การไฟฟ้าเทียนจินสุดเจ๋ง ส่ง ‘ปลาหุ่นยนต์’ ตรวจจับหม้อแปลงไฟฟ้า ลดต้นทุนเวลาและค่าใช้จ่าย

0
78
(ภาพจากการไฟฟ้าแห่งประเทศจีน สาขาเทียนจิน : ทีมวิจัยและพัฒนาทดสอบประสิทธิภาพอุปกรณ์อัจฉริยะ ซึ่งทำหน้าที่ตรวจจับภายในหม้อแปลงไฟฟ้า)
(ภาพจากการไฟฟ้าแห่งประเทศจีน สาขาเทียนจิน : ทีมวิจัยและพัฒนาทดสอบประสิทธิภาพอุปกรณ์อัจฉริยะ ซึ่งทำหน้าที่ตรวจจับภายในหม้อแปลงไฟฟ้า)

ปักกิ่ง, 21 ก.ค. (ซินหัว) — เมื่อไม่นานนี้สถาบันวิจัยพลังงานไฟฟ้า สังกัดการไฟฟ้าแห่งประเทศจีน สาขาเทียนจิน ได้พัฒนาอุปกรณ์ตรวจจับอัจฉริยะ ที่เรียกว่า “ปลาหุ่นยนต์” (robotic fish) ซึ่งทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์ตรวจจับในหม้อแปลงไฟฟ้าอัจฉริยะ อีกทั้งล่าสุดยังผ่านการทดสอบทางเทคนิคแบบเฉพาะทางและได้รับการยอมรับโดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมแล้ว

หลิวลี่ชิง สมาชิกทีมวิจัยและพัฒนาปลาหุ่นยนต์นี้ กล่าวว่าผลงานชิ้นนี้จะเพิ่มประสิทธิภาพการทดสอบภายในและคุณภาพของหม้อแปลงไฟฟ้า ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเสถียรภาพยิ่งขึ้น โดยไม่กระทบต่อสภาพแวดล้อมภายในของหม้อแปลง

“ปลาหุ่นยนต์” ใช้เทคโนโลยีการกำหนดตำแหน่งเชิงพื้นที่สามมิติ เทคโนโลยีการควบคุมการทรงตัว เทคโนโลยีการวางแผนเส้นทางทั่วโลก และเทคโนโลยีการจดจำภาพด้วยตนเอง ซึ่งทำให้สามารถเคลื่อนที่ไปรอบด้านด้วยความเร็ว 2 เมตรต่อนาทีในแนวนอน และ 1.5 เมตรต่อนาทีในแนวตั้ง โดยปรับปรุงความแม่นยำในการตรวจจับได้ดียิ่งขึ้น

ทีมวิจัยและพัฒนาระบุว่า การใช้งานอุปกรณ์นี้สามารถย่นระยะเวลาการตรวจจับความผิดปกติของหม้อแปลงจากเดิม 10 วัน เหลือเพียง 1 วัน ทั้งยังทำให้ต้นทุนการตรวจจับลดลง และเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับงานตรวจสอบความปลอดภัยของโครงข่ายไฟฟ้าอีกด้วย

(เรียบเรียงโดย Jiang Feifan, Xinhua Silk Road — https://en.imsilkroad.com/p/329130.html)