การต่อสู้กับโควิดของปักกิ่งได้บรรยายคำว่า “ไดนามิก” ใน “โควิดเป็นศูนย์แบบไดนามิก”

0
1

บทวิเคราะห์: การต่อสู้กับโควิดของปักกิ่งได้บรรยายคำว่า “ไดนามิก” ใน “โควิดเป็นศูนย์แบบไดนามิก”

จนถึงวันที่ 8 มิถุนายน ปักกิ่งไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มในชุมชนติดต่อกัน 5 วัน จำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลลดลงอย่างต่อเนื่อง แนวโน้มการป้องกันและควบคุมโควิด-19 ของปักกิ่งเป็นไปในทางที่ดีอย่างต่อเนื่อง ปักกิ่งได้ตีกลับการแพร่ระบาดของโอมิครอนในชุมชน

เป็นที่ทราบกันว่ากว่า 2 ปีมานี้ตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด-19 จีนยึดหลักนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์แบบไดนามิก” โดยเนื้อหาแก่นแท้ของ “โควิดเป็นศูนย์แบบไดนามิก” คือ พบโควิด-19 อย่างรวดเร็ว และใช้มาตรการอย่างเป็นระบบเพื่อสกัดการแพร่ระบาดในชุมชนอย่างต่อเนื่อง

ตั้งแต่พบสถานการณ์โควิด-19 ในปักกิ่งระลอกปัจจุบันตั้งแต่วันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา ทางการปักกิ่งได้ใช้มาตรการป้องกันตามหลักวิทยาศาสตร์ อาทิ ยกเลิกการนั่งทานอาหารในร้าน บางเขตให้พลเมืองทำงานที่บ้าน และตรวจกรดนิวคลีอิกขนานใหญ่ เป็นต้น ในฐานะชาวปักกิ่งคนหนึ่ง ผมเป็นผู้สัมผัสและสักขีพยานของกระบวนการนี้

รวมทั้งผมด้วย ชาวปักกิ่งส่วนใหญ่เข้าใจ ร่วมมือ และสนับสนุนมาตรการป้องกันโควิดของทางการปักกิ่ง ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนจนถึงเวลานี้ ผมได้ทำการตรวจกรดนิวคลีอิกมาสามสิบกว่าครั้ง ทางการได้ตั้งจุดเก็บกรดนิวคลีอิกในคอนโดที่ผมอาศัยอยู่อย่างสะดวก ทุกวันใช้เวลาไม่กี่นาทีก็สามารถทำการตรวจกรดนิวคลีอิกให้เสร็จ โดยการตรวจกรดนิวคลีอิกหลาย ๆ รอบได้เสริมสร้างระบบป้องกันและควบคุมโควิดแบบปกติของปักกิ่ง สามารถพบผู้ป่วยได้โดยเร็ว และสกัดห่วงโซ่การแพร่ระบาดอย่างทันท่วงที

ขณะเดียวกัน ในกระบวนการต่อสู้กับโควิดครั้งนี้ ปักกิ่งได้บรรยายคำว่า “ไดนามิก” ใน “โควิดเป็นศูนย์แบบไดนามิก” โดย “โควิดเป็นศูนย์แบบไดนามิก” แตกจาก “ไม่มีผู้ติดเชื้อ” อย่างสิ้นเชิง ในสถานการณ์โควิด-19 ระลอกนี้ วันที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากที่สุดปักกิ่งมีจำนวนเพิ่มเกือบร้อยราย แต่ไม่ได้ “ปิดเมือง” ไม่ได้ดำเนินการควบคุมแบบนิ่งสงบทั้งเมือง สำหรับพื้นที่ที่มีสถานการณ์รุนแรง ได้ใช้มาตรการ อาทิ หยุดให้บริการยานพาหนะสาธารณะ ปิดร้านที่ไม่จำเป็น เป็นต้น มาตรการดังกล่าวสร้างความไม่สะดวกและความเสียหายแก่ชาวบ้านและผู้ค้าอยู่บ้างก็จริง แต่เป็นการชั่วคราว ค่าเสียหายค่อนข้างน้อย ปักกิ่งในขณะที่ปิดส่วนน้อยแต่เปิดกว้างในภาพรวม ซึ่งนับเป็นการนิยามใหม่ให้กับคำว่า “ไดนามิก” ใน “โควิดเป็นศูนย์แบบไดนามิก” อย่างมีพลัง

เนื่องจากความต้องการป้องกันและควบคุมโควิด ปักกิ่งได้กดปุ่มหยุดชั่วคราวในช่วงหนึ่งเดือนครึ่งที่ผ่านมา การมีงานทำ บุกเบิกกิจการ รวมถึงการพัฒนาของบุคคลหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะได้รับผลกระทบ โดยความยากลำบากจริงที่ชาวบ้านเผชิญอยู่ก็เป็นเป้าหมายที่ผู้บริหารลงมือแก้ไข เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางการปักกิ่งประกาศ 45 มาตรการเน้นการป้องกันและควบคุมควบคู่ไปกับการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมั่นคง ซึ่งรวมทั้งการช่วยเหลือวิสาหกิจ ทะลวงจุดตันของห่วงโซ่อุตสาหกรรม เป็นต้น ผลักดันการทำงานและการผลิตอย่างแข็งขัน มั่นคงและเป็นระเบียบ พยายามชดเชยความเสียหายจากสถานการณ์โควิด

ขณะเดียวกัน ตามผลสำเร็จของการป้องกันและควบคุมโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน ปักกิ่งใช้มาตรการป้องกันและควบคุมทางสังคมแบบไดนามิกตามการแบ่งเขตและระดับ การขนส่งสาธารณะ เช่น รถประจำทาง รถไฟใต้ดิน และแท็กซี่เปิดให้บริการตามปกติ ธุรกิจจัดเลี้ยงเปิดให้บริการรับประทานในร้านได้ ข้อกำหนดเข้าใช้สถานที่สาธารณะปรับความต้องการผลตรวจกรดนิวคลีอิกเป็นลบจาก 48 ชั่วโมงเป็น 72 ชั่วโมง

หลายวันมานี้ หลังเลิกงานแล้วผมก็ได้เดินทางไปภัตตาคารหลายแห่งที่อยู่ใกล้เคียง โดยภัตตาคารทุกแห่งล้วนได้จัดพนักงานตรวจ Health Kit ของลูกค้า ส่วนผมก็ได้สแกนรหัสคิวอาร์ของภัตตาคารตามข้อเรียกร้อง ภัตตาคารให้ลูกค้านั่งห่างกัน 1 เก้าอี้ ขณะที่การป้องกันและควบคุมโควิดมีความชีวิตชีวาเหมือนเดิมอีก

กล่าวได้ว่า การที่ปักกิ่งประสบความสำเร็จในการป้องกันและควบคุมโควิด-19 โดยไม่ปิดเมืองได้มาไม่ง่าย ได้ผนึกการอุทิศตนและแบกภาระหน้าที่ของชาวปักกิ่ง เก่งมากทุกคน ซึ่งก็เป็นพื้นฐานของชาวบ้านที่ “โควิดเป็นศูนย์แบบไดนามิก” สามารถปฏิบัติได้ โดย “โควิดเป็นศูนย์แบบไดนามิก” ได้ประกันสุขภาพของชาวบ้าน ส่วนชาวบ้านก็ใช้ปฏิบัติการจริงสนับสนุน เรื่องนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า เป้าหมายด้านการป้องกันและควบคุมโควิดของรัฐบาลและประชาชนเป็นเอกภาพอย่างสูง เราก็มีเหตุมีผลเชื่อว่า ภายใต้การป้องกันและควบคุมโควิดแบบปกตินั้น ปักกิ่งจะมีพลังและมีพลวัตมากขึ้น

เขียนโดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)