“เรื่องราวโอลิมปิก” ระหว่าง‘สี จิ้นผิง’กับประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล

0
1
“เรื่องราวโอลิมปิก” ระหว่าง‘สี จิ้นผิง’กับประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล
.
เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้พบปะกับนายโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลที่กรุงปักกิ่ง และถูกมองว่า “ช่วงเวลาโอลิมปิกฤดูหนาว” ของสี จิ้นผิงได้เริ่มขึ้นแล้ว กล่าวสำหรับบาคแล้ว การพบปะครั้งนี้ถือเป็นกิจกรรมครั้งแรกตั้งแต่เขาเดินทางถึงกรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 22 มกราคม
.
ตั้งแต่การยื่นขอสมัครเป็นเจ้าภาพงานกีฬาโอลิมปิกไปจนถึงการเตรียมการ ตลอดจนการจัดงาน นายสี จิ้นผิงกับนายบาคเคยมีการแลกเปลี่ยนในรูปแบบต่างๆมากกว่า 10 ครั้ง งานกีฬาโอลิมปิกทำให้ทั้งสองได้เพิ่มพูนความเข้าใจและมิตรภาพที่มีต่อกัน รวมทั้งเกิดเรื่องราวระหว่างพวกเขาในการทุ่มเทขับเคลื่อนภารกิจกีฬาโอลิมปิกด้วยกัน
.
หลังจากจีนประสบความสําเร็จในการยื่นขอสมัครเป็นเจ้าภาพงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งเมื่อปี 2015 “การปฏิบัติตามคํามั่นสัญญา” กลายเป็นคําที่ปรากฏบ่อยครั้งในคำปราศรัยของสี จิ้นผิงในโอกาสที่สําคัญต่างๆ ซึ่งรวมถึงการพบปะกับบาคด้วย ส่วนบาคได้แสดงหลายครั้งว่าเขามีความมั่นใจอย่างแน่วแน่ต่อกรุงปักกิ่งในการเป็นเจ้าภาพจัดงานกีฬาโอลิมปิก-พาราลิมปิกฤดูหนาวด้วยความสําเร็จ
.
แม้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่งานเตรียมการสำหรับงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งก็ได้ดําเนินไปอย่างราบรื่น เกี่ยวกับเรื่องนี้บาคชื่นชมว่า “นี่เสมือนเป็นปาฏิหาริย์”!
.
ระหว่างการประชุมครั้งนี้สี จิ้นผิงกล่าวว่า หลังจากเตรียมการมานานกว่า 6 ปี งานเตรียมการในด้านต่างๆสําหรับงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งมีความพร้อมแล้ว และกําลังจะจัดขึ้นอย่างราบรื่นตามกําหนดเวลา เราจะปฏิบัติตามคํามั่นสัญญาด้วยการนําเสนอมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งที่เรียบง่าย ปลอดภัยและน่าตื่นเต้นให้กับโลก งานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้จะมีนักกีฬาประมาณ 3,000 คนจาก 90 ประเทศและภูมิภาคเข้าร่วม เป็นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่มีรายการแข่งขันและจำนวนเหรียญทองมากที่สุด ซึ่งได้เปิดโอกาสให้นักกีฬาจำนวนมากยิ่งขึ้นในการบรรลุความฝันของพวกเขา
.
“เรามีความมั่นใจในสิ่งนี้อย่างเต็มที่!” บาคกล่าวด้วยว่า “ครั้งนี้มีบางประเทศได้ส่งคณะผู้แทนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเป็นครั้งแรก แสดงให้เห็นว่างานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากประชาคมระหว่างประเทศ และประชาคมระหว่างประเทศโดยทั่วไปต่างก็คัดค้านการใช้กีฬาเป็นเครื่องมือทางการเมือง”
.
บาคเองได้แสดงการสนับสนุนอย่างแน่วแน่ต่อกรุงปักกิ่งในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวตามกําหนดเวลาด้วยปฏิบัติการที่เป็นรูปธรรมอันได้แก่การเดินทางมากรุงปักกิ่ง
.
ในฐานะ”เมืองโอลิมปิกคู่”ที่เป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกทั้งฤดูร้อนและฤดูหนาวเพียงแห่งเดียวในโลก ปักกิ่งย่อมจะสร้างคุณูปการพิเศษให้กับภารกิจกีฬาโอลิมปิกสากลอย่างแน่นอน
.
เมื่อต้นปี 2008 สี จิ้นผิงได้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าทีมนํางานเตรียมความพร้อมสําหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูร้อนปักกิ่ง เขาได้ทุ่มเทความพยายามอย่างมากเพื่อความสำเร็จในการจัดงานครั้งยิ่งใหญ่ที่ “มีเอกลักษณ์และมีระดับสูง”
.
ภายใต้การผลักดันของสี จิ้นผิง จีนได้ประสบความสําเร็จในการบรรลุเป้าหมาย “ขับเคลื่อนให้ผู้คน 300 ล้านคนเข้าร่วมกีฬาน้ำแข็งและหิมะ” ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในมรดกที่สําคัญที่สุดที่งานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งมอบให้กับกีฬาหิมะและน้ำแข็งโลกและภารกิจกีฬาโอลิมปิก
.
ขณะพบปะกับบาคครั้งนี้ สี จิ้นผิงได้เน้นย้ำว่า “หิมะและน้ำแข็งก็เป็นภูเขาทองและภูเขาเงิน”
.
เรื่องนี้ทําให้บาคประทับใจมากและกล่าวว่า “จีนบรรลุเป้าหมายที่มากกว่า 300 ล้านคนเข้าร่วมกีฬาหิมะและน้ำแข็ง ซึ่งเป็นผลสําเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน และจะกลายเป็นคุณูปการที่สําคัญของงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ที่มีต่อประชาชนจีนและกีฬาโอลิมปิกสากล ทั้งยังถือเป็นการเปิดยุคใหม่ของกีฬาหิมะและน้ำแข็งทั่วโลกด้วย ”
.
“ข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมอบเหรียญทองให้แก่ประธานาธิบดีสี!” บาคเคยกล่าวว่า ในแง่การขับเคลื่อนกีฬาโอลิมปิก ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเป็นแชมป์เปี้ยนที่คู่ควร
.
ปัจจุบันโลกกําลังเผชิญกับสถานการณ์อันหนักหน่วงที่การเปลี่ยนแปลงและโรคระบาดครั้งใหญ่รอบศตวรรษเกิดขึ้นทับซ้อนกัน เสียงเรียกร้องให้เสริมสร้างความสามัคคีและความร่วมมือเพื่อร่วมกันรับมือกับความท้าทายนับวันดังยิ่งขึ้น
.
บาคเคยเน้นย้ำหลายครั้งถึงความหมายของ “ความสามัคคี”ที่มีต่อกีฬา เขากล่าวเน้นว่า “เราจัดการแข่งขันเพื่อความสามัคคีของโลก”
.
งานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งเป็นการแข่งขันกีฬาฤดูหนาวครั้งแรกที่จัดขึ้นหลังจากคําขวัญโอลิมปิกได้เพิ่ม “ความสามัคคีมากยิ่งขึ้น” และยังเป็นมหกรรมกีฬาโลกครั้งแรกที่จัดขึ้นตามกำหนดเวลานับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติที่ประสบความสําเร็จตามคำขวัญโอลิมปิก “ยิ่งเร็ว ยิ่งสูง ยิ่งเข้มแข็ง ยิ่งสามัคคี” 
.
ในการพบปะครั้งนี้สี จิ้นผิงเน้นว่า “มีความสามัคคีมากยิ่งขึ้น” ที่ริเริ่มโดยกีฬาโอลิมปิกนั้น เป็นสิ่งที่ต้องการมากที่สุดในยุคปัจจุบัน ประเทศต่างๆทั่วโลกควรอยู่บนเรือใหญ่ลำเดียวกันแทนที่การอยู่บนเรือเล็กกว่า 190 ลํา เพื่อมีอนาคตที่ดีกว่าร่วมกัน ดังนั้นเราจึงได้เสนอคำขวัญโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง “ก้าวสู่อนาคตด้วยกัน”
.
คำขวัญ “ก้าวสู่อนาคตด้วยกัน” สอดคล้องกับ “มีความสามัคคีมากยิ่งขึ้น” ในระดับสูง ทั้งยังสอดประสานกับ “การสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันแห่งมนุษยชาติ” ซึ่งบ่งบอกถึงการแสวงหาร่วมกันของมนุษยชาติในการร่วมกันสร้างอนาคตที่ดีงาม
.
แปลเรียบเรียงโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน(CMG)