บทวิเคราะห์: จีนยึดหลัก “ประชาชนเป็นศูนย์กลาง” ปรับปรุงมาตรการป้องกันโควิดตามหลักวิทยาศาสตร์

0
4

เมื่อเร็วๆนี้ คณะรัฐมนตรีจีนปรับปรุงมาตรการป้องกันโควิด-19 ตามหลักวิทยาศาสตร์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากประชาชนทั่วประเทศ

มาตรการใหม่เหล่านี้รวมถึง การยกเลิกข้อกำหนดการตรวจโควิดและรหัสสุขภาพสำหรับผู้เดินทางข้ามภูมิภาคในประเทศ ไม่ต้องแสดงผลตรวจโควิดที่เป็นลบและรหัสสุขภาพก่อนที่จะเข้าไปยังสถานที่สาธารณะ ยกเว้นสถานที่สาธารณะพิเศษ เช่น สถานพยาบาล สถาบันการแพทย์ และโรงเรียน ผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการและผู้ป่วยโควิดที่ไม่มีอาการรุนแรงได้รับอนุญาตให้กักตัวที่บ้านได้

มองย้อนกลับไปในช่วงที่ไวรัสอยู่ในขั้นรุนแรงที่สุด จีนได้สร้างแนวป้องกันที่แข็งแกร่งครั้งแล้วครั้งเล่า เพื่อต่อต้านไวรัส และได้กลายเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิดต่ำที่สุดในบรรดาประเทศใหญ่ของโลก รายงานจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ ระบุว่า อายุขัยเฉลี่ยของชาวสหรัฐฯในปี 2019 อยู่ที่ 78.8 ปี แต่ในปี 2020 ลดลงอยู่ที่ 77 ปี และในปี 2021 ลดลงอีก อยู่ที่ 76.1 ปี ในทางตรงกันข้าม ถึงแม้ว่าทรัพยากรและเทคโนโลยีทางการแพทย์โดยเฉลี่ยของจีนจะต่ำกว่าประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่จีนได้ประสบความสำเร็จในการเพิ่มอายุขัยเฉลี่ยของชาวจีนอย่างต่อเนื่อง โดยแตะที่ 77.93 ปีในปี 2020 และเพิ่มขึ้นเป็น 78.2 ปีในปี 2021 ช่วงหลายวันที่ผ่านมาหลังประกาศมาตรการใหม่ในการป้องกันโควิด ชาวเน็ตจำนวนมากได้โพสต์ข้อความขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยปกป้องความปลอดภัยของประชาชนในตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

หากมองในแง่มุมระดับโลก ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จีนได้แสดงบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจโลก ในปี 2020 จีนกลายเป็นเขตเศรษฐกิจหลักแห่งแรกของโลกที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจเชิงบวก ในปี 2021 เศรษฐกิจของจีนมีมูลค่าเกิน 110 ล้านล้านหยวน (17.3 ล้านล้านดอลลาร์) โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ 5.1 เปอร์เซ็นต์ติดต่อกันสองปี และในปี 2022 เศรษฐกิจจีนสามารถต้านทานแรงกดดันขาลงได้และกำลังดำเนินไปอย่างมีเสถียรภาพ เนื่องจากจีนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ อุตสาหกรรมการผลิตของจีนจึงไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในจีนยังคงถูกส่งไปยังตลาดทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง และความสามารถที่แข็งแกร่งในการผลิตสินค้าของจีนทำให้ห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกที่เปราะบางยังคงมีเสถียรภาพ ในขณะเดียวกัน จีนยังได้จัดส่งเวชภัณฑ์ต่อต้านการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งรวมถึงวัคซีน ให้แก่ประเทศกำลังพัฒนาจำนวนมาก เพื่อสนับสนุนความพยายามร่วมกันทั่วโลกในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19

จีนเป็นประเทศที่มีประชากรกว่า 1.4 พันล้านคน รัฐบาลจึงต้องมีความสุขุมรอบคอบอย่างมากในการกำหนดนโยบายป้องกันและควบคุมโควิด หากมีความผิดพลาดเพียงเล็กน้อย ก็อาจทำให้เกิดความเสียหายมหาศาล และไม่สามารถแก้ไขได้ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จีนได้ประกาศแผนป้องกันและควบคุมโควิด-19 รวมถึงแผนการวินิจฉัยและการรักษารวม 9 ฉบับ การแก้ไขปรับปรุงแผนดังกล่าวแต่ละครั้งล้วนสะท้อนให้เห็นถึงทัศนคติเชิงปฏิบัติของจีนที่เคารพสภาพความเป็นจริง และเน้นการดำเนินการเชิงรุก มีความสุขุมรอบคอบและต้องถือประชาชนเป็นศูนย์กลางในช่วงสามปีที่ผ่านมา นโยบายของจีนในการป้องกันและควบคุมโควิด-19 ได้รับการปรับปรุงแก้ไขอย่างต่อเนื่อง แต่ตรรกะและความมุ่งมั่นตั้งใจเดิมไม่เคยเปลี่ยนแปลง

ปัจจุบัน ความรุนแรงของตัวแปรไวรัสโอมิครอนลดลงอย่างมาก จีนมีเทคโนโลยีการวินิจฉัยรักษา และยารักษาโรคที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ความสามารถในด้านต่างๆ เช่น การรักษาพยาบาล การตรวจหาเชื้อโรค และการสอบสวนทางระบาดวิทยาได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ อัตราการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นของประชากรเกินร้อยละ 90 ทั้งหมดนี้ทำให้จีนมีความมั่นใจในการเผชิญหน้ากับไวรัสโดยตรง และวางรากฐานที่มั่นคงสำหรับการปรับปรุงมาตรการป้องกันและควบคุมโควิดให้เหมาะสมในขั้นตอนต่อไป

ในขั้นตอนต่อไป จีนยังคงต้องใช้ความพยายามอย่างไม่ลดละในการดำเนินมาตรการใหม่ เพื่อป้องกันและควบคุมโควิด โดยจะต้องรวบรวมทรัพยากรที่มีอยู่ เพื่อใช้ในการปกป้องกลุ่มเปราะบางในสังคม และหาทางออกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการประสานงานการป้องกันควบคุมโควิดและการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อให้สังคมสามารถเดินหน้าต่อไปได้

เขียนโดย ไช่ เจี้ยนซิน ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน(CMG)