เผิง ลี่หยวน ภริยาประธานาธิดีสี จิ้นผิง พบกับมาดามอิเรียนา สุภาพสตรีหมายเลข1 ของอินโดนีเซีย ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำ G20

0
1

เผิง ลี่หยวน ภริยาประธานาธิดีสี จิ้นผิง พบกับมาดามอิเรียนา สุภาพสตรีหมายเลข1 ของอินโดนีเซีย ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ครั้งที่ 17 ณ เกาะบาหลี
.
เผิง ลี่หยวน ภริยาของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน พบกับอิเรียนา โจโก วิโดโด (Iriana Joko Widodo) สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของอินโดนีเซียในวันพุธ 16 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา
.
เมื่อมาดามเผิงเดินทางมาถึง เยาวชนในท้องถิ่นเล่นดนตรีกาเมลัน (Gamelun) ต้อนรับ โดยกาเมลันเป็นดนตรีดั้งเดิมของชาวบาหลีและอินโดนีเซีย ซึ่งมาดามอิเรียนา ทักทายมาดามเผิงอย่างอบอุ่นและถ่ายรูปร่วมกัน
.
มาดามเผิง รับชมการแสดงวัฒนธรรมและศิลปะดั้งเดิมของชาวอินโดนีเซียพร้อมกับมาดามอิเรียนา อย่าง “ระบำเบนเดท” (Pendet Dance) ซึ่งเป็นระบำดั้งเดิมของบาหลี เพื่อต้อนรับแขกผู้มีเกียรติ รวมถึงเดินชมนิทรรศการผลิตภัณฑ์งานฝีมือชาวบาหลีในท้องถิ่นทำการแสดง โดยมาดามเผิงยกย่องผ้าไหมทำมือที่มีลักษณะเฉพาะของบาหลีว่ามีความประณีต
.
มาดามเผิงและมาดามอิเรียนา จิบชาหอมกรุ่น พูดคุยเกี่ยวกับชีวิตครอบครัว และเพลิดเพลินกับเสียงเพลง มาดามเผิงกล่าวถึงความกระตือรือร้นอย่างมากของมาดามอิเรียนา ต่องานที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิการสาธารณะ นอกจากนี้มาดามเผิงได้เล่าเกี่ยวกับนโยบายที่แข็งขันและความสำเร็จของจีนในการรักษาและป้องกันวัณโรคและเอชไอวี/เอดส์ โดยเธอหวังว่าทั้งสองประเทศจะเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนด้านสวัสดิการสาธารณะ และร่วมกันส่งเสริมความเป็นอยู่และความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน
.
ก่อนที่มาดามเผิงจะเดินทางกลับ นักศึกษาจากสถาบันขงจื่อการท่องเที่ยวแห่งมหาวิทยาลัยอูดายานาของอินโดนีเซีย (Tourism Confucius Institute of Indonesia’s Udayana University) ในบาหลี แต่งกายด้วยชุดพื้นบ้านและร้องเพลงบังกาวัน โซโล (Bengawan Solo) เพลงพื้นบ้านของอินโดนีเซีย โดยร้องเป็นภาษาจีน
.
มาดามเผิง ชื่นชมนักเรียนที่ร้องเพลงได้ไพเราะ และขอบคุณผู้เล่นเครื่องดนตรีที่มาบรรเลงคลอ นักเรียนบางคนตะโกนด้วยความรักว่า “สวัสดีคุณแม่เผิง (Peng Mama)!” และเธอก็ตอบรับด้วยความยินดี
.
มาดามเผิง ถามนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนและชีวิตของพวกเขา พร้อมกระตุ้นให้พวกเขาทำงานอย่างหนักเพื่อเรียนภาษาจีนต่อไป และยินดีต้อนรับเยาวชนชาวอินโดนีเซียจำนวนมากขึ้นที่มาเยือนจีน เรียนรู้วัฒนธรรมจีน และกลายเป็นทูตของความร่วมมือจีน-อินโดนีเซีย
.
แหล่งข้อมูล:   #CCTV #CGTN #CMG