คืน 5 ก.พ. CMG จัดงานกาล่าฉลองเทศกาลโคมไฟ 2023

0
0

วันที่ 5 ก.พ. 66 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 1 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน เป็นเทศกาลโคมไฟ อีกหนึ่งเทศกาลเก่าแก่ที่สืบทอดมาแต่โบราณของจีน สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) จัดกาล่าเฉลิมฉลองเทศกาลโคมไฟปี 2023 นำเสนอการแสดงในรูปแบบต่างๆ เช่น เพลงพื้นบ้าน งิ้ว ยิมนาสติกลีลา ร้องรำ แสดงศิลปะพื้นบ้านจีนต่างๆ เป็นต้น มอบความสุขสู่ผู้ชมผ่านความตระการตาของ “ดอกไม้และโคมไฟ” พร้อมไปกับสืบทอดบรรยากาศอันดีงามและปรากฏการณ์อันสิริมงคลของเทศกาล

นับแต่โบราณเป็นต้นมา เทศกาลโคมไฟมีประเพณีชมโคมไฟอย่างสนุกสนานและสิริมงคลเป็นหลัก ในงานกาล่าครั้งนี้ โคมไฟปักกิ่ง โคมไฟหนานจิง โคมไฟเสียสือ และโคมไฟแต้จิ๋ว ซึ่งเป็นศิลปกรรมที่สืบทอดมาแต่โบราณกาลของจีน และถูกบรรจุอยู่ในรายชื่อมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมระดับชาติของจีนก็จะปรากฏให้ชมในงานนี้ด้วย

ที่ลานวัฒนธรรมของเมืองทั่วประเทศจีนประมาณ 500 แห่ง ก็จะร่วมกันถ่ายทอดงานกาล่าฉลองเทศกาลโคมไฟผ่านจอสาธารณะความละเอียด 8K “พันจอในร้อยเมือง” และ “ชมกาล่าฯกลางเมือง ฉลองเทศกาลโคมไฟด้วยกัน” เป็นวิธีการนำเสนอช่องทางใหม่สำหรับกิจการด้านวัฒนธรรมในเมือง

ขณะเดียวกัน สำหรับผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น ก็จะมีช่องทางและมุมมองการรับชมแบบใหม่ได้อย่างสะดวกมากขึ้น ทาง CMG จะถ่ายทอดงานด้วย 2 รูปแบบ ได้แก่ “จอแถวตั้ง+เสียง 3 มิติ” และ “จอแนวขวาง+เสียง 3 มิติ”

อนึ่ง CMG ยังจะถ่ายทอดสดงานกาล่าดังกล่าวสู่ทั่วโลกผ่านหลายแพลตฟอร์ม เชิญชวนผู้ชมต่างประเทศมาสัมผัสบรรยากาศสิริมงคลและคึกคักของเทศกาลโคมไฟปีนี้ด้วยกัน

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)