งานกาล่า “ชุนหว่าน 2023” เสิร์ฟความบันเทิงเลิศรสส่งท้ายปีเก่าจีนแด่ผู้ชมทั่วโลก

0
1

งานกาล่า “ชุนหว่าน 2023” เสิร์ฟความบันเทิงเลิศรสส่งท้ายปีเก่าจีนแด่ผู้ชมทั่วโลก

วันที่ 21 มกราคม ปีนี้เป็นวันส่งท้ายปีเก่าตามปฏิทินจันทรคติของจีน เวลา 20.00 น. (เวลาไทย 19.00 น.) รายการถ่ายทอดสด “งานราตรีฉลองตรุษจีน (ชุนหว่าน) 2023” โดยไชน่ามีเดียกรุ๊ป (CMG) จะเปิดฉากขึ้นท่ามกลางเสียงร้องประสานเสียงของเด็กๆ ที่เต็มเปี่ยมด้วยความสดใสและความหวัง  ถือเป็นการเสิร์ฟความบันเทิงเลิศรสเพื่อฉลองคืนวันส่งท้ายปีเก่าทางวัฒนธรรมแด่ชาวจีนทั่วโลก

ผู้ชมนับร้อยล้านคนทั่วโลกสามารถรับชมงานราตรีฉลองตรุษจีนดังกล่าวได้ทางโทรทัศน์หรือทางออนไลน์ผ่านมือถือ ซึ่งงานกาล่า “ชุนหว่าน” ของ CMG” ได้รับการบันทึกรับรองสถิติจาก Guinness World Records  ว่าเป็น “งานกาล่าทางโทรทัศน์ที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลก” ซึ่งมีการออกอากาศทุกคืนวันส่งท้ายปีเก่าตามปฏิทินจันทรคติของจีนนับแต่ค.ศ. 1983 เป็นต้นมา ต่อเนื่องกันถึง 40 ปีแล้ว

สำหรับงานกาล่า “ชุนหว่าน” จัดขึ้นภายใต้คอนเซปต์ “ความคิด+ศิลปะ+เทคโนโลยี” ถ่ายทอดความพิเศษของศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีน ที่ผสมผสานชีวิตจริงและอารยธรรมของประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยใช้ศิลปะและเทคโนโลยีแสงสีสมัยใหม่ นำเสนอรายการแสดงหลากหลายรูปแบบ เช่น การร้องรำทำเพลง ทอล์คโชว์ ละครตลก งิ้ว กังฟูวูซู และกายกรรม เป็นต้น

ที่น่าสนใจเป็นพิเศษสำหรับงานชุนหว่านปีนี้ คือ มีการใช้เทคโนโลยีใหม่   เช่น ภาพสามมิติ VR ที่คิดค้นพัฒนาโดยซีเอ็มจี และเทคโนโลยีเสียงคมชัดสามมิติที่ใช้เป็นครั้งแรก เพื่อสร้างผลงานทางเสียงและภาพสุดยอดเยี่ยม

ทั้งนี้ การแสดงประเภทร้องรำทำเพลง รายการที่สร้างความงดงามประทับใจให้กับผู้ชม “ชุนหว่าน” มากที่สุดนี้ สำหรับปี 2023 ก็มีการแสดงร่ายรำลีลาอ่อนช้อย อาทิ “ความงามริมสะพานจีนแดนใต้” อีกทั้งการแสดงกังฟูวูซูจากวัดเส้าหลิน การแสดงดนตรีโบราณหนานอินของมณฑลฝูเจี้ยน และรายการขับขานบนเส้นทางสายไหม เป็นต้น สะท้อนมนต์เสน่ห์ของวัฒนธรรมจีนที่มีประวัติยาวนานนับพันๆ ปี

ส่วนการแสดงประเภททอล์คโชว์และละครสั้น ที่เป็นรายการยอดนิยมขวัญใจมหาชนที่สุด สำหรับปีนี้ มีการนำเสนอในรูปแบบภาพยนตร์สั้นเป็นครั้งแรกในชื่อ “ฉันกับชุนหว่านของฉัน” ถ่ายทอดความผูกพันประทับใจของชาวจีนที่เป็นแฟนรายการแสดงงาน “ชุนหว่าน” ของ CMG ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากจดหมายของผู้ชมที่ส่งมายังทีมผลิตงาน “ชุนหว่าน” ตลอดหลายปีที่ผ่านมา สะท้อนความทรงจำแสนล้ำค่าที่มีรายการ “ชุนหว่าน” เป็นเพื่อนชาวจีนทุกบ้านในการฉลองรับปีใหม่จีนด้วยกัน

ปี 2022 ที่ผ่านมา “ทุกคนล้วนผ่านมาไม่ง่าย” ดั่งที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนกล่าวยกย่องคนทุกสาขาอาชีพที่ขยันขันแข็งและมุ่งมั่นระหว่างกล่าวอวยพรปีใหม่ 2023 งาน “ชุนหว่าน” ปีนี้จึงเพิ่มการแสดงที่ให้ความสำคัญกับคนรอบข้างชาวบ้านธรรมดาทั่วไปมากขึ้น โดยได้เชิญตัวแทนจากพื้นที่ต่างๆร่วมขับร้องประสานเสียงบนเวทีชุนหว่าน “อรุณสวัสดิ์แสงตะวัน” นอกจากนี้ ยังมีการร้องเพลง “เสี่ยวเกอ” ถ่ายทอดเสียงในใจของพนักงานส่งพัสดุด่วน ส่งอาหารถึงบ้าน และคนขับรถทั้งหลาย

ในค่ำคืนของวันที่ 21 มกราคม 2023 คืนวันส่งท้ายปีเก่าตามปฏิทินจันทรคติของจีนนี้ “งานชุนหว่านฉลองตรุษจีน 2023” ของ CMG  จะอยู่เป็นเพื่อนชาวจีนทั่วโลก หว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความหวัง ร่วมต้อนรับปีเถาะที่อบอุ่นและดอกไม้บานสะพรั่งด้วยกัน

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน(CMG)