Workshop “เล่น เรียน รู้ วิทยาศาสตร์ในของเล่นไทย” ครั้งแรก ในงานเทศกาลไทย ณ กรุงปักกิ่ง ปี 2565

0
1

Workshop “เล่น เรียน รู้ วิทยาศาสตร์ในของเล่นไทย” ครั้งแรก ในงานเทศกาลไทย ณ กรุงปักกิ่ง ปี 2565

ฝ่ายวิทยาศาสตร์ฯ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง ร่วมกับ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัด workshop “เล่น เรียน รู้ วิทยาศาสตร์ในของเล่นไทย” ในงานเทศกาลไทย ณ กรุงปักกิ่ง ประจำปี 2565 ภายใต้ธีมงาน “Ancient Siam” ระหว่างวันที่ 19–20 มีนาคม 2565 ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง

ของเล่นภูมิปัญญาไทยที่นำมาจัดแสดงและให้ทำด้วยตัวเอง เช่น “แมลงปอไม้ไผ่” ที่อาศัยหลัก “สมดุล” ในการวางตำแหน่งที่เป็น “จุดหมุน” สำหรับวางของตัวแมลงปอบนแท่นไม้  เพื่อให้ทรงตัวได้ “กำหมุน หรือ กังหันไม้ไผ่” ของเล่นไทย     ที่เรียนรู้เกี่ยวกับ “ความเฉื่อย” ที่วัตถุสามารถรักษาสภาพการหมุนอย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือ การปั่นจักรยาน เมื่อเราหยุดปั่นแล้ว รถจักรยานยังสามารถเคลื่อนที่ไปได้ในระยะหนึ่ง และ “จักจั่นเสียงใส” เป็นของเล่นเกี่ยวกับ “เสียง”     เมื่อแกว่งจักจั่น จะเกิดการเสียดสีระหว่างเชือกกับสนที่ติดอยู่ปลายไม้ ทำให้เกิดเสียงที่เกิดจากการสั่นสะเทือนในกระบอกไม่ไผ่ นอกจากนี้ ยังได้สนุกไปกับของเล่นจากกระดาษ “ภาพลวงตานานาสัตว์” ที่สามารถมองเป็น “ภาพสามมิติแบบจำลอง”       โดยการมองบริเวณดวงตาของสัตว์ด้วยตาข้างเดียว และเคลื่อนย้ายตัวเองไปมา ที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของภาพที่เห็น Witch card ภาพ 2 ภาพที่ขนาดเท่ากัน แต่เห็นไม่เท่ากัน เนื่องจากเส้นโค้งของภาพ Periodic Cube การประกอบรูบิค     ตารางธาตุ

กิจกรรม “เล่น เรียน รู้ วิทยาศาสตร์ในของเล่นไทย” ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมจำนวนมาก มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม   ทั้ง 2 วันมากกว่า 1,000 คน สร้างรอยยิ้มและความประทับใจให้แก่ผู้เข้าชมในงานเทศกาลฯ ที่ได้ทำของเล่นด้วยตัวเองเป็นของที่ระลึกกลับไป พร้อมทั้งประสบการณ์ด้านวิทยาศาสตร์ ที่ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย และช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนอีกด้วย

Fun Science泰国传统玩具展首次在2022年泰国风情节(北京)举办

由泰王国驻华大使馆高等教育与科研创新处与泰国家科学博物馆联合举办的“Fun Science”泰国传统玩具展,于2022年3月19~20日在主题为“梦回暹罗”的2022年泰国风情节(北京)上举办。此该次展览举办地为泰国驻华大使官邸,展览时间为每日的10:00 ~17:00。

“Fun Science”泰国传统玩具展将展出泰国传统玩具,并让参观者亲自参与制作相关玩具,比如:(一)平衡玩具 – 平衡竹蜻蜓,该类玩具有一个用于放置的枢轴点,玩家必须在平台枢轴点处放置竹蜻蜓,并保证竹蜻蜓稳定不掉落。(二)惯性玩具 – 竹子旋转玩具,该类玩具需要玩家保持玩具连续旋转状态,其原理类似于骑行状态下的自行车车轮在不踩踏板的情况下仍可自行转动,并使自行车前行移动一段距离。(三)回声 – 竹蝉玩具,该类玩具通过高速摆动,使得绳子和树脂发生摩擦,进而在竹桶中产生回声,发出蝉鸣般的声音。

“Fun Science”泰国传统玩具展还展示创意纸玩具,如体验3D动物,即通过用一只眼睛观察动物眼睛区域,随着观察者自身移动,2张相同Wichcard上的图案将会变得不一样,这是由于3D图像曲线所导致的。还包括化学元素魔方(Periodic Cube)等创意纸玩具。

“Fun Science”泰国传统玩具展受到参观者广泛关注,约1000多人参观了本次为期两天的展览。参观者不仅参观游览,还在现场亲自制作了相关泰国传统玩具,并将其带走留作纪念。本次展览除科普科学知识外,还有助于提升泰国良好形象,进一步促进泰国和中华人民共和国良好关系。