ปธน.จีนลงพื้นที่ดูงานเมืองเหมยซาน มณฑลเสฉวน

0
1
ปธน.จีนลงพื้นที่ดูงานเมืองเหมยซาน มณฑลเสฉวน
เวลาผ่านไป 4 ปี นายสี จิ้นผิงไปเยือนมณฑลเสฉวนอีกครั้ง โดยเช้าวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา นายสี จิ้นผิงเดินทางถึงเมืองเหมยซาน ซึ่งมีประวัติความเป็นมาเก่าแก่กว่าพันปี นับเป็นแหล่งกำเนิดอารยธรรมการทำนาสมัยโบราณและอู่วัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงของจีน
นายสี จิ้นผิงเดินทางถึงหมู่บ้านหย่งเฟิง อำเภอตงโพ เมืองเหมยซาน หมู่บ้านนี้มีที่ดินการเพาะปลูก 421 เฮกตาร์ มีผู้อยู่อาศัย 2,133 ครอบครัว จำนวน 5,176 คน ปี 2021 สร้างรายได้เฉลี่ยต่อคน 28,000 หยวน
ที่หมู่บ้านหย่งเฟิง งานสำรวจที่สำคัญของนายสี จิ้นผิง ประการหนึ่งคือ การสร้างสรรค์ที่นาในมาตรฐานสูง และเสริมการผลิตธัญญาหาร
ช่วงจัดการประชุมสมัชชาสองสภาปีนี้ ขณะพบปะกับกรรมการแวดวงการเกษตรและประกันสังคม นายสี จิ้นผิงชี้ให้เห็นว่า ความปลอดภัยทางอาหารเป็น “เรื่องใหญ่ระดับชาติ”
ที่หมู่บ้านหย่งเฟิง นายสี จิ้นผิงยังไปตรวจงานการสร้างสรรค์ความเจริญรุ่งเรืองและป้องกันควบคุมโรคระบาดในเขตชนบท
การไปตรวจงานที่เมืองเหมยซานครั้งนี้ นายสี จิ้นผิงเดินทางไปศาลเจ้าซานซูฉือเป็นการเฉพาะ ซึ่งเป็นถิ่นเกิดของ “ซู ซื่อ” ผู้ได้รับการยกย่องว่า “ช่างศิลป์ความสามารถรอบด้าน” ส่วน “ซู สวิน”บิดาของซูซื่อ และ “ซู เจ๋อ”ซึ่งเป็นน้องชาย ก็ล้วนเก่งกาจในวรรณกรรมร้อยแก้ว ร่วมกันสร้างผลงานระดับตำนานวัฒนธรรม “ซานซู – วัฒนธรรม 3 คนตระกูลซู” ซึ่งเป็นผลงานศิลปะของชาวเสฉวนโบราณ และเป็นศิลาจารึกยิ่งใหญ่ของอารยธรรมประชาชาติจีน
ที่ “ศาลเจ้าซานซูฉือ” ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้เยี่ยมชมผลงานการอนุรักษ์คุ้มครองประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเป็นหลัก
เมื่อเดือนที่แล้วขณะเป็นประธานงานสัมมนาครั้งที่ 39 ของกรมการเมืองคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน นายสี จิ้นผิงระบุว่า วัฒนธรรมดั้งเดิมที่ดีของประชาชาติจีนเป็นภูมิปัญญาและหัวกะทิของอารยธรรมจีน เป็นรากเหง้าและขวัญของประชาชาติจีน เป็นฐานของจีนที่ตั้งมั่นตั้งตรงท่ามกลางกระแสที่ไหลเชี่ยวกรากของวัฒนธรรมโลก และย้ำว่า ต้องหาบ่อน้ำใสบริสุทธิ์แห่งวัฒนธรรมดั้งเดิมอันดีงามของประชาชาติจีน ซึ่ง “ซู ซื่อ” เป็นหนึ่งในบุคคลชื่อดังสมัยโบราณของจีนที่นายสี จิ้นผิงหยิบยกบทกลอนของเขามาเอ่ยอ้างถึงมากที่สุด
แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกาสถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน(CMG)