ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เสนอให้มีการเจรจาต่อรอง โดยหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บล้มตายและยุติการสู้รบโดยเร็วที่สุด

0
1

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มีการโทรผ่านวิดีโอกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยประธานาธิบดีทั้งสองมีการแลกเปลี่ยนมุมมองที่ตรงไปตรงมาและในเชิงลึกเกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-อเมริกา และสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน รวมถึงปัญหาอื่นๆและที่เป็นเรื่องผลประโยชน์ร่วมกัน
.
ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่า 50 ปีที่แล้ว สหรัฐอเมริกาและจีน ตัดสินใจทำในทางเลือกที่สำคัญ ได้แก่ ออกแถลงการณ์ร่วมในเซี่ยงไฮ้ ที่เรียกว่า Shanghai Communiqué  โดยมีใจความสำคัญเรื่องการสานสัมพันธ์ของสองประเทศ ซึ่ง โจ ไบเดน ได้ย้ำว่าสหรัฐฯไม่แสวงหาสงครามเย็นใหม่กับจีน และไม่ได้มุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนระบบของจีน ซึ่งได้ระบุถึงประเด็น “คำถามไต้หวัน” โดยกล่าว สหรัฐอเมริกาไม่สนับสนุนการเป็นเอกราชของไต้หวัน ไม่มีความตั้งใจที่จะแสวงหาความขัดแย้งกับจีน
.
สหรัฐฯพร้อมที่จะมีบทสนทนาที่ตรงไปตรงมาและความร่วมมือที่ใกล้ชิดกับจีนและจัดการความขัดแย้งอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้เกิดการเติบโตอย่างต่อเนื่องของความสัมพันธ์
.
ประธานาธิบดีไบเดนแสดงความพร้อมในการติดต่อกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เพื่อกำหนดทิศทางสำหรับความสัมพันธ์ของสหรัฐฯ – จีน
.

ด้านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ตั้งข้อสังเกตการพัฒนาที่สำคัญครั้งใหม่ในภูมิทัศน์ระหว่างประเทศนับตั้งแต่การประชุมเสมือนครั้งแรกของพวกเขาในเดือนพฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งในฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและในฐานะที่ จีน และสหรัฐอเมริกา เป็นประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลก ทั้งสองจึงต้องไม่เพียงแค่ไปข้างหน้าไปตามเส้นทางที่ถูกต้อง แต่พวกเขาต้องแบ่งปันความรับผิดชอบระหว่างประเทศและการทำงานเพื่อสันติภาพของโลก
.
ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เน้นว่าเขาและประธานาธิบดีไบเดน แบ่งปันมุมมองที่จีนและสหรัฐอเมริกาต้องเคารพซึ่งกันและกันอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขและหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าและทั้งสองฝ่ายควรเพิ่มการสื่อสารและการสนทนาในทุกระดับและในทุกด้าน ซึ่งประธานาธิบดีไบเดนเพิ่งกล่าวย้ำว่าสหรัฐฯไม่ต้องการทำสงครามเย็นใหม่กับจีนเพื่อเปลี่ยนระบบของจีนและสหรัฐอเมริกาไม่สนับสนุน “อิสรภาพของไต้หวัน” หรือตั้งใจที่จะแสวงหาความขัดแย้งกับจีน
.
โดยเขาหวังว่าสหรัฐฯจะให้ความสำคัญกับปัญหาที่เป็นสาเหตุโดยตรงสำหรับสถานการณ์ปัจจุบันใน ความสัมพันธ์จีน-อเมริกา
.
ทั้งสองฝ่ายยังแลกเปลี่ยนมุมมองในสถานการณ์ในยูเครน ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวถึงความพร้อมในการสื่อสารกับจีนเพื่อป้องกันสถานการณ์ไม่ให้รุนแรงขึ้น
.
ประธานาธิบดีสี ชี้ให้เห็นว่าจีนไม่ต้องการเห็นสถานการณ์ในยูเครนที่จะมาถึงจุดที่รุนแรง จีนมุ่งหมายให้เกิดสันติภาพและแสดงจุดยืนต่อต้านสงคราม สิ่งนี้ฝังอยู่ในประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของจีน จีนปฏิบัติตามกฎบัตรสหประชาชาติ นี่เป็นหลักการสำคัญที่สนับสนุนวิธีการของจีนในการเกิดวิกฤตยูเครน
.
ประเทศจีนได้นำความคิดริเริ่ม 6 ข้อในสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในยูเครนและพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อไปยูเครนและประเทศที่ได้รับผลกระทบอื่น ๆ ทุกด้านต้องร่วมกันสนับสนุนรัสเซียและยูเครนในการสนทนาและการเจรจาต่อรองที่จะสร้างผลลัพธ์และนำไปสู่ความสงบสุข

สหรัฐอเมริกาและ NATO ควรมีการเจรจากับรัสเซียเพื่อจัดการกับวิกฤตยูเครนและบรรเทาความกังวลด้านความปลอดภัยของทั้งรัสเซียและยูเครน
.
ประธานาธิบดีสี เน้นว่าด้วยความจำเป็นทั้งการต่อสู้กับ Covid-19 และปกป้องเศรษฐกิจและการดำรงชีวิตของผู้คน เป็นสิ่งที่ยากมากสำหรับประเทศทั่วโลก ซึ่งในฐานะผู้นำของประเทศที่สำคัญ เราต้องคิดถึงวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างถูกต้องและที่สำคัญกว่านั้นให้คำนึงถึงความมั่นคงระดับโลกและการทำงานและชีวิตของผู้คนจำนวนมาก โดยการคว่ำบาตรจะทำให้ผู้คนต้องทนทุกข์ทรมานและก่อให้เกิดการสูญเสียที่ไม่สามารถเอาชนะได้
.
ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เสนอให้มีการเจรจาต่อรอง โดยหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บล้มตายและยุติการสู้รบโดยเร็วที่สุด
.
แหล่งข้อมูล:
https://newsaf.cgtn.com/news/2022-03-19/President-Xi-Jinping-has-a-video-call-with-U-S-President-Joe-Biden-18vQ0XUnuDK/index.html

#จีน #สหรัฐอเมริกา #สหรัฐ #อเมริกา #ยูเครน #รัสเซีย #cctv #cgtn #cmg