‘เหอเป่ย’ เปิดตัวเส้นทางขนส่งทางราง-ทะเล ขนส่งสินค้าจีน-ยุโรป

0
15
(แฟ้มภาพซินหัว : การจัดการตู้คอนเทนเนอร์ที่ท่าเรือหวงหัวในเมืองชางโจว มณฑลเหอเป่ยทางเหนือของจีน วันที่ 30 ธ.ค. 2020)

ปักกิ่ง, 9 พ.ย. (ซินหัว) — เว็บไซต์ของรัฐบาลมณฑลเหอเป่ยรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ (6 พ.ย.) เรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์บรรจุสินค้า 9 ตู้ น้ำหนัก 218 ตัน เดินทางจากเซี่ยงไฮ้มาถึงท่าเรือหวงหัว ในเมืองชางโจว มณฑลเหอเป่ยทางเหนือของจีน หลังจากที่ได้รับการขนส่งผ่านทางถนนถึงท่าเรือทางบกระหว่างประเทศสือเจียจวงในมณฑลเดียวกัน โดยสินค้าเหล่านี้จะถูกขนส่งผ่านรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรปไปยังกรุงมอสโกของรัสเซีย นับเป็นครั้งแรกของมณฑลเหอเป่ยที่มีบริการรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรปซึ่งขนส่งแบบผสานระหว่างทางราง-ทะเล

ทราบกันดีว่าการขนส่งแบบผสานทางราง-ทะเล มีข้อดีด้านความปลอดภัยและความยืดหยุ่น ทั้งยังมีต้นทุนโดยรวมต่ำ เมื่อเทียบกับการส่งทางบกจากจีนภาคตะวันออกไปกรุงมอสโก โดยช่วยประหยัดค่าขนส่งได้ถึงประมาณ 4,000 หยวน (ราว 20,531 บาท) ต่อตู้คอนเทนเนอร์

เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากกลุ่มท่าเรือชางโจวกล่าวว่าขณะนี้เส้นทางเดินเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ระหว่างท่าเรือหวงหัวกับท่าเรือเซี่ยงไฮ้ได้ดำเนินการตามปกติแล้ว ทำให้ท่าเรือทั้งสองนี้เชื่อมต่อกับพื้นที่ห่างไกลได้อย่างราบรื่น รวมถึงมีการบูรณาการทรัพยากรของสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีและภูมิภาคปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย เข้าด้วยกัน

ลำดับถัดไปท่าเรือบกระหว่างประเทศสือเจียจวงจะมุ่งพัฒนาบทบาทการเป็นศูนย์กลางการขนส่งแห่งชาติ และส่งเสริมโครงการสาธิตด้านการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ เพื่อสร้างช่องทางการขนส่งข้ามพรมแดนผ่านทางบก-ทะเล ตลอดจนสร้างระบบการดำเนินงานด้านโลจิสติกส์ทางบก-ทะเลที่มีประสิทธิภาพ

(เรียบเรียงโดย Bao Nuomin, Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/330959.html)