จีน-ไทยร่วมมือต้านโควิด วัคซีน SINOVAC ส่งถึงไทย

0
68

จีน-ไทยร่วมมือต้านโควิด วัคซีน SINOVAC ส่งถึงไทย

-:-ภายใต้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จีนและไทยร่วมมือต่อสู้ กับการแพร่ระบาด ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากไปด้วยกัน ใช้การปฏิบัติเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงมิตรภาพอันลึกซึ้งระหว่างจีนและไทย ดังคำกล่าวที่ว่า “จีนไทยใช่อื่นไกลพี่น้องกัน” และร่วมกันสร้างชุมชน แห่งอนาคตของมวลมนุษยชาติ

-:-ในช่วงแรกของการแพร่ระบาดที่จีน พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ส่งสาสน์ให้กำลังใจถึง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พร้อมกล่าวชื่นชมมาตรการที่มีประสิทธิภาพ ของจีนในการป้องกันโรคระบาด ขณะเดียวกันในนามของรัฐบาลไทย และรัฐสภาไทย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ส่งสาสน์แสดงความเสียใจไปยังผู้นำจีน นอกจากนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรียังได้บันทึกวิดีโอพิเศษ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับจีนและทั่วโลกในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พระราชวงศ์ของไทย รัฐบาลไทย รวมถึงทุกอาชีพสาขาของไทย มีส่วนช่วยเหลือจีนเป็นอย่างมากในการบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงโรงพยาบาลหลายแห่งในประเทศไทยที่ให้การรักษาผู้ป่วยชาวจีนอย่างเต็มที่และจริงใจ หลังจากผู้ป่วยจำนวนมากได้รับการรักษาหายดี เป็นที่เรียบร้อยและเดินทางกลับจีน ได้มีการส่งจดหมายแสดงความขอบคุณ คนไทยในความเป็นมิตรและอบอุ่นที่มอบให้กับคนจีน

-:-รัฐบาลจีนประสานงานกับรัฐบาลไทยในการจัดส่งเครื่องบิน เที่ยวบินพิเศษไปรับนักเรียนไทยและแรงงานไทยทีติดอยู่ในอู่ฮั่น เพื่อรับประกันความปลอดภัยของคนไทยในจีนอย่างเต็มที่ หลังจากแพร่ระบาดโรคโควิด-19ในประเทศไทย ทางจีนก็ตอบสนอง และยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือไทยอย่างทันที รัฐบาลจีนได้บริจาค อุปกรณ์ทางการแพทย์ 2 ล๊อต ให้กับไทย เช่น หน้ากากอนามัย หน้ากากอนามัย N95 น้ำยาทดสอบและชุดป้องกัน เป็นต้น

-:-กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนได้ส่งเครื่องบินขนส่งทางอากาศ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่กองทัพไทยในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด เช่น เครื่องช่วยหายใจ เครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ เครื่องวัดอุณหภูมิ หมวกกันน๊อกวัดอุณหภูมิ ชุดตรวจกรดนิวคลีอิก หน้ากากอนามัย ชุดป้องกันทางการแพทย์ แว่นตาทางการแพทย์ ถุงมือแพทย์ รองเท้าทางการแพทย์ ฯลฯ นอกจากนี้สถานประกอบการของจีน องค์การเอกชนและทุกภาคส่วนของจีนได้ร่วมกันบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับประเทศไทย โดยมีการบริจาคและส่งมอบหน้ากากอนามัย N95 มากถึง 5 ล้านชิ้นผ่านทางสถานทูต ทางจีนยังได้จัดส่งยาต้านไวรัส และวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นมายังประเทศไทยอีกหลายครั้ง สถานทูตจีนยังตั้งใจจัดตั้ง “ตู้รักปันน้ำใจ” เพื่อช่วยเหลือคนไทย ที่อยู่ในระแวกใกล้เคียง เพื่อตอบสนองความต้องการของรัฐบาลไทย บริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค (SINOVAC) จัดส่งวัคซีนโควิด-19 ให้ไทยอย่างเร่งด่วน วัคซีนล๊อตแรกจำนวน 2 แสนโดสจัดส่งมาถึงไทยวันนี้ (24 กุมภาพันธ์)

-:-จีน-ไทย ยึดมั่นในหลักการที่ประชาชนและชีวิตมาเป็นอันดับแรก โดยยังคงรักษาความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด การผลิตวัคซีน และการฟื้นฟูเศรษฐกิจร่วมกัน แสดงให้เห็นถึงมิตรภาพพี่น้องที่แน่นแฟ้นจริงใจของทั้งสองประเทศ
-:-การระบาดทั่วโลกในปัจจุบันเป็นแนวโน้มระยะยาว การวิจัยและพัฒนาวัคซีนเป็นกุญแจสำคัญในการเอาชนะการแพร่ระบาดอย่างสมบูรณ์ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงประกาศต่อทั่วโลกอย่างหนักแน่นว่า วัคซีนของจีนจะใช้เป็นผลิตภัณฑ์สาธารณะระดับโลก และจีนจะมีส่วนช่วยในการเข้าถึงและความสามารถในการจ่ายวัคซีนในประเทศกำลังพัฒนา จีนไม่รอช้าที่จะเข้าร่วมกับองค์การอนามัยโลก เพื่อเร่งการพัฒนาและการผลิตในความร่วมมือระดับโลก เพื่อความเท่าเทียมในการได้รับอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 ร่วมมือกับกว่า 10 ประเทศในด้านการวิจัยและพัฒนาวัคซีน จีนเข้าร่วมและสนับสนุน โครงการโคแวกซ์ สนับสนุนความเท่าเทียมในการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลก เพื่อตอบสนองตามคำร้องขอขององค์การอนามัยโลก จีนตัดสินใจให้การช่วยเหลือวัคซีนโควิด-19 จำนวน 10 ล้านโดสให้กับโครงการโควแวกซ์ เพื่อตอบสนองความต้องการเร่งด่วน ของประเทศกำลังพัฒนา

-:-ปัจจุบันจีนได้ให้ความช่วยเหลือวัคซีนแก่ประเทศกำลังพัฒนามากกว่า 50 ประเทศ และได้ส่งมอบหรือกำลังส่งมอบวัคซีนไปยัง 22 ประเทศ จีนใช้ประโยชน์จากห่วงโซ่อุตสาหกรรมเพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือประเทศอื่น ๆ ในการแปรรูปและผลิตผลิตภัณฑ์วัคซีนในจีนหรือในพื้นที่ ท้องถิ่นเพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตทั่วโลก

-:-จีนได้หารืออย่างแข็งขันกับหลายประเทศในอาเซียน รวมถึงไทยการพัฒนาและการผลิตวัคซีน โดยคำนึงถึงความต้องการของประเทศในอาเซียนอย่างจริงจังและส่งเสริมการเข้าถึงและความสามารถในการจ่ายวัคซีนด้วยการปฏิบัติจริง จีนยินดีที่จะเปิดตัวเครือข่ายผู้ประสานงานฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของจีน-อาเซียนโดยเร็วที่สุด ดำเนินการตาม “ข้อริเริ่มความร่วมมือด้านสาธารณสุของจีน-อาเซียน” ดำเนินความร่วมมือในทางปฏิบัติมากขึ้น รวมถึงดำเนินการตามแผนฝึกอบรมผู้มีความสามารถด้านสุขภาพ จัดหลักสูตรการฝึกอบรมสำหรับบุคลากรระดับสูงด้านการบริหารของสาธารณสุขจีน-อาเซียนและโครงการอื่นๆ เพื่อช่วยเหลือประเทศอาเซียน ในการเสริมสร้างขีดความสามารถ จีนสนับสนุนอาเซียนในการจัดตั้ง กองทุนต่อต้านการแพร่ระบาดและการสำรองเวชภัณฑ์ฉุกเฉิน พร้อมยินดีที่จะเป็นผู้นำในการส่งเสริมการจัดตั้งศูนย์สำรองเวชภัณฑ์ฉุกเฉิน 10 + 3 เชื่อมต่อทรัพยากรของทุกฝ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพ การจัดสรรและการใช้ แหล่งข้อมูลฉุกเฉินระดับภูมิภาค

-:-จีนไม่เคยแสวงหาเป้าหมายทางภูมิรัฐศาสตร์ใด ๆ ไม่เคยคำนวณเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและไม่เคยติดเงื่อนไขทางการเมืองใด ๆ ในการดำเนินความร่วมมือระหว่างประเทศ ในการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 จีนจะยังคงทำงานร่วมกับทุกฝ่าย เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านวัคซีน การป้องกันและควบคุม การแพร่ระบาด ส่งเสริมการสร้างชุมชนสุขภาพของมนุษย์ และคว้าชัยชนะการต่อสู้กับโรคระบาดทั่วโลกในที่สุด

สำนักข่าว CMG,ASIA PACIFIC