‘สี จิ้นผิง’ในสายตาของปชช.จีน – “กำลังใจจากท่านเลขาธิการใหญ่ทำให้เรามีแรงกระตุ้นการสร้างนวัตกรรมมากยิ่งขึ้น” (18)

0
8
นายสีจิ้นผิงตรวจงานที่ศูนย์นิทรรศการร่วมแสดงผลงานนวัตกรรมปินไห่-จงกวนชุนแห่งนครเทียนจินเมื่อวันที่ 17 มกราคม ค.ศ. 2019

เดือนมกราคม ปี 2019 ขณะลงพื้นที่ตรวจงานที่นครเทียนจิน นายสีจิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประธานาธิบดีจีนได้เดินทางไปที่อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีปินไห่-จงกวนชุนแห่งนครเทียนจิน ณ ศูนย์นิทรรศการร่วมแสดงผลงานนวัตกรรม จางเหลยหมิง หัวหน้าทีมช่างซ่อมฉุกเฉินด้านการจ่ายกระแสไฟฟ้าสังกัดบริษัทให้บริการจัดจำหน่ายกระแสไฟฟ้าปินไห่ของบริษัทพลังงานไฟฟ้านครเทียนจินในเครือข่ายไฟฟ้าแห่งชาติของจีน ได้แนะนำหุ่นยนต์ปฏิบัติงานภายใต้สภาพที่เชื่อมโยงกับเครือข่ายกระแสไฟฟ้าแบบปัญญาประดิษฐ์ให้กับสีจิ้นผิงได้รับฟัง เมื่อเร็ว ๆ นี้ นักข่าวได้เดินทางไปขอสัมภาษณ์จางเหลยหมิงอีกครั้ง ต่อไปนี้คือ การบอกเล่าและเสียงจากใจของเขา

ปีนี้ผมมีอายุ 52 ปีแล้ว เมื่อ 3 ปีที่แล้วผมได้มีโอกาสรายงานผลงานนวัตกรรมของพวกเราต่อหน้าท่านเลขาธิการใหญ่สีจิ้นผิง เหตุการณ์ในวันนั้นผมไม่มีวันลืมได้ตลอดชีวิต

ในวันนั้นผมได้ทำการสาธิตสดให้กับท่านเลขาธิการใหญ่ เช่น การตัดปอกสายไฟ การร้อยสายเข้าในช่องเดินสายไฟฟ้า และการล็อคแคลมป์ยึดสายไฟ ขั้นตอนการทำงานของหุ่นยนต์นั้นราบรื่นมาก ท่านเลขาธิการใหญ่ได้ชมอย่างตั้งใจ เมื่อรับทราบว่าพวกเราซึ่งเป็นกรรมกรแนวหน้าเป็นผู้เสนอแนวทางการวิจัยและพัฒนาหุ่นยนต์ชนิดนี้ ท่านเลขาธิการใหญ่ได้กล่าวชมเชยว่าทีมงานสร้างนวัตกรรมแห่งกรรมกรเราได้ค้นพบสัจธรรมจากภาคปฏิบัติ

หุ่นยนต์ที่เราพัฒนาขึ้นมาสามารถแทนที่คนในการปฏิบัติงานบนที่สูงภายใต้สภาพที่เชื่อมโยงกับเครือข่ายกระแสไฟฟ้า จึงช่วยประกันความปลอดภัยในชีวิตของคนงานในแนวหน้าได้ ท่านเลขาธิการใหญ่ได้กล่าวชื่นชมต่อการนี้ การให้ความสำคัญต่อการสร้างนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตลอดจนความเอาใจใส่ของท่านที่มีต่อกรรมกรในแนวหน้านั้น ทำให้ผมรู้สึกอบอุ่นใจในทันที

ระหว่างการพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ท่านเลขาธิการใหญ่ถามถึงวุฒิการศึกษาของผม ผมตอบท่านว่า “ผมสำเร็จการศึกษาจากสถาบันอาชีวศึกษาระดับมัธยมตอนปลาย แต่ได้เรียนรู้ในหน้าที่การงานตลอดมา ก็สามารถสร้างผลงานได้เช่นกัน”

เมื่อท่านเลขาธิการใหญ่ฟังแล้วได้กล่าวชมเชยว่า “คุณได้สร้างคุณูปการ ทั้งยังได้เป็นตัวอย่างการสร้างนวัตกรรมด้วย”

การได้รับคำชื่นชมจากท่านเลขาธิการใหญ่ทำให้ผมยิ่งรู้สึกตื้นตันใจ ผมรู้สึกอย่างลึกซึ้งว่าการสร้างนวัตกรรมช่วยให้ผมได้บรรลุคุณค่าของตัวเอง และได้ค้นพบทิศทางแห่งการฟันฝ่าต่อสู้ในชีวิตด้วย

“การพัฒนาอย่างมีคุณภาพสูงต้องพึ่งพาการสร้างนวัตกรรม ประเทศเราจะก้าวไปข้างหน้าก็ต้องพึ่งพาการสร้างนวัตกรรมด้วยตัวเอง” ท่านเลขาธิการใหญ่กล่าวกับทุกคนที่อยู่ในบริเวณรอบๆว่า ต้องทำให้ทุกคนที่มีความฝันแห่งการสร้างนวัตกรรมสามารถมุ่งเน้นไปที่นวัตกรรม และทำให้ทุกพลังชีวิตแห่งการสร้างนวัตกรรมล้วนสามารถปะทุได้เต็มที่

กำลังใจจากท่านเลขาธิการใหญ่ทำให้เรามีแรงกระตุ้นการสร้างนวัตกรรมมากยิ่งขึ้น

แม้ว่าเราได้บรรลุการนำหุ่นยนต์แทนที่คนในการปฏิบัติงานบนที่สูงภายใต้สภาพที่เชื่อมโยงกับเครือข่ายกระแสไฟฟ้าแล้วก็ตาม แต่ช่างซ่อมฉุกเฉินก็ยังคงต้องขึ้นไปบนที่สูงเพื่อช่วยในการทำงาน ซึ่งทั้งยากและอันตรายด้วย โดยมุ่งสู่เป้าหมายแห่งการเพิ่มความฉลาดและความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เราจึงได้กลับไปที่ห้องปฏิบัติการเพื่อยกระดับของหุ่นยนต์ปฏิบัติงานภายใต้สภาพที่เชื่อมโยงกับเครือข่ายกระแสไฟฟ้าต่อไป

เมื่อใดก็ตามที่ผมประสบปัญหาและแรงกดดัน ผมมักจะนึกถึงคำเรียกร้องและการให้กำลังใจของท่านเลขาธิการใหญ่ หลังผ่านการทดลองและการปรับปรุงแก้ไขครั้งแล้วครั้งเล่า ในที่สุด เราได้เปิดตัวหุ่นยนต์รุ่นที่สี่ ซึ่งเป็นหุ่นยนต์อัตโนมัติเต็มรูปแบบ มีขนาดเล็กลงแต่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ได้ช่วยลดการทำงานบนที่สูงของพนักงานซ่อมฉุกเฉินได้อย่างมาก หุ่นยนต์ของเรายังได้ก้าวออกจากห้องปฏิบัติการและบรรลุการผลิตเชิงอุตสาหกรรม ได้รับการเผยแพร่ใน 20 มณฑลแล้ว

เราผสมผสานเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้ากับภูมิปัญญาของกรรมกรในแนวหน้า ทำให้หุ่นยนต์มี “ระบบการเห็น” และ “ระบบการสัมผัส” ที่ดียิ่งขึ้น ได้พัฒนาหุ่นยนต์ชาร์จไฟอัตโนมัติแบบหลายสถานภาพขึ้นในด้านรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเป็นครั้งแรกในประเทศจีน ได้บรรลุการรับรู้ การจัดตำแหน่ง และการชาร์จไฟแบบเบ็ดเสร็จ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผมได้ฝึกสอนลูกศิษย์รุ่นเยาว์จำนวนหนึ่ง พวกเขาทุกคนล้วนเป็นผู้ชำนาญการทางเทคนิค กำลังทำงานในแนวหน้าด้วยความตั้งใจและมั่นใจ สามารถแบกรับภารกิจแห่งความเป็นเสาหลักในอนาคตของวิสาหกิจได้ ในช่วงเวลาที่ว่างจากการทำงาน ทีมบริการที่ประกอบด้วยสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ที่มีผมเป็นผู้นำได้เติบโตเข้มแข็งขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนได้พัฒนาเป็นสหพันธ์การบริการน้ำ ไฟฟ้า ก๊าซธรรมชาติและความร้อน ได้ออกไปตามท้องถนนและตรอกซอกซอยเพื่อแก้ไขปัญหาการใช้พลังงานและการซ่อมแซมให้กับชาวบ้านทั่วไป สโลแกน “ออกเดินทางในยามรุ่งอรุณ จุดไฟนับพันนับหมื่นครัวเรือนให้สว่างไสว” ตะโกนดังยิ่งขึ้น

เพลงเก่าร้องได้ดี เรากรรมกรมีพลัง! ท่านเลขาธิการใหญ่ ขอให้ท่านวางใจ! ผมจะหยั่งรากลึกในแนวหน้าและสร้างนวัตกรรมต่อไป เพื่ออุทิศภูมิปัญญาและพลังของกรรมกรเราให้กับการพัฒนาประเทศชาติมากยิ่งขึ้น

แปลเรียบเรียงโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน(CMG)

ติดตามตอนก่อนหน้าได้ที่

https://www.tcjapress.com/2022/12/19/xi-way-17/