กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแนะผู้ประกอบการไทยบุกตลาดผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืชในฮ่องกง

0
1

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแนะผู้ประกอบการไทยบุกตลาดผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืชในฮ่องกง

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมือง ฮ่องกง  กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ รายงานถึงแนวโน้มสินค้าที่กำลังเป็นที่นิยมในตลาดฮ่องกงในปี 2022  หนึ่งในนั้นคือ สินค้าเนื้อจากพืช (Plant Based Meat)

จริงๆ แล้วชาวฮ่องกงนิยมบริโภคเนื้อสัตว์ ทั้งเนื้อวัว เนื้อหมู มากที่สุดในโลก ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยฮ่องกงระบุว่า  คนฮ่องกงรับประทานเนื้อสัตว์เฉลี่ย 664 กรัมต่อวัน  แต่หลังจากเกิดสถานการณ์โควิด 19 คนฮ่องกงจำนวนมากหันมาใส่ใจเรื่องการดูแลสุขภาพมากขึ้น  ทั้งกลุ่มคนรักสุขภาพ คนรักสิ่งแวดล้อม  ผู้สูงอายุ และคนรุ่นใหม่ที่ชอบทดลองสิ่งใหม่ๆ ทำให้อาหารเพื่อสุขภาพ อย่างสินค้าเนื้อจากพืช เริ่มเป็นที่รู้จักและขายดีมากขึ้นเรื่อยๆ  จนตอนนี้ร้านอาหารในฮ่องกงทั้งร้านหรูและร้านฟาสต์ฟู้ดมีการปรับเปลี่ยนเมนู  มีเมนูสินค้าเนื้อจากพืช เป็นทางเลือกให้กับลูกค้ามากขึ้น

ด้วยกระแสความนิยมบริโภคเนื้อจากพืชในฮ่องกง ทำให้ฮ่องกงเป็นที่หมายตาของผู้ประกอบธุรกิจผลิตและส่งออกเนื้อจากพืช   มีบริษัทใหญ่ที่ทำธุรกิจเนื้อจากพืชจากสหรัฐอเมริกาอย่าง  Beyond Meat และ Impossible Foods มาเปิดตัวผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืชในฮ่องกง

นอกจากนี้ยังมีบริษัท OmniPork ของฮ่องกง ได้ร่วมกับองค์กร Green Monday ที่มีโรงงานผลิตในประเทศไทย วิจัยโปรตีนจากถั่วเหลือง จนได้นวัตกรรมอาหารเนื้อจากพืชที่มีคุณค่าทางอาหารสูงในราคาที่แข่งขันได้ ได้พัฒนา OmniFoods ในรูปแบบอาหารทะเลจากโปรตีนพืช เช่น OmniSalmon OmniTuna ได้รับการตอบรับที่ดีในตลาดฮ่องกงและเอเชีย เนื่องจากผู้บริโภคจำนวนมากชื่นชอบการทานอาหารทะเล

สำหรับประเทศไทย คุณชณันภัสร์ พิศาลอภิพงศ์ ผอ.สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง  กล่าวในงานสัมมนาว่า  NEA Biztalk ก้าวทันการค้าโลก ส่องฮ่องกง มองไต้หวัน รู้ใจจีน ฝ่าฟันการค้ายุควิกฤตโควิด 19 ว่า ตอนนี้มีผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืชแบรนด์ไทยที่เป็นที่ยอมรับในตลาดฮ่องกงหลายแบรนด์ เช่น Let’s Plant meat ที่ทำเบอร์เกอร์เนื้อจากพืช  เนื้อบดจากพืช คัตสึจากพืช วางขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตฮ่องกง อีกแบรนด์ คือ Meat Zero ที่มีผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืชเจาะกลุ่ม Ready To Eat ตอบสนองผู้บริโภคยุคใหม่กับ  เทรนด์การทำอาหารที่บ้านมากขึ้น

“ฮ่องกงเป็นตลาดสินค้าส่งออก Plant Based Meat อันดับหนึ่งของไทย  มีผู้ประกอบการไทยหลายรายที่ส่งออกสินค้าเนื้อจากพืชไปสู่ตลาดฮ่องกง  โดยสาเหตุหนึ่งที่ได้รับความนิยมคือ ราคา ที่ผู้ประกอบการไทยสามารถทำราคาผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืช  ได้ใกล้เคียงกับราคาเนื้อหมู และยังมีราคาถูกกว่าผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืชจากสหรัฐอเมริกาและยุโรป นอกจากนี้ชาวฮ่องกงชื่นชอบอาหารไทยอยู่แล้ว ทำให้สินค้าเนื้อจากพืชจากไทยเป็นที่สนใจในตลาดฮ่องกงอย่างมาก”

นอกจากนี้คุณวิสิษฐ์  ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป กล่าวว่า ประเทศไทยมีความพร้อมตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ เนื่องจากวัตถุดิบอุดมสมบูรณ์ จากความหลากหลายของพืชอาหารต่างๆ ที่มีคุณค่าสารโปรตีนสูง สามารถนำมาทำอาหารจากพืช (plant based food) เช่น ถั่วเหลือง  ปลีกล้วย ขนุนอ่อน สิ่งที่ผู้ประกอบการไทยต้องพัฒนาต่อไป คือ การทำให้ได้เนื้อจากพืช ที่ให้รสสัมผัสและเนื้อสัมผัสที่ได้อรรถรสเหมือนเนื้อนั้นจริงๆ

ตลาดเนื้อจากพืชในฮ่องกงจึงเป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการไทยจากกระแสความนิยมในหมู่ชาวฮ่องกงและยังสามารถใช้ฮ่องกงเป็นฐานในการขยายตลาดไปสู่จีนและประเทศอื่นๆ ในเอเชียได้อีกด้วย

อ้างอิงจาก

  • รายงานสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมือง ฮ่องกง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เดือนมีนาคม 2565
  • NEA Biztalk ก้าวทันการค้าโลก ส่องฮ่องกง มองไต้หวัน รู้ใจจีน ฝ่าฟันการค้ายุควิกฤตโควิด 19

บทความ :  ประวีณมัย  บ่ายคล้อย