SuperDuck นวัตกรรมโซลูชั่นคลาวด์ ประหยัด รวดเร็ว ปลอดภัย ตอบรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0

0
231
นายพงศ์พรหม ยามะรัต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไทยดับเบิ้ลยูพีเอส บริษัทอาร์เอ็มไอ โกลบัล เวนเจอร์ส จำกัด

เมื่อ “ข้อมูล” กำลังกลายเป็นอาวุธและหัวใจสำคัญในอนาคต สิ่งที่ทุกคนกังวลก็คือการป้องกัน รวมถึงความไวในการเข้าถึงข้อมูลอันมีค่า ในขณะเดียวกันปัญหา “ลิขสิทธิ์” ก็ยังคงเป็นเรื่องที่น่าปวดหัว อยากใช้ของที่มีลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องแต่งบไม่ถึง จึงใช้ของเถื่อน ผลที่ตามมาคือความปลอดภัยเหลือศูนย์ แถมข้อมูลสำคัญก็อาจจะสูญตามไปด้วย
อาร์เอ็มไอ โกลบัล เวนเจอร์ส ผู้ให้บริการ ThaiWPS โปรแกรมสำนักงาน ร่วมมือกับบริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ INET ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านไอซีที ร่วมพัฒนาและเปิดตัว “SuperDuck” นวัตกรรมระบบโปรแกรมสำนักงานบนคลาวด์แห่งอนาคต เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 ณ โรงแรมเรดิสัน บลู กรุงเทพฯ

“ซูเปอร์ดั๊ก” (SuperDuck) คือชื่อแบรนด์ของแพลตฟอร์มคลังข้อมูล ที่ออกแบบมาเพื่อบริการคนไทยในราคาประหยัด รวดเร็ว และปลอดภัย สำหรับที่มาของชื่อ “ดั๊ก หรือ เป็ด” นี้ก็คือคำที่นิยมเรียกคนที่ทำอะไรได้ทุกอย่าง แต่ไม่เชี่ยวชาญลึกๆ สักอย่างเดียว คล้ายกับคนไทยที่เก่งหลายด้าน แต่ยังคงต้องพึ่งพาเทคโนโลยีจากที่อื่น (เช่น เราผลิตชิ้นส่วนรถมากมาย แต่ก็ยังผลิตรถเองไม่ได้ เป็นต้น) โดยผู้คิดชื่อแพลตฟอร์มใหม่นี้มีเจตนาอยากให้คนไทยเป็นมากกว่าแค่ “เป็ด” คือเป็นเป็ดมหัศจรรย์(SuperDuck) นั่นเอง

นายพงศ์พรหม ยามะรัต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไทยดับเบิ้ลยูพีเอส บริษัท อาร์เอ็มไอ โกลบัล เวนเจอร์ส จำกัด เปิดเผยว่า ไทย ดับเบิ้ลยูพีเอส (ThaiWPS) เป็นโปรแกรมสำนักงานที่ประกอบด้วยโปรแกรมจัดการเอกสาร นำเสนองาน และการคำนวณ ซึ่งจำเป็นสำหรับสำนักงานและบุคคลทั่วไป มีแนวคิดที่จะส่งเสริมประเทศไทยให้ก้าวเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 อย่างเป็นรูปธรรม โดยต้องมีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขั้นพื้นฐาน อาทิ อินเทอร์เน็ต ซอฟต์แวร์ เพื่อช่วยให้คนไทยตามภูมิภาคต่างๆ สามารถเข้าถึงการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ถูกกฎหมายได้อย่างกว้างขวางและคุ้มค่า เพราะในปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้งานซอฟต์แวร์ผิดกฎหมายสูงถึงประมาณ 70-75% ของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั้งหมดในประเทศไทย

นายวัลล์ชัย เวชชีวะดำรงค์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ INET

ด้านนายวัลล์ชัย เวชชีวะดำรงค์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ไอเน็ต (INET) กล่าวเสริมถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า ทั้งสองบริษัทมีความเห็นในทิศทางเดียวกัน โดยทางไอเน็ตเป็นผู้สนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานทางด้านไอซีทีที่แข็งแรงและปลอดภัย พร้อมด้วยบริการคลาวด์ที่ได้มาตรฐานระดับสากล ซึ่งตั้งบนดาต้าเซ็นเตอร์ที่มีคุณภาพจำนวน 3 แห่งในประเทศไทย ซึ่งทุกแห่งจะทำงานเป็นศูนย์ข้อมูลหลัก และศูนย์ข้อมูลสำรอง ที่สามารถทำงานทดแทนซึ่งกันและกันได้ ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินหรือภัยพิบัติจะสามารถให้บริการแก่ผู้ใช้อย่างต่อเนื่องได้อย่างไม่มีสะดุด ซึ่งปัจจุบันจำนวนผู้ใช้บริการของไอเน็ตมีอัตราการเติบโตมากกว่า 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ด้วยยอดผู้ใช้บริการกว่า 1,400 ราย

SuperDuck ออกผลิตภัณฑ์มา 2 แบบ คือ One Office 2561 และ One VDI 2561 ซึ่งมีข้อดีคือช่วยลดต้นทุนทำงาน สะดวกรวดเร็ว ใช้คู่กับโปรแกรมเดิมหรือทำงานทดแทนกันได้ รวมทั้งได้มาตรฐานสากลมีความปลอดภัยสูง ช่วยลดเรื่องการใช้ของผิดลิขสิทธิ์ในองค์กร

สาธิตผลิตภัณฑ์ให้แก่ผู้สนใจ

สำหรับจุดขายอีกเรื่องคือ การบริการที่เน้นความไว้เนื้อเชื่อใจ ความรวดเร็วและติดต่อง่าย พร้อมบริการคอลเซ็นเตอร์เมื่อลูกค้ามีปัญหา เบื้องต้นเล็งเป้าหมายลูกค้ากลุ่มผู้ประกอบการ SMEs และนิคมอุตสาหกรรม รวมถึงรัฐวิสาหกิจ และตั้งเป้าหมายช่วยให้ไทยเป็นศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ของอาเซียนภายในระยะเวลา 5 ปี

เรียบเรียงและรายงาน: อรอนงค์ อรุณเอก 林敏儿