5 ธุรกิจดาวรุ่งของจีนแห่งปี 2023

0
3

เว็บไซด์ China Briefing มองแนวโน้มธุรกิจดาวรุ่งของจีนในปีค.ศ. 2023 ว่า มีธุรกิจที่น่าจับตามองจากปัจจัยบวก ทั้งเรื่องการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 มาตรการสนับสนุนของภาครัฐ ได้แก่ ธุรกิจการท่องเที่ยว รถพลังงานใหม่ การซื้อสินค้าออนไลน์และไลฟ์สด การพัฒนาซอฟท์แวร์ และ สินค้าสุขภาพ

ธุรกิจการท่องเที่ยวและบันเทิง

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ผลจากการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 จะทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฟื้นตัวทั้งในประเทศจีนและต่างประเทศ รูปแบบการท่องเที่ยวในประเทศที่ได้รับความนิยม คือ กิจกรรมแคมป์ปิ้งและการทำกิจกรรมนอกบ้าน นอกจากนี้ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ก็จะฟื้นตัวขึ้นในปีนี้ เช่น ธุรกิจร้านกาแฟจะเติบโตร้อยละ 5 ในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยมีร้านกาแฟทั่วประเทศประมาณ 120,000 แห่ง

ธุรกิจรถยนต์พลังงานใหม่และแบตเตอรี่ลิเธียม

ธุรกิจยานยนต์เป็นธุรกิจที่สำคัญของประเทศจีน และรถยนต์พลังงานใหม่กำลังเป็นที่ต้องการในตลาดโลก ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนมีนโยบายสนับสนุนผู้ผลิตรถยนต์พลังงานใหม่และส่งเสริมการใช้รถยนต์พลังงานใหม่ในประเทศตามนโยบายการพัฒนาสีเขียว ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง สมาคมผู้ประกอบการยานยนต์ของจีนประเมินว่า ยอดการผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ของจีนจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 35 จากปีก่อน โดยปีนี้น่าจะผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ได้ 9 ล้านคัน และน่าจะเห็นผู้ประกอบการรถยนต์พลังงานใหม่ค่ายต่างๆ เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่อีกหลายรุ่น

ธุรกิจ E-commerce และการไลฟ์สด

ตลาดการค้าออนไลน์ของจีนมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เติบโตขึ้นอีกร้อยละ 10.4 ในปีค.ศ. 2022 ขณะที่ธุรกิจไลฟ์สดก็เติบโตอย่างมาก โดยปีค.ศ. 2022 ที่ผ่านมา มีผู้ชมไลฟ์สดกว่า 600 ล้านคน การไลฟ์สดยังช่วยส่งเสริมการขายให้กับหลายธุรกิจด้วย

ธุรกิจซอฟท์แวร์และการพัฒนาเทคโนโลยีชั้นสูง

โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ธุรกิจซอฟท์แวร์ของจีนในปีนี้จะเติบโตร้อยละ 28 ขณะที่เมื่อปีก่อน เติบโตร้อยละ 14 โดยเฉพาะซอฟท์แวร์สำหรับภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ซอฟท์แวร์ด้านความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ และซอฟท์แวร์สำหรับโทรศัพท์มือถือ

ขณะที่ธุรกิจที่โดดเด่นอีกธุรกิจหนึ่ง คือ ธุรกิจในการพัฒนาเทคโนโลยีชั้นสูงที่เกี่ยวข้องกับเมทาเวิร์ส เช่น เทคโนโลยี AR VR การพัฒนาทางด้านเทคโนโลยียังอยู่ในแผน 5 ปี ของการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลด้วย โดยคาดว่า ธุรกิจเทคโนโลยี AR VR จะเติบโตร้อยละ 14 ในปีค.ศ. 2027

ธุรกิจสุขภาพ

เป็นอีกหนึ่งธุรกิจดาวรุ่ง โดยมีปัจจัยจากจำนวนประชากรผู้สูงอายุจำนวนมากในประเทศจีน และความต้องการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยจีนมีแผน Healthy China 2030 ที่เริ่มใช้เมื่อปีค.ศ. 2016 ในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการดูแลสุขภาพ และนวัตกรรมสุขภาพต่างๆ ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ยังทำให้การให้บริการสุขภาพออนไลน์เป็นที่แพร่หลายมากยิ่งขึ้น โดยคาดการณ์ว่า ตลาดเทคโนโลยีชีวภาพ และยา จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ตลาดจีนยังมีโอกาสอีกมากสำหรับผู้ประกอบการไทย ด้วยจำนวนประชากรจีนกว่า 1,400 ล้านคน และการขยายตัวของธุรกิจต่างๆ ตามความต้องการของผู้บริโภคจีนและการขับเคลื่อนประเทศจีนในยุคหลังโควิด-19 ถือเป็นโอกาสทองของผู้ประกอบการไทยที่จะเจาะตลาดจีนในปี 2023 นี้

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย