สี จิ้นผิงในสายตาของปชช.จีน – เลขาธิการใหญ่ชี้นำการพัฒนาอย่างแม่นยำให้กับเรา(6)

0
7

สี จิ้นผิงในสายตาของปชช.จีน – เลขาธิการใหญ่ชี้นำการพัฒนาอย่างแม่นยำให้กับเรา(6)

ปี 2019 นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีและเลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ไปตรวจเยี่ยมหมู่บ้านเถียนผู่ต้าวาน อำเภอเถียนผู่ ตำบลซินเสี้ยน เมืองซินหยาง มณฑลเหอหนาน ได้ไปบ้านของหัน กวงหยิง ที่ทำธุรกิจโฮมสเตย์ ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้ นักข่าวได้ไปสัมภาษณ์เขา

หัน กวงหยิงเล่าว่า วันที่ 16 กันยายน ปี 2019 นายสี จิ้นผิงเดินไปตามทางเล็กๆ เยี่ยมเยียนชาวบ้านในหมู่บ้านเถียนผู่ต้าวาน เพื่อดูสภาพการพัฒนาการท่องเที่ยวและฟื้นฟูในท้องถิ่น รวมถึงที่ร้านโฮมสเตย์ของหัน กวงหยิง ได้นั่งพูดคุยถึงกิจการอย่างอบอุ่น

หัน กวงหยิงบอกกับเลขาธิการใหญ่ว่า ตนเองเป็นทายาทของทหารกองทัพแดง เป็นสมาชิกครอบครัวของวีรบุรุษผู้พลีชีพในการปฏิวัติ ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการพัฒนาการท่องเที่ยวในท้องถิ่น และได้นำชาวบ้านร่วมกันพัฒนาเปิดบริการโฮมสเตย์เพื่อความมั่งคั่งไปด้วยกัน  เลขาธิการใหญ่ สี จิ้นผิง มีความสุขมากที่ได้ยินเรื่องนี้

นายสี จิ้นผิงชี้ว่า การพัฒนาการท่องเที่ยวในชนบทไม่ควรทำการรื้อถอนและการก่อสร้างขนาดใหญ่ แต่ควรใช้มาตรการที่ปรับและอนุรักษ์หมู่บ้านดั้งเดิมให้ดีตามสภาพท้องถิ่นและใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มี พึ่งพาทรัพยากรวัฒนธรรมสีแดงที่อุดมสมบูรณ์และทรัพยากรระบบนิเวศสีเขียวเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวในชนบท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชนบท เป็นวิธีที่ดีในการฟื้นฟูชนบท

เกือบ 3 ปีที่ผ่านไป ทุกครั้งที่หวงนึกถึงฉากในวันนั้นและคำพูดของเลขาธิการใหญ่  หัน กวงหยิงก็เต็มไปด้วยความตื่นเต้นและความอบอุ่น

เขากล่าวว่า ในอดีต การท่องเที่ยวชนบทของหมู่บ้านอยู่ในสถานะ “ดั้งเดิม” และไม่มีการวางแผนแบบครบวงจรทางวิทยาศาสตร์ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้ปฏิบัติตามคำสั่งของเลขาธิการใหญ่ เพื่อช่วยเราพัฒนาการท่องเที่ยวและเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ของหมู่บ้าน โดยให้ความสำคัญเป็นพิเศษในการปกป้องรูปลักษณ์ดั้งเดิมของหมู่บ้าน ไม่เน้นรื้อถอนสร้างใหม่ ส่วนใหญ่คือซ่อมแซมแล้วให้คงเสน่ห์ของเดิมเอาไว้ ถนนปูด้วยแผ่นบลูสโตนเพื่อคืนรสชาติเก่าแก่และธรรมชาติ ภาพลักษณ์เก่าก่อนได้รับการอนุรักษ์ไว้ และอารมณ์บ้านเกิดก็ยังถูกรักษาไว้ มีใครไม่ชอบหมู่บ้านแบบนี้บ้าง?

ชาวบ้านรู้สึกขอบคุณที่เลขาธิการใหญ่ได้ชี้จุดการพัฒนาที่แม่นยำให้กับพวกเขา นำชาวบ้านทุกคนก้าวเดินไปบนถนนชนบทที่สวยงาม

เนื่องจากความงามของภูเขาและสายน้ำที่สวยงาม ช่างภาพจำนวนมากจึงพากันมาหมู่บ้านเถียนผู่ต้าวาน จากดอกอิ๋งชุนบานรับฤดูใบไม้ผลิ ไปจนถึงดอกท้อและซากุระ…  ภาพถ่ายคือนามบัตร และการบอกต่อคือ “การโฆษณา”  ทำให้ชื่อเสียงของหมู่บ้านแห่งนี้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

หัน กวงหยิงกล่าวกับนักข่าวอย่างภาคภูมิใจว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสีแดงของหมู่บ้านกำลังเฟื่องฟู นักท่องเที่ยวที่เดินทามาเที่ยวและเรียนรู้ประวัติศาสตร์สีแดงในหมู่บ้านเถียนผู่ต้าวานมีจำนวนมากขึ้น ขอเพียงมีเวลา  หัน กวงหยิงก็จะเปิดโฮมสเตย์ของตนให้ทุกคนเข้าชมฟรี รวมถึงบรรยายเรื่องเล่าการปฏิวัติที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นแก่นักท่องเที่ยวด้วย

หัน กวงหยิงเชื่อว่า ขอเพียงได้เดินบนเส้นทางที่ถูกต้อง ย่อมมีหมู่บ้านอีกมากมายเจริญรุ่งเรืองขึ้นได้เช่นเดียวกับหมู่บ้านเถียนผู่ต้าวัน

แปลเรียบเรียงโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน(CMG)

ติดตามตอนก่อนหน้าได้ที่

‘สี จิ้นผิง’ในสายตาของปชช.จีน-ชีวิตนับวันหอมหวานยิ่งขึ้น (5)