บทวิเคราะห์: วัคซีนโควิด-19 จีนปลอดภัยและได้รับการยอมรับจากประชาคมโลกอย่างกว้างขวาง

0
1

บทวิเคราะห์: วัคซีนโควิด-19 จีนปลอดภัยและได้รับการยอมรับจากประชาคมโลกอย่างกว้างขวาง

เวลานี้ จีนได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วกว่า 3,400 ล้านโดส ความปลอดภัยและผลของวัคซีนได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่ง การถือความจริงเป็นที่ตั้งเป็นหลักการพื้นฐานที่พรรคฯ และรัฐบาลจีนกำหนดแนวทางและนโยบาย โดยจีนใช้ข้อมูลและเรื่องจริงจำนวนมากพิสูจน์ความปลอดภัยและผลของวัคซีนโควิด-19 ตอบโต้คำพูดเท็จของตะวันตก

กว่าสองปีมานี้ เมื่อเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 อย่างกะทันหัน พรรคฯ และรัฐบาลจีนยืนหยัดประชาชนอยู่เหนือสุด ชีวิตอยู่เหนือสุด ได้คุ้มครองความปลอดภัยในชีวิตและสุขภาพร่างกายของประชาชนเท่าที่จะทำได้ การพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการป้องกันโควิด-19 ประสบผลสำเร็จดีที่สุดในโลก

ตามสถิติจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน จนถึงวันที่ 22 กรกฎาคม 2022 จีนมีรายงานการฉีดวัคซีนโควิด-19 รวม 3,416,727,000 โดส มีผู้ได้รับการฉีดเกือบ 1,300 ล้านคน อัตราการฉีดวัคซีนครบโดสคิดเป็นร้อยละ 89.7 อัตราการฉีดวัคซีนเสริมคิดเป็นร้อยละ 71.7

ผู้นำพรรคฯ และประเทศจีนวาระนี้ทุกคนล้วนเสร็จสิ้นการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่จีนผลิตเอง ซึ่งแสดงอย่างเต็มที่ว่า ผู้นำจีนให้ความสำคัญอย่างสูงต่องานป้องกันโควิดและมีความเชื่อถืออย่างสูงต่อวัคซีนโควิด-19 ที่จีนผลิต

ส่วนตัวผมเองได้เสร็จสิ้นการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสและวัคซีนเสริมเมื่อปีที่แล้ว หลังจากฉีดวัคซีน 3 โดสแล้ว ผมไม่มีปฏิกิริยาไม่สบายใด ๆ ญาติพี่น้องและเพื่อน ๆ ของผมหลายคนก็เคารพหลักการ “รู้เรื่อง ตกลง อาสา” พากันฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่จีนผลิต ทุกคนทุ่มเทกำลังของตนเพื่อคุ้มครองตัวเองและผู้อื่น

ระบบร่วมป้องกันและควบคุมโควิด-19 แห่งคณะรัฐมนตรีจีน รายงานว่า จากการติดตามปฏิกิริยาไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ของจีนกว่า 3,400 ล้านโดสพบว่า ความปลอดภัยในวัคซีนโควิด-19 ของจีนดีมาก อัตราการเกิดปฏิกิริยาไม่พึงประสงค์ยังคงต่ำกว่าวัคซีนทั่วไปที่ได้รับการฉีดทุกปี อาทิ วัคซีนโรคหัด ตับอักเสบบี โรคกลัวน้ำ และไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น

สื่อมวลชนตะวันตกบางแห่งประณามว่า วัคซีนโควิด-19 จีนก่อให้เกิดโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวและโรคเบาหวานในเยาวชน คำพูดดังกล่าวไม่มีเหตุผล ตามนโยบายการป้องกันและควบคุมโควิดของจีน จีนเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ขนานใหญ่ตั้งแต่ปีที่แล้ว เวลานี้อัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของจีนในเด็กอายุ 3 – 12 ปี และเยาวชนอายุ 12 – 17 ปีอยู่ที่ร้อยละ 90 ถึง 100 จากจำนวนประชากรเกือบ 250 ล้านคน สถิติการติดตามทางคลินิกไม่พบการรักษาพยาบาลและเข้าโรงพยาบาลจากโรคดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด คำกล่าวเท็จเหล่านี้จากสื่อมวลชนตะวันตกก็ล้มเหลว

จากการวิจัยสถานการณ์โควิด-19 ในเซี่ยงไฮ้ที่เกิดจากโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเมื่อไม่นานมานี้พบว่า สำหรับผู้ยืนยันติดเชื้อโควิดแต่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสและวัคซีนเสริมที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ความเสี่ยงที่จะป่วยขั้นรุนแรงต่ำกว่าผู้ยืนยันติดเชื้อโควิดแต่ไม่ได้ฉีดวัคซีนถึงร้อยละ 89 และร้อยละ 95 ซึ่งแสดงว่า วัคซีนโควิด-19 ของจีนมีผลในระดับสูงต่อการป้องกันการติดเชื้อ ป้องกันโรคร้ายแรง และป้องกันการเสียชีวิต สอดคล้องกับมาตรฐานองค์การอนามัยโลกที่มีต่อวัคซีนโควิด-19

นอกจากนี้ กว่า 100 ประเทศยังอนุมัติการใช้งานวัคซีนโควิด-19 ที่จีนผลิต โดยหลายประเทศกำหนดวัคซีนจีนเป็นวัคซีนอย่างเดียวที่เด็กอายุน้อยสามารถใช้ได้ ผู้นำของ 30 กว่าประเทศ รวมทั้ง ตุรกี เซอร์เบีย ฟิลิปปินส์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดีอาระเบีย จอร์แดน อินโดนีเซีย เปรู และชิลี เป็นต้น ก็นำหน้าฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่จีนผลิต โดยเรื่องเหล่านี้ล้วนพิสูจน์ว่า วัคซีนโควิด-19 ได้รับการยอมรับจากประชาคมโลกอย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ วัคซีนโควิดของจีนได้สร้าง “กำแพงภูมิคุ้มกัน” แก่ชาวจีน สร้างแนวป้องกันอันแข็งแรงแก่สุขภาพร่างกายของประชาชนประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ปฏิบัติการจริงของจีนกลายเป็นอาวุธอันทรงพลังในการเอาชนะสถานการณ์โควิด-19 และฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก

เขียนโดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)