ศูนย์วัฒนธรรมจีนจัดนิทรรศการและการแสดงฉลองเทศกาลหยวนเซียว

0
230
งานแสดง “เคียงคู่ล้านช้าง-แม่โขง ร่วมสานสัมพันธ์ไทย-จีน : เมืองเมฆหลากสี เสน่ห์ยูนนาน ฉลองเทศกาลหยวนเซียว”

ค่ำวันที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมา ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีนร่วมกับมหาวิทยาลัยชนชาติยูนนาน จัดนิทรรศการและงานแสดงในโครงการ “เคียงคู่ล้านช้าง-แม่โขง ร่วมสานสัมพันธ์ไทย-จีน” เป็นการนำเสนอศิลปะวัฒนธรรมโดยใช้ชื่อว่า “เมืองเมฆหลากสี เสน่ห์ยูนนาน ฉลองเทศกาลหยวนเซียว” เป็นการนำศิลปะที่หาชมได้ยากมาจัดแสดงให้คนไทยได้สัมผัสถึงมนต์เสน่ห์แห่งยูนนาน โดยจัดขึ้นที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน กรุงเทพฯ

นายจางปัว รองผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน

นายจางปัว รองผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน กล่าวเปิดงานว่า มณฑลยูนนานเป็นมณฑลที่มีกลุ่มชาติพันธุ์ถึง 25 ชนเผ่า ดำรงชีวิตอยู่ด้วยกันอย่างสันติ และแต่ละชนเผ่าต่างก็อนุรักษ์วัฒนธรรมของตนเองได้เป็นอย่างดี ในเวลาอีกไม่นานโครงการรถไฟความเร็วสูงจากไทยไปจีนก็ใกล้สำเร็จแล้ว การเดินทางจากไทยไปมณฑลยูนนานใช้เวลาแค่ครึ่งวันเท่านั้น ทำให้การท่องเที่ยวจากจีนไปไทย หรือไทยไปจีนสะดวกสบายขึ้นเป็นอย่างมาก และหวังว่าการแสดงวันนี้จะทำให้ทุกท่านมีความสุข

พลเอกวิชิต ยาทิพย์ อดีตรองผู้บัญชาการทหารบก รองประธานสภาวัฒนธรรมไทยจีนและส่งเสริมความสัมพันธ์

พลเอกวิชิต ยาทิพย์ อดีตรองผู้บัญชาการทหารบก รองประธานสภาวัฒนธรรมไทยจีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ กล่าวในงานว่า ไทยจีนมีความคล้ายคลึงกันทางด้านศิลปวัฒนธรรม ประเทศจีนมีชนเผ่าจำนวนมาก แต่ละชนเผ่าต่างมีความสามัคคี ความสมานฉันท์กันภายใต้การนำของผู้นำจีน แต่ละมณฑลเต็มไปด้วยศิลปวัฒนธรรมของชนเผ่า ล้วนแสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญา ความเอื้ออาทรกัน ในช่วงสุดท้ายพลเอกวิชิตอวยพรให้การจัดงานประสบความสำเร็จ ให้ผู้ร่วมงานทุกคนได้รับความบันเทิงกับกิจกรรมนี้ และขอให้มีความสุขกับเทศกาลหยวนเซียว

หลังจากนั้นการแสดงเริ่มต้นด้วย “ระบำยูนนานเมืองเมฆหลากสี” ที่เรียกเสียงปรบมือจากผู้ที่เข้าชมจำนวนมาก เป็นการแสดงที่สื่อให้เห็นถึงการเต้นรำเพื่ออวยพรและส่งความสุขในช่วงเทศกาล จากนั้นเป็นการแสดงบรรเลงเดี่ยวผีผา “ฉือ เมี่ยน หมาย ฝู” ที่มีทำนองคึกคักและมีเอกลักษณ์เฉพาะของชนเผ่า ต่อด้วย “ระบำคู่ หว่า ไจ้ เย่ เกอ” จากคณะศิลปะเส้นทางสายไหม มหาวิทยาลัยยูนนาน เป็นการแสดงระบำที่แสดงออกถึงความรักอันบริสุทธิ์ของหนุ่มสาว โดยสื่อออกมาผ่านท่วงท่าร่ายรำ และการแสดง “โยคะเมืองเมฆหลากสี” ที่มีท่วงท่าอันอ่อนช้อย สะกดสายตาผู้ที่เข้ามาชมได้ตลอดการแสดง

การแสดงระบำคู่ “หว่า ไจ้ เย่ เกอ”
การแสดงบรรเลงเดี่ยวผีผา “ฉือ เมี่ยน หมาย ฝู” ผู้แสดง : เซี่ยว เซียวเหล่ย
การแสดง “โยคะเมืองเมฆหลากสี”
การแสดงบรรเลงเดี่ยวผีผา “ฉือ เมี่ยน หมาย ฝู” ผู้แสดง : เซี่ยว เซียวเหล่ย

ในโซนลานกิจกรรมยังได้จัดนิทรรศการจากมณฑลยูนนานหลายประเภท อาทิ งานแกะสลักรากไม้ “พระสังกัจจายน์” ที่งดงาม รอยยิ้มอิ่มเอิบเต็มไปด้วยความเมตตา อันเป็นสัญลักษณ์แห่งโชคลาภสมบูรณ์พูนสุข หรือการจัดแสดงชุดของชนเผ่าเมี้ยว ที่สื่อถึงภาษาใบไม้ที่มีสีสันสดใสเข้ากับยุคสมัยใหม่ หรือผลงานศิลปะเย็บปักแบบฉบับชาวแม้ว กับแนวคิด “ความคิดของใบไม้สงบนิ่ง” ที่มีความประณีตสูงสุดในบรรดากลุ่มชาติพันธุ์ส่วนน้อยของจีน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของนิทรรศเท่านั้น ซึ่งสามารถมาชมด้วยตัวเองถึงวันที่ 3 มีนาคมนี้ ที่ศูนย์วัฒนธรรมจีน ณ กรุงเทพฯ

งานแกะสลักรากไม้ “พระสังกัจจายน์”
ศิลปะเย็บปักแบบฉบับชาวแม้ว กับแนวคิด “ความคิดของใบไม้สงบนิ่ง”
ชุดของชนเผ่าเมี้ยว ที่สื่อถึงภาษาใบไม้เข้ากับยุคสมัยใหม่

รายงานและถ่ายภาพ: ยุพินวดี คุ้มกลัด