บทวิเคราะห์ : การเปิดกว้างและเชื่อมโยงกันเป็นแนวโน้มทางประวัติศาสตร์ที่มิอาจขัดขวางได้

0
16

บทวิเคราะห์ : การเปิดกว้างและเชื่อมโยงกันเป็นแนวโน้มทางประวัติศาสตร์ที่มิอาจขัดขวางได้

เมื่อไม่กี่วันก่อน หอการค้าอเมริกันในจีน (AmCham China) ได้เผยแพร่ “รายงานสมุดปกขาวว่าด้วยสภาวะวิสาหกิจอเมริกันในจีน” ประจำปี 2022  โดยระบุว่าหอการค้าอเมริกันในจีนต่อต้าน “การแยกออกจากกัน” อย่างสิ้นเชิงระหว่างจีนกับอเมริกาอย่างแน่วแน่

ในช่วงเวลาระยะหนึ่งที่ผ่านมา เพื่อรักษาสถานะการครองความเป็นเจ้าในโลกของอเมริกา และเพื่อยับยั้งการผงาดขึ้นของจีน อิทธิพลต่อต้านจีนในประเทศตะวันตกบางประเทศที่นำโดยอเมริกาได้ป่าวร้องให้ “แยกออกจากกัน” กับจีน

เท่าที่ทราบหนึ่งในหัวข้อสำคัญในการเยือนเกาหลีใต้และญี่ปุ่นของนายโจ เบเดน ประธานาธิบดีอเมริการะหว่างวันที่ 20-24 เดือนนี้ คือ การเริ่มการหารือเกี่ยวกับ “กรอบเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก” และประชาสัมพันธ์ “ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก” ซึ่งมีลักษณะการเผชิญหน้าอย่างเข้มข้นต่อประเทศในภูมิภาคนี้  “กรอบเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก” เป็นการต่อยอดทางเศรษฐกิจของ “ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก” ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อกีดกันจีนให้อยู่นอกห่วงโซ่อุปทานระหว่างประเทศที่มีอเมริกาเป็นผู้นำ

การกระทำดังกล่าวของอเมริกาย่อมจะนำมาซึ่งเงามืดและความไม่แน่นอนมาสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของโลก กระทั่งสันติภาพและเสถียรภาพของโลกอย่างไม่ต้องสงสัย และย่อมจะถูกต่อต้านอย่างกว้างขวางจากประชาคมระหว่างประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การแสดงท่าทีดังกล่าวข้างต้นของหอการค้าอเมริกันในจีนก็ถือเป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์ที่โดดเด่น

หอการค้าอเมริกันในจีนเป็นหอการค้าที่เป็นตัวแทนของธุรกิจอเมริกันในแผ่นดินใหญ่ของจีน มีสมาชิกประมาณ 4,000 คน รายงานสมุดปกขาวของหอการค้านี้ระบุว่า จีนเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดและเติบโตเร็วที่สุดในโลก เป็นตลาดส่งออกที่สำคัญสำหรับผลิตภัณฑ์และบริการของอเมริกา ตลาดจีนมีระบบนิเวศแห่งการวิจัย พัฒนาและสร้างนวัตกรรมที่แข็งแกร่ง เป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของบริษัทชั้นนำอเมริกันจำนวนมาก จีนยังเป็นแหล่งที่มาและซัพพลายเออร์ที่สำคัญที่สุดของผลิตภัณฑ์และชิ้นส่วนประกอบมากมาย ซึ่งได้ช่วยผู้บริโภคในอเมริกาได้รับประโยชน์ด้วยต้นทุนที่ค่อนข้างต่ำและขนาดการผลิตที่ใหญ่กว่าที่อื่น ในตัวแทนวิสาหกิจที่ตอบสำรวจนั้นมีมากกว่าสองในสามกล่าวว่า จีนเป็นหนึ่งในตลาดการลงทุนสามอันดับแรกในโลกของพวกเขา รายงานสมุดปกขาวมีมุมมองว่า “การแยกออกจากกัน” จะทำให้อเมริกาและจีนต่างก็ประสบความเสียหายมหาศาลในด้านการค้าต่างประเทศและการลงทุนจากต่างประเทศ ไม่มีใครสามารถเป็นผู้ชนะในการแข่งขันเช่นนี้ได้

ข้อเท็จจริงได้พิสูจน์ครั้งแล้วครั้งเล่าแล้วว่า สิ่งที่เรียกว่า”การแยกออกจากกัน”นั้น “ไม่มีตลาด”เลย ภายใต้สถานการณ์ที่อเมริกาทำสงครามทางการค้ากับจีนนั้น มูลค่าการค้าของจีนที่มีต่ออเมริกาเมื่อปี 2021 กลับได้เพิ่มขึ้นเกือบ 30% เมื่อเทียบกับปี 2020 ซึ่งสูงถึง 755.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ ได้สร้างสถิติสูงสุดทางประวัติศาสตร์อีกครั้ง ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ของจีนแสดงให้เห็นว่า ในช่วงสี่เดือนแรกของปี 2022 การลงทุนที่เกิดขึ้นจริงของอเมริกาในจีนเพิ่มขึ้นถึง 53.2% หากเทียบกับปี 2020 ซึ่งสูงกว่าอัตราการขยายตัวโดยรวมในระดับ 20.5% ในการใช้ทุนต่างชาติที่เกิดขึ้นจริงของจีนเป็นอย่างมาก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ หลายฝ่ายในอเมริกาได้เรียกร้องให้ยกเลิกภาษีศุลกากรส่วนที่เรียกเก็บเพิ่มกับจีนเพื่อบรรเทาเงินเฟ้อ สหพันธ์การค้าปลีกแห่งชาติอเมริกากล่าวว่า การยกเลิกภาษีศุลกากรส่วนที่เรียกเก็บเพิ่มกับจีนนั้นสามารถทำให้ราคาสินค้าในอเมริกาลดลงได้ 1.3%

เห็นได้ว่า “การเปิดกว้าง ความร่วมมือ การอำนวยประโยชน์แก่กัน และชัยชนะร่วมกัน” จึงสอดคล้องกับผลประโยชน์ร่วมกันของทุกฝ่าย โลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจเป็นกระแสแห่งยุคสมัย การเปิดกว้างและเชื่อมโยงกันเป็นแนวโน้มทางประวัติศาสตร์ที่มิอาจต้านทานได้ รัฐบาลอเมริกาควรรับฟังเสียงที่มีเหตุผลและเป็นประโยชน์จากบริษัทอเมริกันอย่างจริงจัง ผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอเมริกาให้กลับคืนสู่หนทางแห่งการพัฒนาที่ถูกต้อง มีเสถียรภาพและไม่เป็นพิษเป็นภัยโดยเร็ววัน

โลกทุกวันนี้กำลังเผชิญกับความท้าทายมากมาย เศรษฐกิจโลกจะก้าวพ้นวิกฤตโดยเร็วที่สุดได้อย่างไร? สำหรับจีนแล้วคำตอบก็คือ การทุ่มเทส่งเสริมและขับเคลื่อน “โลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ” และ “การเปิดกว้างและเชื่อมโยงกัน” อย่างเต็มที่นั่นเอง

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้กล่าวย้ำอีกครั้งขณะกล่าวสุนทรพจน์ทางวิดีโอในงานฉลองครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแห่งประเทศจีน(China Council for the Promotion of International Trade- CCPIT)และการประชุมสุดยอดว่าด้วยการส่งเสริมการค้าและการลงทุนทั่วโลกว่า  “ความมุ่งมั่นตั้งใจของจีนในการขยายการเปิดกว้างในระดับสูงนั้นจะไม่เปลี่ยนแปลง ประตูใหญ่แห่งการเปิดประเทศของจีนนั้นมีแต่จะยิ่งเปิดยิ่งกว้างขึ้น” ทั้งยังได้กล่าวเน้นว่าจีนจะสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระหว่างประเทศตามกลไกตลาดและกฏหมายอย่างต่อเนื่อง ปฏิบัติตามความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ในระดับสูง ผลักดันการร่วมสร้าง “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” อย่างมีคุณภาพสูง เพื่อเสนอโอกาสทางการตลาด โอกาสในการลงทุน และโอกาสในการเติบโตมากยิ่งขึ้นให้กับแวดวงอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรมทั่วโลก

เขียนโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)