ยอดขนส่งสินค้าผ่านทางรถไฟจีน-ยุโรป เขตอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

0
15
(แฟ้มภาพซินหัว : รถไฟบรรทุกสินค้าและอุปกรณ์ต้านโรคโควิด-19 เตรียมออกเดินทางสู่ฮ่องกง ในนครเซินเจิ้น มณฑลกว่างตงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 2 มี.ค. 2022)

ปักกิ่ง, 7 พ.ย. (ซินหัว) — บริษัทการรถไฟกว่างโจว (China Railway Guangzhou Group) รายงานว่า นับตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน พื้นที่เขตเศรษฐกิจอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า (GBA) มีการขนส่งสินค้าผ่านเส้นทางรถไฟจีน-ยุโรปแล้ว 600 ขบวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 85 จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สร้างสถิติจำนวนรถไฟขนส่งสินค้าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่เริ่มดำเนินการในปี 2016

ตั้งแต่ต้นปี 2022 รถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรปในเขตฯ ได้ขนส่งวัสดุอุปกรณ์ในห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั้งหมด 356,800 ตัน โดยในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ เป็นช่วงที่รถไฟขนส่งสินค้าคึกคักมากที่สุด โดยจำนวนรถไฟขนส่งสินค้าของนครกว่างโจว นครตงกว่าน และนครเซินเจิ้นในเดือนตุลาคมปีนี้เพิ่มขึ้นร้อยละ 25 เมื่อเทียบเป็นรายปี และตั้งแต่ปี 2016-2021 จำนวนรถไฟขนส่งสินค้าที่ดำเนินการในเขตฯ เพิ่มขึ้นทุกปีจาก 45 เที่ยวมาสู่ 385 เที่ยว ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 8 เท่า

หนิงจ้าน รองผู้อำนวยการศูนย์ขนส่งสินค้ากว่างโจวของบริษัทการรถไฟกว่างโจว กล่าวว่ารถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรปยังคงดำเนินการได้อย่างปลอดภัยและมีเสถียรภาพ ซึ่งทำให้สามารถขนส่งสินค้าไปยังนานาประเทศตามเส้นทางรถไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าจะมีอุปสรรคในการขนส่งสินค้าในทวีปยูเรเชียบ้าง สืบเนื่องจากปัจจัยหลายประการ

(เรียบเรียงโดย Jiang Feifan, Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/330924.html)