ชานมสไตล์ฮ่องกง คว้าอันดับ 1 เครื่องดื่มที่อร่อยที่สุดในโลก จาก Tasteatlas

0
0

เว็บไซด์ Tasteatlas เว็บไซด์ชื่อดังที่แนะนำอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวทั่วโลก จัดอันดับ “เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ที่อร่อยที่สุดในโลก” โดยชานมสไตล์ฮ่องกง (Hong Kong-Style Milk Tea) จากฮ่องกง ได้รับอันดับ 1 ในการจัดอันดับครั้งนี้

เหตุผลที่ชานมสไตล์ฮ่องกง ได้รับอันดับ 1 ถูกยกให้เป็นเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ที่อร่อยที่สุดในโลก เป็นเพราะรสชาติของชานมฮ่องกง ที่มีทั้งความหวาน นุ่ม หอม เนียน ของส่วนผสมจากใบชา นม น้ำตาล และเทคนิคในการชง

ชานมสไตล์ฮ่องกงยังมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เป็นเครื่องดื่มที่อยู่คู่กับชาวฮ่องกงมาเป็นเวลากว่า 180 ปี และเป็นเครื่องดื่มที่หลอมรวมวัฒนธรรมการดื่มชาของจีนและอังกฤษเข้าด้วยกัน ประวัติของชานมสไตล์ฮ่องกงมีจุดเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงปีค.ศ. 1840 เมื่อฮ่องกงอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษ ได้รับวัฒนธรรมการดื่มชาอังกฤษ Afternoon Tea ที่ใส่นมและน้ำตาล โดยในช่วงแรกชานมเป็นเครื่องดื่มที่มีราคาแพง เป็นเครื่องดื่มในแวดวงสังคมชั้นสูง หาดื่มได้เฉพาะในร้านหรูหรา ต่อมาในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงปีทศวรรษที่ 1950 ประชากรฮ่องกงมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น  อาหารและเครื่องดื่มต่างๆ เป็นที่แพร่หลายมากขึ้น จึงเริ่มมีการทำชานมสไตล์ฮ่องกงกันอย่างกว้างขวางและปรับรสชาติให้เหมาะกับคนท้องถิ่น ทีเด็ดของชานมสไตล์ฮ่องกงอยู่ที่ความหวานและแคลอรี่ ที่โดนใจผู้คนโดยเฉพาะผู้ใช้แรงงาน ทำให้ชานมฮ่องกงเป็นที่นิยมมากขึ้น และกลายเป็นเครื่องดื่มที่หาได้ตามท้องถนนตั้งแต่นั้นมา

ชานมสไตล์ฮ่องกง ยังมีชื่อเรียกอีกชื่อคือ “ชานมถุงน่อง” (silk stocking milk tea) เรียกตามรูปร่างและสีของถุงกรองชา ที่เมื่อกรองชาแล้วจะเป็นสีน้ำตาลคล้ายถุงน่อง

รัฐบาลฮ่องกงยังประกาศให้เทคนิคการทำชานมสไตล์ฮ่องกงเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ (Intangible Cultural Heritage) ของฮ่องกง โดยการทำชานมสไตล์ฮ่องกง มีส่วนผสมคือชาดำ หรือชาซีลอน น้ำตาล ครีม และนมข้นหวานหรือน้มข้นจืด กรองด้วยที่กรองชาแบบละเอียด ทำให้ได้ชาที่มีความหอม รสชาติกลมกล่อม เสิร์ฟในถ้วยกาแฟเซรามิก หรือแก้วทรงกระบอก ในแวดวงชายังยกให้ชานมสไตล์ฮ่องกงเป็นเครื่องดื่มที่มีทั้งหยิน-หยาง จากรสชาติของชาดำที่เป็นหยิน และความหวานของนมที่เป็นหยาง

การดื่มชานมสไตล์ฮ่องกงยังมีหลายรูปแบบ จะดื่มแบบร้อน เย็น หรือ ใส่น้ำแข็งก็ได้  และยังดื่มได้ทุกเวลาทั้งเช้า กลางวัน บ่าย เย็น ในแต่ละปีคาดว่าชาวฮ่องกงดื่มชานมสไตล์ฮ่องกงถึง 900 ล้านแก้วต่อปี

นอกจากนี้ ยังมีรูปแบบการดื่มชานมผสมกาแฟ ที่รู้จักกันในชื่อของ “Yuenyeung” ด้วยสูตรผสมใช้กาแฟ 3 ส่วน และชา 7 ส่วน เสิร์ฟแบบร้อนหรือเย็นก็ได้ เป็นที่ถูกใจคอชาและกาแฟอย่างยิ่ง

ตอนนี้ชานมสไตล์ฮ่องกงจึงไม่ได้เป็นเพียงเครื่องดื่มของชาวฮ่องกงเท่านั้น แต่เป็นเครื่องดื่มที่แพร่หลายไปทั่วโลก และยังครองใจนักดื่มชาด้วยส่วนผสมและรสชาติที่ลงตัว เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย