“โอวาทนายสี” จีนจะทุ่มกำลังแก้ไข “ปัญหาบีบคอ”

0
0

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ คณะกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้จัดการรวมกลุ่มเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง “การเสริมการศึกษาวิจัยขั้นพื้นฐาน” นายสี จิ้นผิง ผู้นำสูงสุดของจีนได้ให้โอวาทสำคัญชี้นำการแก้ปัญหานี้อย่างลึกซึ้ง ภายหลังจากรับฟังคำบรรยายของผู้เชี่ยวชาญว่า เหตุใดจีนจะต้องเสริมการศึกษาวิจัยขั้นพื้นฐาน และจะเสริมการศึกษาวิจัยขั้นพื้นฐานอย่างไร แล้วการนี้จะนำผลประโยชน์อะไรมาให้กับโลกบ้าง

ก่อนอื่น “การรวมกลุ่มเรียนรู้” คืออะไร
การรวมกลุ่มเรียนรู้เป็นระบบการเรียนรู้รูปแบบหนึ่งของพรรครัฐบาลจีน เพื่อปรับปรุงพัฒนาตนเองให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น เป็นเอกลักษณ์สำคัญของการบริหารประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์จีน บรรดาสมาชิกคณะกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่เป็นกลุ่มชั้นนำจะร่วมกันตัดสินนโยบายของพรรครัฐบาล และมักจะจัดการรวมกลุ่มเรียนรู้เพื่อเติมความรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาของจีน เพื่อยกระดับความสามารถการบริหารจัดการประเทศให้สูงขึ้นเรื่อยๆ การรวมกลุ่มเรียนรู้แบบนี้จะมีขึ้นปีละ 7-8 ครั้ง

หัวข้อของการรวมกลุ่มเรียนรู้ครั้งนี้ คือ การเสริมการศึกษาวิจัยขั้นพื้นฐาน เพื่อสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีของจีนเองให้มั่นคงและหนาแน่น


การศึกษาวิจัยขั้นพื้นฐานถือเป็นจุดเริ่มต้นของห่วงโซ่การวิจัยด้านเทคโนโลยี ที่เริ่มตั้งแต่การศึกษาวิจัย การประยุกต์ใช้จนถึงการผลิต นายสี จิ้นผิงเปรียบเทียบให้ฟังว่า “มีแต่ต้องสร้างพื้นฐานที่แน่นหนาพอ จึงจะสามารถก่อร่างสร้างอาคารกิจการเทคโนโลยีที่สูงและใหญ่โตได้” ปัจจุบัน โลกนี้ได้เข้าสู่ยุคสมัยแห่งวิทยาศาสตร์ที่กว้างใหญ่ การผสมผสานของวิชาต่างๆ และการศึกษาแบบข้ามวิชาได้พัฒนาอย่างไม่ขาดสาย วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีผสมผสานเข้ากับการพัฒนาของเศรษฐกิจและสังคมอย่างรวดเร็ว การแข่งขันด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างประเทศมีแนวโน้มที่เน้นการศึกษาวิจัยขั้นพื้นฐานระดับสูง

อีกด้านหนึ่ง การพัฒนาของจีนเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงที่สลับซับซ้อนมาก สหรัฐอเมริกาถือจีนเป็นคู่แข่งสำคัญ ร่วมมือกับประเทศพันธมิตร ดำเนินมาตรการยับยั้ง การปิดล้อมและการขัดขวางต่อจีน ทั้งนี้ เพื่อ“บีบคอจีน” ด้านนิวไฮเทค

นายสี จิ้นผิงเสนอว่า การรับมือกับการแข่งขันด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างประเทศ ยกระดับเทคโนโลยีให้สูงขึ้นนั้น ควรเสริมการศึกษาวิจัยขั้นพื้นฐาน แก้ไขปัญหาจากต้นตอ นายสี จิ้นผิงชี้ว่า โครงสร้างการพัฒนาใหม่ของจีนนั้น การวางแผนโดยรวมของการสร้างสรรค์นวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นเนื้อหาสำคัญที่สุด ในนี้ การศึกษาวิจัยขั้นพื้นฐานเป็นขั้นตอนสำคัญ การให้ความสำคัญต่อการศึกษาวิจัยขั้นพื้นฐาน แสดงให้เห็นถึงแนวคิดที่จะทุ่มกำลังแก้ไขปัญหาสำคัญ แนวคิดที่เป็นระบบและแนวคิดแบบมองการณ์ไกลในด้านการบริการประเทศชาติของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)