จีนให้ความสําคัญอย่างยิ่งต่อการเคารพและประกันสิทธิมนุษยชน

0
1

บทวิเคราะห์: จีนให้ความสําคัญอย่างยิ่งต่อการเคารพและประกันสิทธิมนุษยชน

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ดำเนินการศึกษาร่วมเป็นพิเศษเกี่ยวกับหนทางการพัฒนาสิทธิมนุษยชนของจีน นายสี จิ้นผิง ผู้นําสูงสุดของจีนได้กล่าวคำปราศรัยสําคัญในหัวข้อนี้โดยเน้นว่าจีนจะเดินบนหนทางการพัฒนาสิทธิมนุษยชนของจีนอย่างเด็ดเดี่ยวแน่วแน่

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาอิทธิพลต่อต้านจีนในบางประเทศตะวันตกมักใส่ร้ายป้ายสีและโจมตีจีนในประเด็นสิทธิมนุษยชน แต่ในความเป็นจริงภารกิจสิทธิมนุษยชนของจีนได้สร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่ ประชาชนจีนรู้สึกได้อย่างลึกซึ้ง

สิ่งที่น่าเอ่ยถึงเป็นพิเศษคือผู้ปกครองของจีนเอาใจใส่เรื่องสิทธิมนุษยชนมาโดยตลอด การประชุมระดับสูงครั้งนี้ได้ศึกษาและหารือประเด็นสิทธิมนุษยชนโดยเฉพาะ  แสดงให้เห็นอีกครั้งว่าทีมผู้นําจีนให้ความสําคัญอย่างยิ่งต่อการเคารพและประกันสิทธิมนุษยชน

นายสี จิ้นผิงชี้ให้เห็นว่าไม่สามารถพูดลอยๆในเรื่องสิทธิมนุษยชนได้โดยแยกออกจากเงื่อนไขทางสังคม การเมือง ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีของประเทศต่างๆซึ่งมีความแตกต่างกัน การประเมินว่าประเทศใดมีสิทธิมนุษยชนหรือไม่นั้นไม่สามารถวัดได้ด้วยมาตรฐานของประเทศอื่น ยิ่งไม่ควรใช้สองมาตรฐาน กระทั่งใช้สิทธิมนุษยชนเป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น

คำกล่าวปราศรัยของนายสี จิ้นผิงในครั้งนี้ได้สรุปลักษณะพิเศษสำคัญและประสบการณ์ที่ทรงคุณค่า 6 ประการในด้านการพัฒนาสิทธิมนุษยชนของจีน ได้แก่

ประการแรก การยืนหยัดการนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน การนําของพรรคคอมมิวนิสต์จีนและระบบสังคมนิยมจีนได้กําหนดให้จีนสามารถประกันความเป็นเจ้าของประเทศของประชาชน และยืนหยัดในการแบ่งปันสิทธิมนุษยชนอย่างเท่าเทียม

ประการที่สอง การเคารพสถานะองค์ประกอบหลักของประชาชน ความพึ่งพาประชาชนเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นที่สุดของหนทางการพัฒนาสิทธิมนุษยชนของจีน ประชาชนเป็นผู้เข้าร่วม ผู้ขับเคลื่อนและผู้รับผลประโยชน์หลักในการพัฒนาภารกิจสิทธิมนุษยชน

ประการที่สาม การยืนหยัดการพัฒนาโดยพิจารณาจากสภาพที่แท้จริงของจีน จีนหลอมรวมหลักการทั่วไปด้านสิทธิมนุษยชนเข้ากับเงื่อนไขที่แท้จริงของจีน ประกันให้ประชาชนสามารถร่วมแบ่งปันสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง เต็นที่  จับต้องได้ เป็นรูปธรรมและมีประสิทธิผลตามกฎหมาย

ประการที่สี่ การยืนหยัดถือสิทธิในการดํารงชีวิตและสิทธิในการพัฒนาเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานในลำดับแรก การอยู่รอดเป็นพื้นฐานในการแบ่งปันสิทธิมนุษยชนทั้งหมด ชีวิตที่มีความสุขของประชาชนเป็นสิทธิมนุษยชนที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

ประการที่ห้า การยืนหยัดการประกันสิทธิมนุษยชนตามกฎหมาย จีนยึดมั่นความเสมอภาคของทุกคนทางด้านกฎหมาย ดําเนินการเคารพและประกันสิทธิมนุษยชนในทุกด้าน เช่น การร่างกฎหมาย การบังคับใช้กฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและการปฏิบัติตามกฎหมาย เป็นต้น

ประการที่หก  การยืนหยัดที่จะมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการสิทธิมนุษยชนทั่วโลกอย่างแข็งขัน

ข้อเท็จจริงแสดงให้เห็นว่าจีนได้ค้นพบหนทางการพัฒนาสิทธิมนุษยชนที่สอดคล้องกับกระแสแห่งยุคสมัยและเหมาะสมกับสภาพของประเทศตนเองแล้ว

นับถึงปัจจุบันภารกิจสิทธิมนุษยชนของจีนได้ประสบผลสําเร็จเชิงประวัติศาสตร์ จีนได้บรรลุเป้าหมายการฟันฝ่าต่อสู้ร้อยปีประการแรกอันได้แก่การสร้างสังคมมีกินมีใช้รอบด้าน จีนได้แก้ไขปัญหาความยากจนสุดขีดเชิงประวัติศาสตร์ ได้สร้างระบบการศึกษา ระบบประกันสังคม ระบบการรักษาพยาบาลและสาธารณสุขที่ใหญ่ที่สุดในโลก จีนได้ทุ่มเทปรับปรุงคุณภาพสิ่งแวดล้อมด้านการดํารงชีวิตของประชาชนอย่างจริงจัง

จีนยืนหยัดประชาชนและชีวิตสำคัญที่สุด รับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพ ได้ปกป้องความปลอดภัยในชีวิตและสุขภาพร่างกายของประชาชนในระดับสูงสุด จีนเป็นประเทศใหญ่ที่สำคัญเพียงหนึ่งเดียวในโลกที่ได้กำหนดและปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการด้านสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอย่างต่อเนื่องถึง 4 ฉบับ จีนยังได้สร้างคุณูปการและเสนอแนวคิดจีนแก่การพัฒนาสิทธิมนุษยชนของโลกด้วย

“ความเห็นของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์และคณะรัฐมนตรีจีนว่าด้วยการดำเนินกิจการงานสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาชนบทให้เจริญรุ่งเรืองอย่างรอบด้านในปี 2022 ด้วยดี” ได้รับการเผยแพร่เมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งย่อมถือเป็นข่าวประเสริฐสําหรับประชากรอันไพศาลในชนบทของจีน เพราะพร้อมไปกับการขับเคลื่อนการพัฒนาชนบทให้เจริญรุ่งเรือง เงื่อนไขในทุกด้านของพื้นที่ชนบทของจีนย่อมจะได้รับการปรับปรุงดีขึ้นอย่างมาก สภาวะสิทธิมนุษยชนในด้านต่าง ๆ ของประชาชน เช่น สินธิในการดํารงชีวิตและสิทธิในการพัฒนา เป็นต้น ย่อมจะก้าวขึ้นสู่ระดับใหม่อีกครั้ง

เขียนโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)