จับตาเศรษฐกิจจีน 2023 คาดมีแนวโน้มฟื้นตัวไว มุ่งขยายอุปสงค์ในประเทศ

0
18
(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่กำลังทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมอุปกรณ์พลังงานลมในมณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน  วันที่ 7 มิ.ย. 2022)

ปักกิ่ง, 12 ม.ค. (ซินหัว) — ผู้เชี่ยวชาญหลายรายคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวเร็วขึ้นในปี 2023 สืบเนื่องจากการส่งเสริมเชิงนโยบายและการกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศมีแนวโน้มที่จะช่วยเร่งการฟื้นตัว

ปี 2022 เศรษฐกิจมหภาคของจีนได้ก้าวผ่านความท้าทายหลายประการ เมื่อพิจารณาจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ดัชนีการพัฒนาเศรษฐกิจมหภาคของจีนอาจทะลุ 120 ล้านล้านหยวน (ราว 593 ล้านล้านบาท) ซึ่งเป็นความสำเร็จที่ได้มาอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออิงจากฐานที่สูงในปี 2020 และ 2021 โดยจีดีพีของจีนช่วงสองปีที่ผ่านมาเติบโตมากกว่า 100 ล้านล้านหยวน (ราว 494 ล้านล้านบาท) และแตะ 114.9 ล้านล้านหยวน (ราว 568 ล้านล้านบาท) ในปี 2021

หานเหวินซิ่ว รองผู้อำนวยการคณะกรรมการกลางด้านการคลังและเศรษฐกิจของจีน ระบุว่ามาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดที่มีการปรับปรุงให้ดีรขึ้นจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในลักษณะที่คล้ายกับ “J-curve effect ” (การฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปซึ่งขึ้นสู่จุดที่สูงกว่าจุดเริ่มต้น)

หวงเหวินเทา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไชน่า ซีเคียวริตีส์ (China Securities) หนังสือพิมพ์หลักทรัพย์สังกัดสำนักข่าวซินหัว คาดว่าจีดีพีของจีนในปี 2023 จะเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.1 เมื่อเทียบเป็นรายปี ท่ามกลางความผันผวนที่เปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลา

ในช่วงเวลาหลังการระบาดที่ทั่วโลกกำลังฟื้นตัว ซึ่งยังคงขาดขาดแรงหนุนและอุปสงค์จากต่างประเทศเกิดการหดตัว จีนยังจำเป็นที่จะต้องใช้นโยบายการเงินเพื่อรักษาสภาพคล่อง หวงแสดงความเห็นว่าอาจมีการปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) หนึ่งครั้ง และลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายหนึ่งครั้งในปีนี้

หลิวคุน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังจีน กระตุ้นให้มีนโยบายการคลังเชิงรุกที่ตรงเป้าและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เดินหน้าเพิ่มความตรงจุดและประสิทธิผลของนโยบายการคลัง ลดอุปสรรคของบรรดาผู้ประกอบธุรกิจ เพื่อกระตุ้นพลวัตของทุกภาคส่วนของตลาด และใช้นโยบายที่มุ่งเน้นการจ้างงานเป็นอันดับแรกอย่างถ้วนหน้า

ในปี 2023 นี้ คาดว่าอุปสงค์ภายประเทศ เช่นอุปสงค์ที่มาจากการลงทุนและการบริโภค จะมีบทบาทมากขึ้นในการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลิวหยวนชุน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้การเงินและเศรษฐศาสตร์ มองว่านโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่มุ่งขยายอุปสงค์ในประเทศของจีนจะเปลี่ยนจากรูปแบบที่นำโดยการลงทุนแบบเดิมมาเป็นการขับเคลื่อนที่เน้นทั้งการบริโภคและการลงทุน

หวังอี้หมิง รองประธานศูนย์การแลกเปลี่ยนด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศของจีน (CCIEE) กล่าวว่าปัจจุบันจีนกำลังเผชิญปัญหาอุปสงค์ไม่เพียงพอ และจะต้องพยายามอย่างเต็มที่เพื่อกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ พร้อมแนะให้ให้มุ่งฟื้นการขยายตัวของการบริโภค เพิ่มรายได้ของผู้อยู่อาศัยในเมืองและชนบท ผ่านหลากหลายช่องทาง สนับสนุนความต้องการที่อยู่อาศัยของประชาชน รวมถึงความต้องการที่อยู่อาศัยที่ดีขึ้น เป็นต้น เพื่อกระตุ้นการบริโภคอย่างแข็งขัน

(เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road, www.xinhuathai.com/silkroad/332082_20230112https://en.imsilkroad.com/p/332143.html)