ทางที่ถูกต้องคือการร่วมมือไปด้วยกัน และ สำเร็จไปด้วยกัน

0
182

การกระทำฝ่ายเดียวไม่เป็นที่ยอมรับ ทางที่ถูกต้องคือการร่วมมือไปด้วยกัน และ สำเร็จไปด้วยกัน

โดย นาย หลู่ย์ เจี้ยน เอกอัครราชทูตจีนประเทศประเทศไทย

ปัจจุบันเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศปรากฏแนวโน้มชะลอตัวลงความไม่แน่นอนได้เพิ่มขึ้นต้นเหตุสำคัญที่สุดของความเสี่ยงนี้อยู่ที่ทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้ก่อสงครามการค้าขึ้นโดยฝ่ายเดียวเป็นภัยคุกคามอย่างรุนแรงต่อความรุ่งเรืองและความมั่นคงทั่วโลกโดยเฉพาะในทวีปเอเชีย 

ในห้วงเวลาหนึ่งปีกว่าที่ผ่านมาทางสหรัฐฯได้เพิ่มภาษีศุลกากรขนาดใหญ่ต่อจีนสองครั้ง และกดขี่รังแกบริษัทจีนอย่างหัวเหว่ยโดยไม่มีเหตุผลนอกจากนี้ระบบการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป(GSP) ของอินเดียถูกสหรัฐฯยกเลิกหมดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรสำหรับสินค้าไทย11 ชนิดที่ส่งออกไปยังสหรัฐฯถูกยกเลิกเวียดนามมาเลเชียสิงคโปร์และอีกหลายประเทศถูกสหรัฐฯขึ้นชื่อในรายชื่อติดตามอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับพฤติกรรมเข้าข่ายบิดเบือนค่าเงินประเทศต่างๆในภูมิภาคได้รับผลกระทบจากการส่งออกและการเติบโตทางเศษรฐกิจชะลอลงเป็นผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการกระทำฝ่ายเดียวและอนุรักษ์นิยม

เมื่อเผชิญกับความท้าทายจากสงครามการค้าสังคมโลกกำลังยืนอยู่ในสี่แยกอีกครั้งเราจักสนับสนุนระบบพหุภาคีหรือเอาการกระทำฝ่ายเดียวเราจักส่งเสริมการค้าเสรีหรือเอาอนุรักษ์นิยมเราจักยึดมั่นในหลักการหรือยอมแพ้? คนที่มีวิสัยทัศน์อันยาวไกลนั้นย่อมจะไม่กลัวเมฆบังตาเราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าโลกาภิวัตน์และระบบพหุภาคียังเป็นกระแสแห่งยุคสมัยที่มิอาจพลิกกลับได้การที่เลือกมองไปข้างหน้า เลือกร่วมมือและชนะด้วยกันเลือกหารืออย่างเสมอภาคและเลือกดูแลข้อห่วงใยซึ่งกันและกันอย่างสมดลจึงจักสอดคล้องกับผลประโยชน์ของทุกฝ่ายและความคาดหวังของโลกนอกจากนี้ไม่มีทางอื่น

ฝ่ายจีนเห็นว่าสงครามการค้าไม่มีผู้ชนะได้ยึดจุดยืนในการเจรจาอย่างเสมอภาคเอื้อประโยชน์ต่อกันมีความน่าเชื่อถือเพื่อที่จะบรรลุข้อตกลงในลักษณะวิน-วินกับทางสหรัฐฯแต่เป็นที่น่าเสียดายรัฐบาลสหรัฐฯได้ทำผิดคำสัญญาครั้งแล้วครั้งเล่าทำให้การเจรจาทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างจีน–สหรัฐฯต้องเผชิญกับอุปสรรคต่างๆมากมายอย่างนี้ไม่สอดคล้องกับผลประโยชน์ทั้งสองฝ่ายสงครามการค้าไม่สามารถทำให้สหรัฐฯยิ่งใหญ่อีกครั้งปัจจุบันการเติบโตทางเศรษฐกิจและการส่งออกของสหรัฐฯชะลอตัวลงหมดการเพิ่มภาษีศุลกากรต่อจีนกลับเพิ่มภาระมากขึ้นให้ผู้บริโภคสหรัฐฯเสียงคัดค้านเพิ่มภาษีศุลกากรในสหรัฐฯเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆเมื่อไม่นานมานี้ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงได้รับสายคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ประธานาธิบดีทรัมป์เสนอที่จะพบกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิงอีกครั้งระหว่างการประชุมสุดยอดG20 ที่เมืองโอซาก้าซึ่งประธานาธิบดีสีจิงผิงก็เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ฝ่ายจีนหวังว่าทางสหรัฐฯจะมุ่งหน้าไปในทางเดียวกับเราเพื่อแก้ไขปัญหาด้วยการหารืออย่างเสมอภาค

ไม่ว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงอย่างไรจุดยืนพื้นฐานของจีนที่ไม่อยากมีสงครามการค้าและไม่กลัวสงครามการค้านั้นจะไม่เปลี่ยนฝ่ายจีนพูดอย่างนี้และทำอย่างนี้ด้วยเรามีความเชื่อมั่นอย่างเต็มที่ในการรับมือกับความท้าทายและความเสี่ยงต่างๆปีนี้เป็นการครบรอบ70 แห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน70 ปีที่ผ่านมาประเทศจีนเปรียบเหมือนเรือยักษ์ลำหนึ่งได้ฟันฝ่าอุปสรรคการปิดล้อมทางเศรษฐกิจและคลื่นใหญ่ลมแรงความก้าวหน้าไม่เคยหยุดยั้งทุกวานนี้จีนได้เป็นตัวเศรษฐกิจใหญ่อันดับที่2 ของโลกการบริโภคและอุปโภคภายในประเทศได้แสดงบทบาทที่เป็นหัวจักรในการขับเคลื่อนการเติบโตของเศษรฐกิจมากยิ่งขั้นทุกวันการลงทุนในการวิจัยและพัฒนาอยู่ที่อันดับที่2 ของโลกเศรษฐกิจจีนจักพัฒนาต่อไปอย่างมีคุณภาพสูง 

เมื่อมองไปข้างหน้าภายใต้การนำอย่างเข้มแข็งจากคณะกรรมการส่วนกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีนซึ่งมีประธานาธิบดีสีจิ้นผิงเป็นศูนย์กลางประชาชนจีนจะยึดมั่นในการผลักดันการปฏิรูปในเชิงลึกและขยายการเปิดประเทศอย่างต่อเนื่องประเทศจีนที่มีความเข้มแข็งหนักแน่นเปิดกว้างและชีวิตชีวามากยิ่งขึ้นนั้นย่อมจะสร้างคุณูปการสำคัญยิ่งขึ้นให้กับการพัฒนาของโลกและความร่วมมือระหว่างประเทศอย่างแน่นอน 

การที่เศรษฐกิจเอเซียได้มีความเจริญก้าวหน้านั้นเป็นผลที่มาจากทุกๆประเทศในเอเซียยึดมั่นในแนวคิดที่เปิดออกและเปิดกว้างดำเนินความร่วมมือที่ชนะด้วยกันเป็นผลที่มาจากทุกๆประเทศได้ร่วมกันรักษาระบบพหุภาคีและกลไกการค้าเสรีที่ยึดกติกาเป็นพื้นฐาน 

เมื่อเร็วฯนี้ผู้นำประเทศเอเชียหลายท่านได้กล่าวคัดค้านการกระทำฝ่ายเดียวและอนุรักษ์นิยมมุ่งหวังในการส่งเสริมความร่วมมือในภูมิภาคซึ่งได้สะท้อนให้เห็นถึงความปรารถนาด้วยกันของประเทศต่างๆในภูมิภาคประเทศไทยในฐานะที่เป็นประธานอาเซียนได้สร้างคุณูปการอันสำคัญในการส่งเสริมการค้าเสรีในภูมิภาคและความร่วมมือระหว่างจีน-อาเซียนซึ่งฝ่ายจีนขอชื่นชมอย่างสูงและสนับสนุนอย่างแข็งขันจีนมีสุภาษิตว่าริมฝีปากพึ่งฟันไทยมีสุภาษิตว่าน้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่าประธานาธิบดีสีจิ้งผินได้ย้ำมาหลายครั้งประตูการเปิดประเทศของจีนจะไม่มีทางปิดมีแต่เปิดกว้างยิ่งขึ้นเรายินดีที่จะเปิดกว้างต่อประเทศไทยและหุ้นส่วนในภูมิภาคมากยิ่งขึ้นเพื่อส่งเสริมความร่วมในการพัฒนาหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางและความร่วมมือเชิงรูปธรรมในทุกมิติเพื่อพัฒนาทวีปเอเชียที่เราอยู่ด้วยกันเป็นประชาคมทางเศรษฐกิจและร่วมกำหนดอนาคตที่มีเสถียรภาพสร้างความรุ่งเรืองและความเปิดกว้างมากยิ่งขึ้นนำทางให้การเดิบโตทางเศรษฐกิจโลกแบบเปิดกว้างให้ก้าวขึ้นสู่ระดับใหม่