิเจอร์ไม้แดงให้มีราคาสูง ในเรื่องของการประดิษฐ์เฟอร์นิเจอร์ไม้แดงจำเป็นต้องใช้สปิริตอย่างสูงจากผู้ชำนาญการ ช่างทุกคนจำเป็นต้องมีทัศนคติต่อไม้แดงที่ดี ต้องมีความเชื่อมั่น มีความเข้มแข็งในเรื่องของรายละเอียด เพราะเมื่อลูกค้ากำหนดสเปคมาช่างต้องมุ่งมั่นตั้งใจและเชื่อมั่นในตัวเองตั้งแต่ต้นจนจบต่อกระบวนการสรรสร้างชิ้นงาน ทั้งนี้เป็นสปิริตที่ชาวจีนยึดมั่นและสืบทอดต่อกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ จึงทำให้แต่ละชิ้นงานประสบผลสำเร็จ และนี่ก็คือหนึ่งในศิลปกรรมการผลิตที่เป็นการเชื่อมโยงความสัมพันธ์มิตรภาพระหว่างไทยและจีนอีกแขนงหนึ่ง

เก้าอี้ไม้แดง

หลังจบการบรรยายมีพิธีตัดริบบิ้นเปิดนิทรรศการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เชื่อมมวลชนปรองดอง” อย่างเป็นทางการ โดยมีแขกผู้มีเกียรติที่ชื่นชอบศิลปะของจีนร่วมในพิธีเปิดจำนวนมาก

กิจกรรมนี้ยังมีให้ชมอีกหลายสัปดาห์ ผู้ที่ชื่นชอบในงานศิลปะสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน

เรียบเรียงและถ่ายภาพ: ยุพินวดี คุ้มกลัด