สถานทูตจีนเปิดบ้านฉลองตรุษจีน 2018

0
168

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561 สถานทูตจีนประจำประเทศไทย ถนนรัชดาภิเษก ฉลองตรุษจีนด้วยการเปิดบ้านต้อนรับปีใหม่ จัดกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์และเผยแพร่วัฒนธรรมจีนมากมายให้แก่ชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีน โดยมีนายหลู่ย์ เจี้ยน เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยและมาดามพัน เผิง ภริยาฯให้เกียรติต้อนรับ

งานเริ่มด้วยการเชิดสิงโตโดยคณะจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย โดยนายหลู่ย์ เจี้ยน และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ได้เจิมหน้าผากสิงโตเป็นสัญลักษณ์เริ่มปีใหม่อย่างเป็นมงคล หลังจากนั้นภายในห้องประชุมใหญ่มีการแสดงเพลงพื้นบ้านฉลองตรุษจีนโดยโรงเรียนหยางกวง สถานทูตจีน และการแสดงปรบมือหรรษาโดยโรงเรียนผดุงกิจวิทยา

นายหลู่ย์ เจี้ยน และนายพรเพชร วิชิตชลชัย เจิมปลุกสิงโตให้มีชีวิตขึ้นเป็นสัญลักษณ์เริ่มงาน
นายหลู่ย์ เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย

นายหลู่ย์ เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวอวยพรเนื่องในวันตรุษจีนว่า ขอเปิดประตูสถานทูตเพื่อต้อนรับเข้าสู่งาน “จีนไทยสองพี่น้องจูงมือกันเข้าสู่ยุคใหม่ร่วมใจกันเฉลิมฉลองวันตรุษจีน” ปีนี้ เมื่อปลายปีที่แล้วได้จัดการประชุมผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์จีนทั่วประเทศครั้งที่ 19 เป็นการเปิดศักราชใหม่สำหรับการสร้างจีนให้เป็นสังคมนิยมที่ทันสมัยอย่างรอบด้าน พวกเรายินดีและพร้อมที่จะร่วมมือกับฝ่ายไทยในการเชื่อมโยงข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” กับยุทธศาสตร์ของไทย เช่น นโยบาย Thailand 4.0 เป็นการขยายความร่วมมือในทุกแขนงเพื่อนำพาความผาสุกมาให้กับประชาชนของทั้งสองประเทศ สำหรับกิจกรรมส่วนหนึ่งวันนี้แสดงให้เห็นวัฒนธรรมของจีนอย่างกิจกรรมการวิถีชงชา การเขียนพู่กันจีน เป็นต้น ช่วงสุดท้ายท่านทูตกล่าวอวยพรเนื่องในวันตรุษจีนปี 2018 โดยขอให้มีสิริมงคลปีจอ สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ขอให้จีนและไทยเจริญรุ่งเรืองและมั่งคั่งทุกประการ

ศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

ฝ่ายไทยได้รับเกียรติจากศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ขึ้นกล่าวอวยพรเนื่องในวันตรุษจีนว่า การจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในวันนี้เปรียบเสมือนให้พี่น้องชาวจีนชาวไทยได้มาฉลองร่วมกันอย่างพร้อมหน้า ความสัมพันธ์ระหว่างชาวจีนชาวไทยเป็นมิตรที่มีความใกล้ชิดดั่งเครือญาติเป็นการตอกย้ำว่า “จีนไทยใช่อื่นไกลพี่น้องกัน” เป็นการส่งเสริมความร่วมมือด้านต่างๆ เช่น ด้านการค้า การลงทุน วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว ทำให้ความสัมพันธ์ยั่งยืนต่อไป และกล่าวอวยพรในช่วงท้ายว่า ขอให้มีความสุขในช่วงเทศกาลตรุษจีน มีความร่ำรวยมั่งคั่ง สมปรารถนาในปีจอปีนี้

การแสดงบรรเลงเพลงประสานเสียงเปียโนและไวโอลินในเพลง “ดอกมะลิ” และ “แสงรุ่งอรุณ” โดยศิลปินไทย-จีน จากนั้นเป็นการแสดงนาฏศิลป์ชุด “เซียวฮวาตั้น” จากเมืองหยางโจว การแสดงหุ่นกระบอกจีนและไทย และการขับร้องเพลงจีน “สวัสดีปีใหม่”

การแสดงบรรเลงเพลงประสานเสียงเปียโนและไวโอลินในเพลง “ดอกมะลิ” และ “แสงรุ่งอรุณ” โดยศิลปินไทย-จีน

ภายนอกอาคารเป็นการเปิดโอกาสให้เรียนรู้วัฒนธรรมผ่านทางอาหาร โดยมีอาหารจีนที่นิยมรับประทานกันในช่วงตรุษจีน อย่างบะหมี่ลาเมี่ยน บัวลอย เกี๊ยวจีน หมี่เย็น และอาหารแบบไทยๆ ให้ร่วมชิม และทดลองห่อเกี๊ยวแบบจีน และมีส่วนที่เป็นนิทรรศการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ภาพวาดผลงานนักเรียนจากโรงเรียนผดุงกิจวิทยา การแสดงศิลปะชงชา เครื่องหอม เครื่องแต่งกายงานสมรส ผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม รวมถึงนิทรรศการกิจการเพื่อสังคม (CSR) ของวิสาหกิจจีนที่มาทำกิจการอยู่ในเมืองไทย อย่าง หัวเว่ย นิคมอุตสาหกรรมระยอง จงเช่อรับเบอร์ ซินไท่วีล แบงค์ออฟไชน่า ธนาคารไอซีบีซี โมไบค์ เป็นต้น

นิทรรศการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”

รายงานและถ่ายภาพ: อรอนงค์ อรุณเอก และ ยุพินวดี คุ้มกลัด