สมเด็จธงชัยฯ มอบเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์จำลองแก่สถานทูตจีน

0
1

สมเด็จธงชัยฯ มอบเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์จำลอง แก่สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ประธานสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี   (สมเด็จธงชัยฯ) ได้มอบเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์จำลองแก่สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยเพื่อเป็นการอวยพรแด่มิตรภาพระหว่างจีนและไทย โดย นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย เข้าร่วมพิธีมอบและได้มีการหารือแลกเปลี่ยนกัน

สมเด็จธงชัยฯ กล่าวว่า ความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างจีนและไทยมีมาอย่างยาวนาน และ ความเป็น “ครอบครัวจีน-ไทย” เหนียวแน่นกว่าน้ำ ข้าพเจ้าขอแสดงความชื่นชมต่อความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของจีนในการพัฒนาอย่างรวดเร็วและกระบวนการปรับปรุงให้ทันสมัย ขอให้ความเจริญรุ่งเรืองและการพัฒนา งจีนและไทย เกิดขึ้นอย่างงดงามเหมือนเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์จำลองลำนี้ซึ่งสร้างขึ้นเป็นพิเศษสำหรับสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย   และขออวยพรให้จีนและไทย เป็นพี่น้องกันตลอดไป

เอกอัครราชทูตหาน กล่าวแสดงความขอบคุณ สมเด็จธงชัยฯ ที่ได้มอบเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์จำลอง และ  ขอบคุณในความปรารถนาดี ในนามของสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ขอมอบมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของจีน นั่นคือแจกันกระเบื้องเคลือบสีลายดอกโบตั๋น

เอกอัครราชทูตหาน กล่าวว่าในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคครั้งที่ 29 ในประเทศไทย และประสบความสำเร็จในการเยือนประเทศไทย

ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศได้ประกาศการจัดตั้งความร่วมมือที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนยิ่งขึ้น จีน-ไทยที่มีอนาคตร่วมกันได้รังสรรค์ความเป็น “ครอบครัวจีน-ไทย” ด้วยความหมายใหม่ของยุคสมัย โอกาสของมิตรภาพและความร่วมมือจีน-ไทยนั้นสดใสไร้ขอบเขต เรายินดีที่จะพยายามสร้างสรรค์อย่างไม่หยุดยั้งกับมิตรสหายจากทุกวงการ ในประเทศไทยให้ถึงที่สุด

ทั้งนี้ ศ.ดร.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา นายพูลศักดิ์ ประณุทนรพาล เลขาธิการสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล คณบดีคณะรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ พร้อมด้วย  นายหยาง ซิน อุปทูต นายหู ชางเจ้อ  นายฉาง ยู่เหมิง  นางสาวเฝิง จุ้นยิง จาก สถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย  ร่วมเป็นสักขีพยานในการมอบ

แหล่งที่มา : เว็บสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย http://th.china-embassy.gov.cn/chn/sgxw/202212/t20221216_10991524.html