‘รถไฟเออาร์ที’ สัญชาติจีน เตรียมออกวิ่งในยูเออี

0
68
(แฟ้มภาพซินหัว : คนงานทำงานที่สายกงผลิตในโรงงานประกอบรถไฟของบริษัท ซีอาร์อาร์ซี จูโจว โลโคโมทีฟ จำกัด ในเมืองจูโจว มณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน วันที่ 5 ก.ค. 2022)

ปักกิ่ง, 7 ก.ย. (ซินหัว) — วันอังคาร (6 ก.ย.) Chinanews.com เว็บไซต์ข่าวจีนรายงานว่า รถไฟโดยสารประจำทางอัจฉริยะเออาร์ที (Autonomous Rail Rapid Transit) หรือลูกผสมระหว่างรถไฟ-รถบัส ซึ่งผลิตโดยบริษัท ซีอาร์อาร์ซี จูโจว โลโคโมทีฟ จำกัด (CRRC Zhuzhou Locomotive) บริษัทในเครือซีอาร์อาร์ซี กรุ๊ป (CRRC Group) ผู้ผลิตรถไฟจีน จะถูกขนส่งจากนครกว่างโจวทางตอนใต้ของประเทศ ไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) นับเป็นครั้งแรกของซีอาร์อาร์ซีที่มีการส่งมอบรถโดยสารประเภทนี้ให้กับผู้ใช้ในต่างประเทศ

รถไฟโดยสารดังกล่าวซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและพัฒนาขึ้นเองโดยซีอาร์อาร์ซี ได้ผสานข้อดีของรถรางและรถประจำทางเข้ากับความสามารถด้านการขนส่งอันดีเยี่ยม ทั้งยังมีข้อได้เปรียบด้านต้นทุนที่ต่ำลง รอบเวลาการก่อสร้างที่สั้น และสามารถทำงานได้แบบยืดหยุ่น

รถไฟโดยสารข้างต้นใช้เทคโนโลยี “รางเสมือนทำงานตามการควบคุม” เพื่อให้รถไฟให้วิ่งไปบนวิถีเสมือนที่กำหนดไว้ล่วงหน้าอย่างแม่นยำ

โดยใช้เซ็นเซอร์บนรถระบุเส้นทางเสมือนบนพื้นดินและสั่งการผ่านหน่วยควบคุมส่วนกลาง จึงวิ่งบนถนนได้โดยไม่ต้องมีคนขับ

รถไฟโดยสารที่จีนส่งมอบในครั้งนี้ได้รับการปรับแต่งพิเศษเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานของยูเออีโดยเฉพาะ โดยวัสดุส่วนหลังคานั้นทนต่อแสงแดดและอุณหภูมิสูงโดยตรง อีกทั้งยังสามารถขนส่งได้เป็นระยะทาง 80 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

นับตั้งแต่ซีอาร์อาร์ซีเริ่มให้บริการรถไฟเออาร์ทีในปี 2017 มีการเปิดสายการผลิตในจีนแล้ว 4 สาย และบริษัทได้บรรลุข้อตกลงความร่วมมือกับมาเลเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และประเทศและภูมิภาคอื่นๆ เพื่อขยายตลาดในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

(เรียบเรียงโดย.Jiang Feifan,.Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/329875.html)