บทวิเคราะห์: แผนการป้องกันโควิด-19 ฉบับใหม่ของจีนสะท้อนหลักวิทยาศาสตร์ที่ตรงจุดมากขึ้น

0
16
บทวิเคราะห์: แผนการป้องกันโควิด-19 ฉบับใหม่ของจีนสะท้อนหลักวิทยาศาสตร์ที่ตรงจุดมากขึ้น
 
สัปดาห์ที่แล้ว จีนได้ประกาศแผนการป้องกันไวรัสโควิด-19 ฉบับที่ 9 โดยแผนปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ “ป้องกันการนำเข้าโรคระบาดจากต่างประเทศ” และ“ป้องกันการฟื้นตัวของโรคระบาดภายในประเทศ” ได้ยึดหลักนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์แบบไดนามิก” เจาะจงลักษณะพิเศษใหม่ของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ได้ปรับปรุงการตรวจสถานการณ์โควิด-19 การบริหารงานกักตัวผู้มีความเสี่ยง และมาตรฐานกำหนดพื้นที่เสี่ยงสูงและปานกลางตามเวลาและสถานการณ์
 
ในแผนการป้องกันโควิดฉบับนี้ เนื้อหาที่ปรับเวลาการกักตัวผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อและคนเข้าเมืองได้รับความสนใจจากจีนและต่างชาติเป็นอย่างยิ่ง โดยระบุว่า จะเปลี่ยนจากการกักตัวทางการแพทย์ 14 วัน+การตรวจสุขภาพที่บ้านอีก 7 วัน เป็นการกักตัวทางการแพทย์ 7 วัน+การตรวจสุขภาพที่บ้านอีก 3 วัน จึงมีคนอดไม่ได้ถามว่า นี่คือการป้องกันได้ผ่อนคลายแล้วหรือ ผลการป้องกันยังจะรักษาได้ไหม
 
สำหรับเรื่องนี้ ระบบร่วมป้องกันและควบคุมแห่งคณะรัฐมนตรีจีนได้ให้คำตอบอย่างชัดเจนโดยเร็วว่า แผนการป้องกันไวรัสโควิด ฉบับที่ 9 เป็นการปรับปรุงงานป้องกันโควิด แต่ไม่ใช่ผ่อนคลายการป้องกันอย่างเด็ดขาด แต่เรียกร้องให้มีระดับสูง และได้มาตรฐานมากขึ้น เป้าหมายคือเป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์และตรงจุดมากขึ้น
 
“วิทยาศาสตร์และความตรงจุด” เป็นคีย์เวิร์ดของแผนการป้องกันฉบับใหม่ ไม่ว่าสาเหตุปรับปรุง หรือเนื้อหาที่เปรียบเทียบกับฉบับก่อน ล้วนอยู่บนพื้นฐานแห่งการเคารพและปฏิบัติตามหลักวิทยาศาสตร์ ล้วนให้ความปลอดภัยชีวิตและสุขภาพร่างกายของประชาชนอยู่อันดับแรก ส่วนเรื่องเหล่านี้ ก็เป็นที่เน้นมาโดยตลอดทั้งแผนการป้องกันทั้ง 9 ฉบับ
 
ส่วนอะไรคือวิทยาศาสตร์ มีหลัก 3 ประการ
 
ประการแรกคือการวินิจฉัยที่ถูกต้อง ระยะ 1 เดือนมานี้ก่อนประกาศแผนฯ ภาพรวมการป้องกันและควบคุมโควิด-19 ของจีนไปในทางดีอย่างมั่นคง ผู้ติดเชื้อโควิด ลดลงอย่างต่อเนื่อง พื้นที่ที่มีสถานการณ์โควิดก็ลดลงพร้อมกัน ได้สร้างเวลาให้กับการปรับปรุงแผนการป้องกัน
ประการที่สองคือมีความตระหนักอย่างตื่นตัว ไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ได้กลายเป็นโควิดสายพันธุ์หลักของการนำเข้าโรคระบาดจากต่างประเทศและสถานการณ์โควิดภายในประเทศ ผลวิจัยพบว่า ระยะฟักตัวของไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนสั้น มีการแพร่ระบาดกว้างขึ้น ความเร็วแพร่ระบาดเร็วขึ้น
ประการที่สามคือมีการวิจัยที่เป็นรูปธรรมอย่างละเอียด ตามการวางแผนของพรรคฯ และรัฐบาลจีน ในช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม จีนได้ดำเนินงานวิจัยนำร่องการปรับมาตรการป้องกันโควิดเป็นระยะหนึ่งเดือนใน 7 เมืองของจีน ได้แก่ เมืองต้าเหลียน, ซูโจว, หนิงโป, เซี่ยเหมิน, ชิงเต่า, กว่างโจวและเฉิงตู ได้ประสบผลตามหลักวิทยาศาสตร์มากมาย ในขณะเดียวกัน จีนยังได้ผสมผสานการปฏิบัติงานป้องกันในพื้นที่ต่าง ๆ และอ้างอิงคำแนะคำขององค์การอนามัยโลกที่ประกาศครึ่งปีแรกปีนี้ ได้ออกแผนการป้องกันฉบับล่าสุด
 
ส่วนอะไรคือแม่นยำ นั่นก็คือปรับ “วิธีทำ” พยายามให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุดและบรรลุผลการป้องกันโควิดมากที่สุด
 
ระยะฟักตัวของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนอยู่ที่ 2 ถึง 4 วัน เป็นหลัก ส่วนใหญ่สามารถตรวจออกได้ภายใน 7 วัน ฉะนั้น การย่นเวลากักตัวจะไม่เพิ่มความเสี่ยงการแพร่ระบาด แล้วทำอย่างไรสามารถวิ่งให้เร็วกว่าสายพันธุ์โอมิครอน? แผนการฉบับใหม่เรียกร้องให้ตรวจทั้งคน สิ่งของและสิ่งแวดล้อมหลายช่องทาง ส่งเสริมการตรวจและเตือนภัยล่วงหน้าจนสามารถพบผู้ป่วยโดยเร็ว นอกจากนี้ แผนการฉบับใหม่ยังได้กำหนดมาตรฐานให้ผนวกพื้นที่ปิดควบคุมกับพื้นที่ความเสี่ยงปานกลางและสูง ได้ปรับปรุงข้อเรียกร้องตรวจโควิด จนสามารถทำให้การดำเนินงานป้องกันโควิดมีความเจาะจงมากขึ้น
 
หลังจากคณะรัฐมนตรีจีนประกาศแผนการป้องกันล่าสุดแล้ว พื้นที่ต่าง ๆ ของจีนทยอยปฏิบัติตาม กรุงปักกิ่งที่ผมอาศัยอยู่ ก็ได้ปรับนโยบายการเข้าและกลับปักกิ่ง ไม่จำกัดบุคคลจากอำเภอที่มีด่านชายแดนทางบกเข้าและกลับปักกิ่งอีก ในขณะเดียวกัน ตามหลักการที่ว่า “การป้องกันและควบคุมเป็นหลัก ให้ความสำคัญกับทุกด้าน ดำเนินไปอย่างเป็นระเบียบ ผลักดันอย่างค่อยเป็นค่อยไป” ฟื้นฟูสายการบินขนส่งผู้โดยสารระหว่างประเทศโดยตรงสู่กรุงปักกิ่งตามลำดับ เราเชื่อว่า จีนจะดำเนินนโยบายตามหลักวิทยาศาสตร์และตรงจุดมากขึ้น ผลักดันการป้องกันและควบคุมโควิด-19 พร้อมไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพสูง บรรลุเป้าหมายที่ “สถานการณ์โควิด-19 ต้องป้องกันให้ได้ การดำเนินงานด้านเศรษฐกิจต้องรักษาให้มั่นคง การพัฒนาต้องมีปลอดภัย”
 
เขียนโดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)