ค่ายภาษาและวัฒนธรรมจีน ส.ขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล ราชภัฏพระนคร และ โรงเรียนอนุบาลเมฆบัณฑิต

0
1

การจัดกิจกรรมค่ายภาษาและวัฒนธรรมจีนระหว่างสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร และโรงเรียนอนุบาลเมฆบัณฑิต

วันที่ 16 สิงหาคม 2565 สถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครได้จัดกิจกรรมค่ายภาษาและวัฒนธรรมจีน ณ โรงเรียนอนุบาลเมฆบัณฑิต ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้ภาษาจีนที่มีความร่วมมือกับสถาบันขงจื่อฯ กิจกรรมครั้งนี้ มีคุณครู และนักเรียนของทางโรงเรียนเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 500 คนโดย คุณหม่า เฟิ่งหมิง ผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อฯ ฝ่ายจีน และ คุณวิศณุ หวังดี ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเมฆบัณฑิต ได้ขึ้นกล่าวพิธีเปิดกิจกรรม อีกทั้งคุณครูทุกท่านจากสถาบันขงจื่อฯ และคุณครูจากโรงเรียนอนุบาลเมฆบัณฑิต ได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้ด้วย

ในช่วงพิธีเปิดกิจกรรม คุณวิศณุ หวังดี ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเมฆบัณฑิต ได้กล่าวว่า “รู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูง และมีความยินดีเป็นอย่างมากที่คุณครูจากสถาบันขงจื่อฯ มาจัดกิจกรรมค่ายภาษาและวัฒนธรรมจีน ณ โรงเรียนอนุบาลเมฆบัณฑิต ทำให้นักเรียนของทางโรงเรียนได้รับความรู้ภาษาจีนไปในเวลาเดียวกัน และได้สัมผัสถึงวัฒนธรรมจีนหลากหลายรูปแบบด้วยตัวเอง อีกทั้งคุณครูและนักเรียนต่างรอคอย และคาดหวังกับกิจกรรมในครั้งนี้ และสุดท้ายขอให้กิจกรรมนี้ประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์”

การจัดกิจกรรมค่ายภาษาและวัฒนธรรมจีนครั้งนี้ประกอบด้วย กิจกรรมทางวัฒนธรรม 5 ประเภท แบ่งเป็น การวาดหน้ากากจีน การถักเชือกจีน การตัดกระดาษจีน การละเล่นตะเกียบคีบลูกปิงปอง และการละเล่นโยนห่วง คุณครูจากสถาบันขงจื่อฯ อธิบายความหมายของตัวละครต่างๆ ของงิ้วปักกิ่งให้นักเรียนฟังโดยสังเขป ให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับเลือกใช้สี และในขณะเดียวกันก็เข้าใจความหมายของสีในงิ้วปักกิ่ง จากนั้นให้นักเรียนใช้สีในการวาดหน้ากากสีสันสดใส ตามจินตนาการของตนเองอย่างเต็มที่

คุณครูผู้สอนกิจกรรมถักเชือกจีนและการตัดกระดาษจีน ได้สาธิตวิธีทำแบบง่ายๆ ให้กับนักเรียน จากนั้นจึงค่อยๆ สอนนักเรียนเป็นขั้นตอน เกี่ยวกับวิธีการถักเชือกจีน และการตัดกระดาษจีนอันประณีต

กิจกรรมการละเล่นตะเกียบคีบลูกปิงปอง และการละเล่นโยนห่วงได้รับความชื่นชอบจากนักเรียนเป็นอย่างมาก โดยนักเรียนจะทำการใช้ตะเกียบคีบลูกปิงปองที่แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มเล็กๆ และนักเรียนทุกคนยังได้รับของที่ระลึกทางวัฒนธรรมจีนจากการละเล่นโยนห่วง  นักเรียนเพลิดเพลิน และมีความสุขกับกิจกรรมที่น่าตื่นเต้น และน่าสนุก

นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม เต็มไปด้วยรอยยิ้มแสดงออกถึงความสุข และมีความสนใจต่อกิจกรรมค่ายภาษาและวัฒนธรรมจีนในครั้งนี้ ผลงานที่เต็มไปด้วยคุณค่าและความสุขก็คือ ผลงานการถักเชือกจีน การตัดกระดาษจีน การวาดหน้ากากจีนที่ทำออกมาด้วยความตั้งใจ อีกทั้งยังได้รับของที่ระลึกกลับไป นักเรียนคาดหวังว่าจะได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมรูปแบบนี้อีกครั้ง

ช่วงพิธีปิดกิจกรรม คุณหม่า เฟิ่งหมิง ผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อฯ ฝ่ายจีน ได้ขึ้นกล่าวปิดพิธีการ และมอบเกียรติบัตรให้กับนักเรียน คุณหม่า เฟิ่งหมิง แสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่สถาบันขงจื่อฯ และโรงเรียนอนุบาลเมฆบัณฑิต ประสบความสำเร็จในการจัดกิจกรรม “ค่ายภาษาและวัฒนธรรมจีน” ที่รอคอยมานาน

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ไม่เพียงทำให้นักเรียนได้สัมผัสถึงวัฒนธรรมจีนหลากหลายรูปแบบ แต่ยังช่วยเพิ่มความกระตือรือร้นและความมั่นใจในการเรียนภาษาจีนของนักเรียน และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างไทย-จีนอีกด้วย ในอนาคตสถาบันขงจื่อฯ จะยังคงขับเคลื่อนและขยายความกระตือรือร้นในการเรียนภาษาจีนของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเมฆบัณฑิต ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างไทย-จีนต่อไป